Hưng Yên: Trăn trở chợ Như Quỳnh

26/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chợ Như Quỳnh - Một khu chợ hiện đại được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên và chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng với mong muốn phát triển trung tâm thương mại làm trung tâm để xoay trục phát triển đô thị thị trấn Như Quỳnh thành đô thị năng động. Chợ đã được đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng hoàn thành khang trang với quy mô chợ hạng I và dự kiến sẽ khai trương vào cuối tháng 10/2017.

Tuy nhiên, kế hoạch khai trương đã không thể thực hiện như dự kiến vì những vướng mắc bởi một nhóm người vì lợi ích cá nhân đã “ném đá dấu tay”, lôi kéo, cản trở, kích động gây hoang mang cho tiểu thương, thậm chí các đối tượng đã sử dụng "chiêu trò bẩn" khống chế, ép buộc tiểu thương không được vào chợ mới.

Chợ Như Quỳnh được xây dựng khang trang, hiện đại đạt tiêu chuẩn chợ hạng I.
Chợ Như Quỳnh được xây dựng khang trang, hiện đại đạt tiêu chuẩn chợ hạng I.

Trong những ngày gần đây, có nhiều hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Ghênh (cũ)  thuộc thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đang rất bức xúc trước những hành động của một số đối tượng đang cố tình gây cản trở, không cho đại đa số các hộ hiện đang kinh doanh ở chợ Ghênh chuyển sang khu chợ Như Quỳnh (mới) để hoạt động, kinh doanh. Thậm chí, một số đối tượng này còn dùng nhiều hình thức, thủ đoạn để bôi nhọ chính quyền sở tại, khuấy đảo và đe dọa nhiều hộ tiểu thương bằng nhiều hình thức, cấm các tiểu thương đoạn tuyệt với doanh nghiệp... Điều này đã và đang gây lên những khó khăn không chỉ cho riêng doanh nghiệp mà cho ngay cả các hộ đang có nhu cầu chuyển sang chỗ mới để buôn bán được thuận lợi hơn. Những hành động dọa nạt, khống chế tiểu thương không được chuyển sang chợ mới Như Quỳnh đã gây mất uy tín cho hệ thống chính quyền cơ sở về biểu hiện mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư, gây sự lo lắng cho các doanh nghiệp.

Trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, ngày 25/10/2017, Công ty TNHH Phương Anh đã ký văn bản 08/BC-PA báo cáo Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, Công An tỉnh Hưng Yên, nêu rõ: Các đối tượng uy hiếp, ngăn cản các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ không được đăng ký thuê ki ốt ở chợ Như Quỳnh mới. Một số tiểu thương mạnh dạn vượt qua sự uy hiếp, ngăn cản hoặc phải lén lút nhờ người thân đứng tên đến đăng ký thuê ki ốt ở chợ Như Quỳnh mới với Chủ đầu tư nhưng sau đó thì lại bị các đối tượng “khủng bố” bằng cách ném chất thải, chất bẩn vào cửa gian hàng đang kinh doanh ở chợ cũ, khiến số tiểu thương này sợ hãi bị trả thù nên phải rút tên đã đăng ký, từ bỏ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình.

Nhận được thông tin, nhóm phóng viên điều tra báo Tài nguyên và Môi trường đã thị sát chợ Ghênh cũ và Dự án xây dựng chợ Như Quỳnh mới để nắm tình hình, tìm hiểu thực, hư, phản ánh của người dân thì được biết: Chợ Ghênh đã có từ rất lâu nay. Trong quá trình sử dụng, chợ này cũng đã được nâng cấp và tôn tạo lại rất nhiều lần để cho phù hợp với trên 208 hộ tiểu thương kinh doanh và buôn bán. Chợ đang họp xen lẫn khu dân cư. Trước đây đã từng xảy ra cháy chợ, gây thiệt hại lớn. Do mật độ dân số của thị trấn Như Quỳnh huyện Văn Lâm ngày càng đông, hoạt động của chợ lại càng chở nên tấp lập và phức tạp nhiều hơn. Điều này, đã dẫn đến sự quá tải cho các hộ tiểu thương kinh doanh và không phù hợp với thực tiễn để tồn tại chợ Ghênh.

Các khu chợ gia cầm, thủy sản có bể nước, lồng nhốt gà, vịt phục vụ khách hàng. Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải bảo vệ môi trường.
Các khu chợ bán thịt gia cầm, thủy sản có bể nước, lồng nhốt gà, vịt phục vụ khách hàng. Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải bảo vệ môi trường.

Với trách nhiệm phục vụ dân sinh, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, chính quyền các cấp huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã kêu gọi nhà đầu tư xây dựng chợ Như Quỳnh mới để phù hợp với việc kinh doanh, buôn bán của các hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ này. Sau khi các cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm xem xét về năng lực đầu từ của các nhà thầu, thì Công ty TNHH Phương Anh được tỉnh giao làm Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chợ Như Quỳnh mới để phục vụ cho hàng trăm hộ tiểu thương buôn bán và kinh doanh. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH Phương Anh cũng đã được sự đồng thuận cao của chính quyền địa phương, và được sự đồng tình ủng hộ của hàng trăm hộ tiểu thương của chợ Ghênh, mong muốn có được chỗ ngồi mới để kinh doanh và buôn bán thuận lợi. Đồng thời, chợ mới sẽ tránh được những rủi: Cháy nổ hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường, gây ác tắc giao thông khi kinh doanh tại chợ Ghênh. Tuy nhiên, mọi sự mong muốn của người dân để thoát khỏi khu chợ Ghênh xuống cấp, nhếch nhác và bẩn thỉu này thì đã bị một số đối tượng ngăn cản, đe dạo bằng nhiều hình thức khác nhau, gây cản trở không cho các hộ tiểu thương vào hoạt động tại chợ Như Quỳnh mới...

Để tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc này, ngày 26/11/2017 nhóm phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trường Nam, Trưởng thôn Như Quỳnh cho biết: Chợ Ghênh cũ đã có từ lâu, chợ này đã được tu sửa và nâng cấp rất nhiều lần để cho phù hợp với thực tế kinh doanh của các hộ tiểu thương. Tuy nhiên, do hoạt động của các tiểu thương tham ra buôn bán ngày một đông, diện tích của chợ nhỏ hẹp, các gian hàng được bố chí lộn xộn, hàng tươi sống được bố trí ngay sát hàng quần áo, hàng cá, gà được sắp xếp ngay cạnh đường giao thông..., điều này đã gây lên mất cảnh quan đô thị của thị trấn Như Quỳnh. Điều quan trọng hơn cả là chợ Ghềnh cũ có đường đi lối lại vào chợ rất trật hẹp, các hộ dân sống sen kẽ với các hộ tiểu thương buôn bán và kinh doanh, nên khi cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả không thể lượng hóa hết được.

Ông Nam còn cho biết thêm: Nguyên nhân của việc các hộ tiểu thương, vì sao lại bị một số đối tượng ngăn cản, không cho ra chợ Như Quỳnh mới để hoạt động, buôn bán thì theo nhận định riêng của tôi là: Những hộ có nhà ở, cả gia đình đang sinh sống và mở cửa hàng buôn bán tại khu vực chợ Ghênh cũ họ không phải chi phí thuê ki ốt, nên khi chuyển sang chợ Như Quỳnh mới sẽ làm ảnh hưởng đến việc buôn bán và làm mất đi quyền lợi của họ. Còn lại đa số các hộ kinh doanh thuê mặt bằng chợ cũ, nay họ mong muốn được sang chợ mới. Ấy vậy nhưng bị một số người vì lợi ích cá nhân, tư tưởng hẹp hòi đã cản trở sự phát triển chung. Một số đối tượng đã và đang tìm mọi cách để ngăn cản, đe dạo bằng nhiều hình thức như: Hộ tiểu thương nào mà vào chợ Như Quỳnh mới buôn bán và hoạt động, thì sẽ bị đổ phân hoặc đổ dầu luyn vào cửa hàng không cho buôn bán. Thậm chí, các đối tượng này còn dùng cả những tờ truyền đơn để nói xấu chính quyền, trù dập doanh nghiệp, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc mời gọi các nhà đầu tư đến huyện Văn Lâm nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung; làm mất an ninh trật tự tại địa phương...

Ông Nam kiến nghị, chính quyền huyện Văn Lâm và tỉnh Hưng Yên nên có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các đối tượng đang có hành vi gây cản trở và nhũng nhiễu, đi ngược với chủ trương chính sách của tỉnh.

Để mở rộng rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đã có có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thi H. là hộ kinh doanh buôn bán tại chợ Ghênh cũ thì được biết: Tôi rất muốn ra khu chợ Như Quỳnh mới để kinh doanh và buôn bán cho thuận lợi, nhưng khi ra đấy đăng kí gian hàng thì cửa hàng của tôi bị một số đối tượng vẩy dầu luyn và đổ phân vào cửa hàng không cho buôn bán, tôi thấy rất là buồn và bức xúc. Chợ cũ đã xuống cấp, kinh doanh không an toàn, chợ họp ngay trên đường gom quốc lộ 5, tiềm ẩn gây nguy cơ mất an toàn giao thông...

Gian hàng của một tiểu thương bị kẻ xấu đổ chất thải vào cửa hàng sau khi gia đình đăng ký ki ốt bán hàng trong chợ Như Quỳnh mới.
Gian hàng của một tiểu thương bị kẻ xấu đổ chất thải vào cửa hàng sau khi gia đình đăng ký ki ốt bán hàng trong chợ Như Quỳnh mới.

Hưởng ứng chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Hưng Yên, doanh nghiệp Phương Anh bỏ hàng trăm tỷ thực hiện dự án xây dựng thị trấn Như Quỳnh. Bên cạnh mục tiêu phát triển, lãnh đạo doanh nghiệp đang dành tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng quê hương, điều đó thật đáng trân trọng và không gì so sánh được. Chợ Như Quỳnh không phải là của riêng doanh nghiệp, mà nơi đây còn là bộ mặt thương mại, là bức tranh phản ánh đời sông ấm no của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên trên đương hội nhập. Đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp đưa chợ, trung tâm thương mại vào hoạt động để tiếp tục dự án xây dựng khu đô thị được thực hiện theo kế hoạch của tỉnh chính là sự tri ân, đãi ngộ, thu hút doanh nghiệp, hơn cả trải thảm đỏ và những tràng pháo tay hoan hỷ viển vông.

Từ những ý kiến bức xúc của tiểu thương và doanh nghiệp, báo TN&MT đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cần sớm vào cuộc để làm rõ động cơ của các đối tượng đang cố tình gây cản trở, đi ngược với chủ trương của tỉnh.

Vụ việc được xử lý như thế nào, PV báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Xuân Vũ - Trọng Tài – Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Trăn trở chợ Như Quỳnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO