Unilever Việt Nam đạt giải tại Hạng mục Dự án bền vững tại Human Act Prize 2024
Trong đêm Gala trao giải thưởng Human Act Prize - Hành động vì Cộng đồng diễn ra vào tối 14/12 tại Hà Nội, dự án “Hành trình tiên phong trung hòa carbon trong vận hành” của Công ty TNHH Unilever Việt Nam đã đạt được giải thưởng tại hạng mục Dự án bền vững.
Từ tầm nhìn đạt mục tiêu Net Zero của tập đoàn Unilever vào năm 2039, Unilever Việt Nam đã sớm thực hiện những nỗ lực trung hòa carbon trong vận hành, xây dựng "chuỗi giá trị xanh phi phát thải".
Unilever Việt Nam đã đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong toàn bộ hoạt động vận hành nội bộ vào năm 2021, sớm 9 năm so với cam kết toàn cầu của tập đoàn nhờ các sáng kiến như chuyển đổi toàn diện sang năng lượng sạch, sử dụng năng lượng tái tạo, áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện năng, và thúc đẩy tái chế, tái sử dụng theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
Trong những năm tiếp theo, bà Lê Thị Hồng Nhi - Phó tổng giám đốc Truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững của Unilever Việt Nam cho biết, Unilever Việt Nam vẫn tiếp tục hành trình trung hòa carbon và đồng thời sẽ kết nối, hỗ trợ các đối tác trong chuỗi cung ứng để cùng giảm phát thải carbon.
Chia sẻ sau nhận giải, bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó tổng giám đốc Truyền thông, đối ngoại và phát triển bền vững của Unilever Việt Nam cho biết, “Thay mặt cho Unilever và toàn bộ các đội vận hành nhà máy , chúng tôi cảm thấy rất trân trọng và tự hào vì hành trình trung hòa carbon của Unilever đã được công nhận .Dự án giành được giải thưởng là phương thức để Unilever mang đến những kinh nghiệm và những nguồn cảm hứng đ ể các doanh nghiệp có thể kết nối con đường về giảm thiểu dấu chân carbon và cùng với Chính phủ , cùng với cộng đồng để đạt được mục tiêu v ề trung hòa carbon vào 2050 ”.
Nói về hành trình trung hòa carbon của Unilever Việt Nam, bà Nhi chia sẻ, Unilever Việt Nam đã bắt đầu hành trình từ những hành động nhỏ nhưng bền bỉ suốt trong 10 năm vừa qua. Unilever Việt Nam đã giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch trong nhà máy và thay đó là năng lượng mặt trời hoặc năng lượng sinh khối; thay đổi công nghệ tự động hóa, sử dụng những phương tiện tiết kiệm năng lượng để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí carbon.
Theo bà Nhi, tất cả những hành trình dài như thế nhằm mục tiêu kinh doanh nhưng không tác động đến môi trường. Bởi vì, đối với Unilever Việt Nam, tăng trưởng kinh tế phải đi kèm với phát triển bền vững. “Unilever Việt Nam không vì mục tiêu kinh doan h mà hi sinh những giá trị về môi trường hay xã hội . Hai việc đấy phải bổ sung cho nhau và đẩy giá trị của sản phẩm cũng như giá trị của toàn bộ tập thể đi lên cùng nhau . Đấy là tôn chỉ kinh doanh từ những ngày đầu tiên Unilever được thành lập cũng như b ước chân vào Việt Nam và gần như là phần không thể tách rời giữa kinh doanh và phát triển bền vững”.
Đối với các dự án khác như kinh tế tuần hoàn nhựa, Unilever Việt Nam mong muốn tiếp tục đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải. Năm 2025, sẽ có quy định bắt buộc phân loại rác tại nguồn, Unilever Việt Nam sẽ truyền thông và khuyến khích người tiêu dùng phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, những người yếu thế, tạo sinh kế, nâng cao điều kiện vệ sinh phòng dịch khỏe mạnh.
Với những khó khăn như hệ thống thu gom và tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam vẫn còn chưa hoàn thiện hoặc việc phân loại rác tại nguồn vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ. Unilever Việt Nam mong muốn đồng hành với các đối tác của mình để việc thu gom và tái chế rác thải nhựa được triệt để hơn. “Unilever Việt Nam biết một cánh én không thể làm nên mùa xuân . Unilever Việt Nam trong mọi dự án của mình đều bắt tay với các đối tác, như các cơ quan ban ngành, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các trường học , người dân địa phương. Những cái giải pháp phải dựa vào cộng đồng mới thực sự tạo được cộng đồng kiến tạo và phát triển bền vững. Như Một công ty không thể phát triển nếu như đất nước không thịnh vượng, sinh kế của người dân không bền vững . Chúng tôi hiểu rằng khi môi trường và xã hội được khỏe mạnh, xanh, sạch, bản thân của công ty cũng sẽ được phát triển bền vững và lâu dà i. Ở bất kỳ thị trường nào, đặc biệt với thị trường Việt Nam , một thị trường rất lớn của Unilever, chúng tôi càng trân trọng khi được nhìn nhận như một phần của xã hội mang lại giá trị cho môi trường” - bà Nhi chia sẻ thêm.
Gala trao giải Human Act Prize 2024 đã vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, dấn thân vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.