Khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư?

Báo TN&MT| 24/10/2019 16:53

(TN&MT) - Tôi và những người xung quanh đang rất quan tâm đến các quy định về khoảng cách cách ly đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, trường học,… Xin hỏi Báo Tài nguyên & Môi trường, những quy định đó chúng tôi có thể tìm hiểu ở văn bản pháp luật nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hiện nay, quy định về khoảng cách đảm bảo vệ sinh môi trường giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, trường học… được thực hiện theo QCVNXD 01:2008/BXD – Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (Quy hoạch xây dựng) đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008. Theo đó, trong quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng phải tuân thủ các quy định chuyên ngành về khu vực bảo vệ và khoảng cách ly vệ sinh, an toàn, bao gồm khu vực cách ly giữa khu dân dụng (khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, trường học …) với xí nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; kho tàng; trạm bơm, trạm xử lý nước thải; khu xử lý chất thải rắn, nghĩa trang; vị trí nổ mìn khai thác than, đất, đá.

 

Về khoảng cách của các xí nghiệp, kho tàng, được thực hiện theo TCVN 4449-1987, nội dung hướng dẫn về phân loại xí nghiệp, kho theo cấp độc hại và khoảng cách ly vệ sinh. Theo đó, đối với các xí nghiệp độc hại cấp I, khoảng cách nhỏ nhất là 1.000m; đối với các xí nghiệp độc hại cấp II, khoảng cách nhỏ nhất là 500m. Việc phân cấp mức độ độc hại thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục 3 của TCVN 4449-1987. Các xí nghiệp có chất thải và mức độ gây ồn, rung chấn đảm bảo tiêu chuẩn cho phép đối với khu dân cư và được kiểm soát nghiêm ngặt về các tiêu chí môi trường thì được phép bố trí ngay trong khu dân cư. QCVNXD 01:2008/BXD cũng quy định tùy theo mức độ độc hại về môi trường, giữa các công trình công nghiệp và khu dân cư phải có dải cách ly vệ sinh. Chiều rộng dải cách ly phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

Về nghĩa trang, QCVNXD 01:2008/BXD quy định khoảng cách an toàn về môi trường tối thiểu từ nghĩa trang đến mép nước gần nhất của mặt nước (sông, hồ, biển) không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt (nghĩa trang hung táng là 300m, nghĩa trang cát táng là 100m); khoảng cách an toàn về môi trường tối thiểu từ nghĩa trang hung táng đến đường giao thông vành đai đô thị, đường sắt là 200m và phải có cây xanh bao quanh nghĩa trang; khoảng cách an toàn về môi trường nhỏ nhất từ công trình hỏa táng xây dựng mới đến khu dân cư, công trình công cộng và dân dụng gần nhất là 500m. Khoảng cách an toàn về môi trường từ nhà tang lễ xây dựng mới đến công trình nhà ở là 100m; đến chợ, trường học, bệnh viện là 200m.

Về các cơ sở xử lý chất thải rắn, QCVNXD 01:2008/BXD quy định đối với bãi chôn lấp chất thải rắn hỗn hợp (vô cơ và hữu cơ) hợp vệ sinh phải có khoảng cách an toàn về môi trường nhỏ nhất giữa hàng rào bãi chôn lấp đến chân các công trình xây dựng khác là 1.000m; đối với bãi chôn lấp chất thải rắn vô cơ đến chân các công trình xây dựng khác là 100m; đối với nhà máy xử lý chất thải rắn (đốt có xử lý khí thải, sản xuất phân hữu cơ) là 500m; đối với trạm trung chuyển chất thải rắn là 20m.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang rà soát toàn diện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường để sửa đổi để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để nghiên cứu, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật nêu trên cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội đang đặt ra hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO