Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai: Sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành các Dự thảo Nghị định

07/01/2014 00:00

Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, đã được Chủ tịch nước ký lệnh công bố, có hiệu lực vào ngày 1/7/2014...

(TN&MT) - Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, đã được Chủ tịch nước ký lệnh công bố, có hiệu lực vào ngày 1/7/2014 và cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội 30/2012/QH13 về cơ bản hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là những thành tựu nổi bật của Ngành quản lý đất đai trong năm 2013. Nhân dịp này, phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Nguyễn Mạnh Hiển về những vấn đề này.
   
   
PV: Thưa Thứ trưởng, tại thời điểm này, có thể nói rằng ngành tài nguyên và môi trường đã hoàn thành thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Quốc Hội không? xin Thứ trưởng cho biết thời gian qua ngành đã làm gì để đảm bảo thực hiện việc này?
   
  Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Đến thời điểm này, hiện cả nước đã cấp được 40,1 triệu GCN với tổng diện tích 22,3 triệu ha, đạt 92,2% diện tích các loại đất cần cấp GCN; trong đó 5 loại đất chính của cả nước đã cấp được 39,2 triệu GCN với tổng diện tích 21,7 triệu ha, đạt 92,1% diện tích cần cấp và đạt 94,0% tổng số trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện cấp GCN. Để có được những kết quả đó, thời gian qua, Chính phủ, Bộ TN&MT và các Bộ, ngành có liên quan đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt bằng nhiều biện pháp như: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1474/CT-TTg và Chỉ thị số 05/CT-TTg để đôn đốc, chỉ đạo các địa phương thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCN; Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã trực tiếp chủ trì hai buổi làm việc với Lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành có liên quan để chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho 42 tỉnh khó khăn để thực hiện cấp GCN trong hai năm 2012 - 2013.
   
  Bộ TN&MT đã tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành, nhất là 22 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cấp GCN đạt thấp để đánh giá tình hình và quán triệt, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ; tổng hợp nhu cầu kinh phí phục vụ công tác cấp GCN tại các địa phương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ bổ sung trong năm 2013 cho các địa phương khó khăn, có tỷ lệ cấp GCN đạt thấp; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho gần 1.000 cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp và 2.379 cán bộ địa chính cấp xã; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc thực hiện; tổ chức hàng chục đoàn công tác của Lãnh đạo Bộ và của Tổng cục Quản lý đất đai đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương.
   
  Đặc biệt, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã hai lần gửi thư tới Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có tỷ lệ cấp GCN thấp đề nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy và UBND các cấp, các ngành ở địa phương cùng vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ chính trị theo mục tiêu Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng.
   
  Ngoài ra, Bộ đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động làm thực hiện kê khai đăng ký đất đai ở địa phương theo quy định…Như vậy có thể khẳng định chúng ta đã cơ bản thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Quốc hội, Chính phủ giao phó.
   
PV: Luật Đất đai được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, đương nhiên sẽ phải đi kèm các Nghị định hướng dẫn thi hành, vậy công tác này đã được Bộ TN&MT thực hiện đến đâu, liệu chúng ta có tình trạng “nợ đọng” Nghị định hay không, thưa Thứ trưởng?
   
  Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Bộ TN&MT được giao xây dựng trình Chính phủ 4 Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật bao gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi); Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Nghị định về phương pháp định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể và tư vấn định giá đất; Nghị định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo kế hoạch, phấn đấu tới 15/4/2014 hoàn thành trình Chính phủ các Nghị định này.
   
  Để làm được điều đó, Bộ đã gửi các Dự thảo Nghị định lấy ý kiến các địa phương. Đồng thời, tổ chức các cuộc Hội thảo về những vẫn đề phức tạp, còn nhiều tranh luận để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để nâng cao tính khả thi của các Điều trong Dự thảo. Qua đó, Bộ sẽ tổng hợp, tiếp thu ý kiến hoàn chỉnh Dự thảo.
  Với tinh thần và trách nhiệm cao, tôi tin rằng chúng ta sẽ hoàn thành việc này theo đúng kế hoạch đề ra
   
PV: Ngoài nhiệm vụ trên, trong năm 2014 và những năm tới đây nhiệm vụ trọng tâm của Ngành quản lý đất đai là gì, thưa Thứ trưởng?
   
  Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển: Bên cạnh việc hoàn thiện thể chế, thì nhiệm vụ trọng tâm của ngành quản lý đất đai không chỉ năm 2014 mà cả các năm sau nữa là phải tiếp tục định hướng xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại. Để thực hiện được điều đó chúng ta phải hoàn thành từng bước, từ cấp GCN đến xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai dạng số. Đây là việc có thể trong 5 – 10 năm nữa chúng ta phải tiến hành. Bởi, chúng ta cần thao tác, cập nhật trên cơ sở dữ liệu đất đai dạng số thì chúng ta mới có thể có số liệu tương đối chính xác. Từ đó, chúng ta mới có thể nắm chắc tình hình đất đai để quản lý cho hiệu quả.
   
  Ngoài ra, công tác quy hoạch sử dụng đất, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư và triển khai Nghị quyết 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội, trong đó đảm bảo yêu cầu cơ bản hoàn thành việc cấp GCN theo bản đồ địa chính, trích đo địa chính có tọa độ là những việc ngành phải triển khai trong năm 2014.
   
PV: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
   
Trường Giang (thực hiện)
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai: Sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành các Dự thảo Nghị định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO