Quản lý chất thải rắn

Bình Định: Nỗ lực thực hiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Thanh Tùng 13/09/2024 - 09:40

Đến hết tháng 8/2024, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh Bình Định được thu gom và xử lý đạt 80,28%, trong đó, tỷ lệ CTRSH đô thị được thu gom đạt 90,63%. Công tác xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án xử lý CTRSH được chú trọng. Các mô hình phân loại CTRSH theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường được triển khai và nhân rộng ở một số địa phương, làm cơ sở cho việc triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh từ năm 2025.

Hơn 80% lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý

Theo các số liệu thống kê, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2023 khoảng 1.051,45 tấn/ngày, gồm chất thải rắn đô thị khoảng 581,33 tấn/ngày và CTRSH khoảng 470,12 tấn/ngày. Tỷ lệ CTRSH trên địa bàn tỉnh được thu gom năm 2023 đạt 74,7%, trong đó, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom đạt 85,8%, tỷ lệ chất thải rắn nông thôn được thu gom đạt 61%. Đến tháng 8/2024, tỷ lệ CTRSH trên địa bàn tỉnh được thu gom đạt 80,28% trong đó, tỷ lệ CTRSH đô thị được thu gom đạt 90,63% (đạt so với chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh giao là 90%-95%), tỷ lệ CTRSH nông thôn được thu gom đạt 67,76%.

Toàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp, 9 đơn vị sự nghiệp công ích, 17 hợp tác xã và các cá nhân tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Về trang thiết bị, toàn tỉnh hiện có 60 xe ép rác chuyên dụng; 54 xe tải các loại và 494 xe đẩy tay. Tần suất thu gom tại đô thị, dao động trung bình khoảng 3 - 5 lần/tuần (trừ nội thành thành phố Quy Nhơn đạt 7 lần/tuần). Đối với khu vực nông thôn, tần suất thu gom vẫn còn thấp, chỉ từ 2- 3 lần/tuần.

66.jpg
Hiện nay, 85,6% lượng chất thải rắn đô thị và 61% lượng chất thải rắn tại nông thôn đã được thu gom. Ảnh: Thanh Tùng

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, công tác phân loại CTRSH được các cơ quan, đoàn thể ở địa phương quan tâm thực hiện. Trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai một số mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại thị xã Hoài Nhơn (khu phố Trung Lương, phường Bồng Sơn) và huyện Tây Sơn (khối phố Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong) với hình thức thu gom và xử lý chất thải rắn thực phẩm theo cụm; Ngoài ra, một số xã, phường trên địa bàn thành phố Quy Nhơn tham gia chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn từ nguồn hỗ trợ của Chương trình UNDP tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có mô hình chuẩn về phân loại triệt để thành 03 loại (chất thải thực phẩm, chất thải tái chế, chất thải khác) và kết nối đồng bộ với việc xử lý chất thải sau phân loại theo định hướng của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đồng thời tại các địa phương, các hội đoàn thể đã triển khai nhiều mô hình phân loại rác tại các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao với hình thức chủ yếu xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực phẩm tại nhà. Riêng tại xã Phước Hưng và Phước Quang, huyện Tuy Phước triển khai mô hình thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực phẩm theo cụm dân cư.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bình Định, hiện công tác xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh hiện chủ yếu vẫn là phương pháp chôn lấp trực tiếp. Tỉnh hiện có 6 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh tại 6 địa phương là TP. Quy Nhơn, huyện Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Vân Canh và thị xã Hoài Nhơn, CTRSH tại huyện Tuy Phước và thị xã An Nhơn được vận chuyển về bãi rác Long Mỹ, thành phố Quy Nhơn để xử lý. Ngoài ra, tại các địa phương có 25 bãi chôn lấp chất thải rắn cấp xã vận hành không đảm bảo nên cần phải thực hiện đóng cửa theo quy định.

Tỉnh Bình Định có chủ trương chuyển đổi công nghệ xử lý CTRSH theo hướng hiện đại hóa, tăng tỷ lệ tái chế và tái sử dụng năng lượng; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư tham gia trong lĩnh vực thu gom và xử lý rác thải. Hiện trên địa bàn tỉnh đã đầu tư 2 lò đốt tiêu hủy CTRSH tại xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn với công suất 330kg/giờ và tại huyện An Lão với công suất 1.000 kg/giờ. Hiện 2 công trình đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá hiệu quả xử lý trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Ngoài ra, tỉnh đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy đốt rác phát điện với công suất 500 tấn/ngày tại Bãi chôn lấp CTRSH Long Mỹ, thành phố Quy Nhơn để xử lý rác thải cho khu vực phía Nam tỉnh; chuẩn bị phê duyệt chủ trương đầu tư và kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý CTRSH công nghệ hỗn hợp (đốt rác hoặc tái chế rác làm phân bón) tại thị xã Hoài Nhơn để xử lý rác thải cho khu vực phía Bắc tỉnh. Tỉnh cũng đang triển khai dự án nhà máy đốt rác công suất 50 tấn/ngày tại huyện Tây Sơn để xử lý rác thải cho khu vực phía Tây tỉnh.

Còn một số vướng mắc

Mặc dù công tác quản lý CTRSH được tỉnh Bình Định quan tâm đẩy mạnh trong những năm gần đây và đã thu được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc để có thể tiếp tục nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý CTRSH, nhất là ở khu vực nông thôn và thực hiện đồng bộ công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn toàn tỉnh kể từ năm 2025.

Tỷ lệ thu gom và tần suất thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại một số địa phương chưa đạt theo yêu cầu, mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/5/2018 phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến 2025, tầm nhìn đến 2050 và Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 phê duyệt Chiến lược bảo vệ quốc gia đến 2030, tầm nhìn đến 2050, mục tiêu đến năm 2025, cũng như chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh đặt ra năm 2024. Cụ thể, tỷ lệ chất thải rắn nông thôn được thu gom, xử lý hiện đạt 67,76%, chưa đạt theo chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh giao là 70%-75%.

Bên cạnh đó, khi thực hiện phân loại/tái chế chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thu gom, lưu giữ, xử lý riêng rác thải sau khi phân loại chưa đồng bộ, còn hạn chế; các địa phương khó khăn lựa chọn địa điểm tập kết, trung chuyển CTRSH. Hạ tầng trang thiết bị, dụng cụ và phương tiện vận chuyển CTRSH chưa đồng bộ, năng lực của các đơn vị thu gom, vận chuyển tại cấp xã hạn chế và manh mún nên các địa phương khó khăn trong việc mở rộng địa bàn và tăng tần suất thu gom. Tại khu vực nông thôn hiện nay, việc thu gom rác mới tập trung tại các tuyến chính, trung tâm xã.

5-1-.jpg
Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến năm 2025, 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 80% chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom và xử lý đảm bảo theo quy định. Ảnh minh hoạ: Thanh Tùng

Về giá dịch vụ xử lý, ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bình Định cho biết, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật đối với công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH nên địa phương chưa có cơ sở xây dựng đơn giá để làm cơ sở đấu thầu, đặt hàng cho các đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 30 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT có quy định 02 hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH (đối với các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức) theo khối lượng hoặc thể tích chất thải. Việc thu giá theo thể tích được thực hiện thông qua giá bán bao bì đựng CTRSH, nhưng hiện nay người dân đang tận dụng bao bì nhựa đã qua sử dụng để đựng CTRSH, trường hợp yêu cầu người dân mua bao bì đựng sẽ dẫn đến phát sinh thêm bao bì thải. Còn đối với hình thức thu giá thông qua việc cân xác định khối lượng CTRSH sẽ khó triển khai vì không đủ nhân lực thực hiện.

Việc tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa gặp khó khăn vì hiện nay nhiều loại chất thải nhựa hầu như không được thu gom, tái chế do thị trường không có nhu cầu và không có đơn vị tái chế. Tương tự như vậy, việc tái chế rác thải hữu cơ ở khu vực đô thị cũng gặp khó khăn vì hiện nay không có nhà máy chế biến chất thải hữu cơ thành phân compost quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, tỉnh Bình Định đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-UBND ngày 28/03/2023 về kế hoạch quản lý CTRSH tỉnh Bình Định giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 04/12/2023 về tổ chức thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hàng năm UBND tỉnh đều giao chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ thu gom, xử lý CTRSH khu vực đô thị và nông thôn đối với từng địa phương, đi đôi với hỗ trợ kinh phí mua xe chuyên dụng vận chuyển rác và kinh phí thực hiện công tác thu gom, xử lý rác. Mỗi địa phương có trách nhiệm xây dựng và ban hành Phương án chi tiết về quản lý CTRSH trên địa bàn để có thể triển khai đảm bảo công tác thu gom, xử lý CTRSH đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là đối với khu vực nông thôn. Tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo với các chuyên gia từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư để chia sẻ kinh nghiệm nhằm định hướng rõ nét hơn cho kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và góp phần cải thiện chất lượng môi trường tỉnh Bình Định theo hướng xanh-sạch-đẹp, là điểm đến và là địa phương đáng sống ở Việt Nam.

Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến năm 2025, 95% chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 80% chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom và xử lý đảm bảo theo quy định; sử dụng phương pháp chôn lấp trực tiếp cho tối đa 30% chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 50% chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom. Đầu tư xây dựng mới cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo tỷ lệ chôn lấp sau xử lý không quá 20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nỗ lực thực hiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO