Huyện Đại Lộc (Quảng Nam): Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản

21/01/2018 11:59

(TN&MT) - Huyện Đại Lộc là địa phương có số lượng mỏ cát được cấp phép nhiều nhất tại tỉnh Quảng Nam với 19 mỏ, trong đó có 13 mỏ đang hoạt động, 6 mỏ chưa đủ...

(TN&MT) - Huyện Đại Lộc là địa phương có số lượng mỏ cát được cấp phép nhiều nhất tại tỉnh Quảng Nam với 19 mỏ, trong đó có 13 mỏ đang hoạt động, 6 mỏ chưa đủ điều kiện hoạt động. Hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó có cát xây dựng trên địa bàn khá sôi động, tác động xấu đến đời sống người dân và môi trường xung quanh. Vì vậy, huyện Đại Lộc đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản.
1-Quảng Nam: Ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc siết chặt hoạt động thác khoáng sản
Ông Hồ Ngọc Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc chủ trì buổi gặp mặt các chủ mỏ và đại diện các ban, ngành liên quan
Tại buổi họp giữa năm 2018, ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, các mỏ trên địa bàn đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động năm 2017, tại các mỏ còn nổi lên một số tồn tại, hạn chế khi một số mỏ khai thác sai vị trí, độ sâu cho phép dẫn đến tình trạng sạt lở; tình hình ANTT tại khu vực mỏ phức tạp; trong quá trình vận chuyển, môi trường chưa đảm bảo, nước, cát vẫn còn rơi vãi trên đường, thậm chí giờ vận chuyển cũng chưa được các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm. Huyện Đại Lộc đã giao Phòng TN&MT, Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các mỏ trên địa bàn huyện. Nếu phát hiện mỏ có dấu hiệu vi phạm thì lập hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời nghiên cứu thành lập tổ tăng cường công tác giám sát liên ngành do Phòng TN&MT huyện làm chủ công.
2-Quảng Nam: Ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc siết chặt hoạt động thác khoáng sản
Một mỏ cát tại huyện Đại Lộc
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về việc lắp đặt hệ thống camera ngay tại mỏ, Phòng TN & MT huyện đã yêu cầu, phối hợp với các chủ mỏ để lắp đặt, hoàn thành trước 31/12/2017. Việc lắp đặt camera tại khu vực mỏ sẽ giúp quản lý khối lượng thực tế khai thác cát hiện nay, ngoài ra huyện Đại Lộc cũng yêu cầu các chủ mỏ có sổ sách cập nhật hằng ngày số lượng sản phẩm, in hóa đơn theo hướng dẫn của ngành Thuế nhằm tránh thất thoát tài nguyên; trên đường vận chuyển sản phẩm tiêu thụ mà không có hóa đơn xuất bán thì Công an phát hiện được sẽ xử lý nghiêm.
3-Quảng Nam: Ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc siết chặt hoạt động thác khoáng sản
Camera được lắp đặt tại mỏ cát huyện Đại Lộc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tá Mai Thanh Tâm - Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc cho rằng, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên phối kết hợp với các lực lượng chức năng khác kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp khai thác mỏ không trong vị trí cấp phép; xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về môi trường, vận chuyển cát rơi vãi. Một thực tế đang diễn ra tại huyện Đại Lộc là có mỏ cát được chuyển nhượng tràn lan, một số trường hợp Công an còn không nắm được khi việc chuyển nhượng không báo cáo lực lượng Công an.
Ông Tâm còn chia sẻ thêm: “Thời gian qua cũng có thông tin cho rằng xuất hiện tình trạng xã hội đen nhảy vào đòi “bảo kê” hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên, đó chỉ là tin đồn chứ chưa có chứng cứ xác thực. Về phía lực lượng Công an, chúng tôi tuyệt đối không để nạn xã hội đen “bảo kê” các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến cáo các chủ mỏ không mua cát của các đối tượng hút trộm để tiến tới đẩy lùi nạn “cát tặc”.
4-Quảng Nam: Ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Lộc siết chặt hoạt động thác khoáng sản
Quản lý mỏ qua hệ thống camera giám sát
Ông Hồ Ngọc Mẫn cũng yêu cầu trong năm 2018, các chủ mỏ sẽ thực hiện ký cam kết với huyện về việc khai thác mỏ đúng các quy định, quy trình khai thác mỏ, quy trình vận chuyển,… trong quá trình thực hiện, đơn vị nào để xảy ra sai phạm, không đúng cam kết thì kiên quyết xử lý nghiêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đại Lộc (Quảng Nam): Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO