Khơi động cuộc thi vẽ tranh bảo vệ động vật hoang dã

24/11/2014 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hành động vì Động vật hoang dã” năm 2015.

   
(TN&MT) - Nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và khuyến khích cộng đồng trực tiếp tham gia bảo vệ ĐVHD, góp phần bảo tồn hệ sinh thái đa dạng của Việt Nam, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hành động vì Động vật hoang dã”.
   
  Nội dung các bức tranh tham dự gồm: Minh họa mối đe doạ đối với các loài tê giác, hổ, tê tê hay các loài động vật hoang dã (ĐVHD) khác của Việt Nam do hành vi săn bắt, buôn bán trái phép, thu hẹp môi trường sống hoang dã. Khuyến khích cộng đồng không buôn bán, vận chuyển, sử dụng sừng tê giác, cao hổ hay vẩy tê tê, sử dụng các loại thuốc thay thế. Và đặc biệt có là các bức ảnh thể tình yêu với động vật hoang dã của cộng đồng.
  Năm 2010, cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam bị giết hại tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Theo dự đoán của nhiều nhà khoa học thì loài hổ của Việt Nam rất có thể sẽ là loài tiếp theo bị tuyệt chủng. Trong 15 năm qua, quần thể hổ hoang dã của Việt Nam đã giảm mạnh và các nhà khoa học ước tính chỉ còn khoảng 10 cá thểsống sót ngoài tự nhiên. Nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn thì chẳng bao lâu nữa, loài hổ sẽ chịu chung số phận tuyệt chủng với loài tê giác một sừng tại Việt Nam.
   
   
   
  Không chỉ đối với các loài thú lớn như hổ, voi, gấu, các loài khác như vượn, voọc, rùa, tê tê cũng bị đe dọa tuyệt chủng do nạn săn bắn, buôn bán và tiêu thụ trái phép. Hơn nữa, việc tiêu thụ ĐVHD ở Việt Nam còn có tác động lớn đến nhiều loài ĐVHD khác trên thế giới. Chỉ riêng với tê giác, do nhu cầu tiêu thụ sừng ngày một tăng tại Việt Nam và một số quốc gia khác đã khiến cho số lượng tê giác ở Châu Phi bị sụt giảm nghiêm trọng. Tốc độ săn bắn tê giác ở Nam Phi đã tăng hơn 7.000%; từ 13 cá thể năm 2007, lên tới 1.004 trong năm 2013. Việt Nam hiện bị coi là một trong những thị trường chính tiêu thụ sừng tê giác.
   
  Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể thay đổi nếu cộng đồng “cùng hành động vì động vật hoang dã”. Người dân trên mọi miền tổ quốc, mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều được khuyến khích tham gia cuộc thi và nhận nhiều giải thưởng cá nhân và tập thể hấp dẫn với tổng giá trị 100 triệu đồng.
   
  Theo ban tổ chức hạn nộp bài dự thi  trước ngày 1/ 3/2015, lễ trao giải dự kiến vào tháng 4/2015.
   
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi động cuộc thi vẽ tranh bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO