Hợp tác giảm thiểu rác thải thông qua tái chế giấy

Tuyết Chinh| 21/12/2020 22:13

(TN&MT) - Chiều 21/12, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường & Đô thị Hà Nội (URENCO) và Công ty TNHH JUNK&CO đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về Dự án giảm thiểu lượng rác thải thông qua hoạt động tái chế giấy.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Môi trường quốc gia Nhật Bản và kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho thấy, năm 2018, sản lượng giấy của Việt Nam là 3.649 triệu tấn/năm và giấy thải được thu gom dùng làm nguyên liệu là 3,66 triệu tấn. Tỷ lệ tái chế giấy là 33%, thấp nhất trong ASEAN so với hơn 60% ở Thái Lan và Indonesia. Để bắt kịp tốc độ đó, cần phải tăng thêm 850.000 tấn/năm.

URENCO và Công ty TNHH JUNK&CO ký kết Thỏa thuận hợp tác

Trong khi đó, số lượng thu mua giấy phế liệu ở khu vực ngoại thành TP. Hà Nội hiện có 6.000 người mua, nếu lượng thu mua mỗi người là 400kg/tháng thì thu được 2.400 tấn/tháng. Lượng giấy phế liệu thải ra tiềm năng của thành phố ước tính ít nhất là 5850 tấn/tháng. Hiện nay, vấn đề hợp tác để nâng cao tỷ lệ tái chế chất thải ở khu vực Hà Nội nhằm tuân thủ chiến lược giảm chất thải của Chính phủ Việt Nam và phát triển hệ thống tái chế chất thải mới dựa trên các giải pháp phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, Phó Trưởng phòng Kinh doanh & Truyền thông, URENCO cho biết, rác tái chế được thu hồi ở Hà Nội hiện có 3 nhóm là giấy, nhựa và kim loại. Trong đó, giấy chiếm đến 59%. Việc ký kết với một đơn vị có uy tín trong tái chế giấy của Nhật Bản sẽ thúc đẩy việc tái chế triệt để và chất lượng cao hơn giấy sau khi được thu hồi. Từ đó, hoàn thiện hơn chu trình đường đi của rác, giải quyết triệt để tái chế rác.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, TP. Hà Nội đã trở thành một trong những cơ sở chính của ngành công nghiệp giấy và năng lực sản xuất đang được tiếp tục mở rộng khi các nhà máy giấy trong và ngoài nước tiếp tục được thành lập. Hợp tác thông qua hoạt động tái chế sẽ tăng nguồn cung cấp giấy tái chế, đồng thời, cải thiện chất lượng giấy tái chế.

Quang cảnh Lễ ký kết

“JUNK&CO sẽ hỗ trợ cho URENCO về phân loại, kiểm soát chất lượng và công nghệ xử lý, đồng thời, thực hiện một quy trình tái chế nhất quán nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp giấy bằng cách cải thiện và nâng cao chất lượng giấy phế liệu”, đại diện JUND&CO khẳng định.

URENCO đã bắt đầu thu gom rác thải tài nguyên tại một số điểm đường phố được chọn trong quận của Thủ đô Hà Nội vào thứ 7 hàng tuần kể từ tháng 8/2020 và có kế hoạch mở rộng sang các quận khác trong tương lai. Ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng Giám đốc URENCO kỳ vọng, sự hợp tác trong phân loại, thu mua và tái chế rác sẽ thúc đẩy việc làm đẹp hơn cho môi trường Hà Nội. Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai, thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; quản lý, thu hồi, tái chế và tái sử dụng chất thải tái chế một cách hiệu quả và giúp nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác giảm thiểu rác thải thông qua tái chế giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO