Họp báo thông tin sập giàn giáo tại Fomosa: Còn nhiều uẩn khuất

27/03/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 27/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về sự cố sập giàn giáo kinh hoàng xảy ra tại Khu kinh tế Vũ Áng vừa qua.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin diễn biến sự việc.

 Theo thông tin chính thức từ UBND tỉnh, vào lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) do Công ty Samsung thi công, chủ đầu tư là Công ty Formosa đã xẩy ra sự cố sập giàn giáo thi công.  Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc, cùng với sự tham gia của lãnh đạo CA tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, BQL Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh, Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội…

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo đó, huy động khoảng 700 người là lực lượng bộ đội biên phòng, quân sự, Công an, lực lượng công binh Quân khu 4, lực lượng dân quân tự vệ địa phương, lực lượng Y tế tỉnh và huyện Kỳ Anh… cùng các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu (Công ty Samsung C&T) khẩn trương giải quyết sự việc.

Đến 23h00 cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã đưa được 40 nạn nhân cấp cứu tại Bệnh viện huyện Kỳ Anh và Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Đến 14h, ngày 26/3, hoàn tất công việc tìm kiếm và thông báo con số thương vong (số người chết 13 người, bị thương 28 người), đồng thời thông báo tới gia đình các nạn nhân.

Danh sách các nạn nhân thiệt mạng
Danh sách các nạn nhân thiệt mạng

Ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần hội ý với các ngành chức năng, Công ty Formosa, Công ty Samsung bàn biện pháp xử lý nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối; tập trung cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người chết; động viên, thăm hỏi gia đình có người chết, bệnh nhân bị thương. Giao các ngành chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự; phương án cứu nạn; tích cực chăm sóc y tế cho các nạn nhân.

Cũng trong ngày 26/3/2015, tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định QĐ/1009, giao cho Sở LĐTB&XH chủ trì thành lập đoàn liên ngành điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố. Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì họp giao ban với Công ty Formosa, Công ty Samsung, các đơn vị chức năng của tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm điểm công việc đã thực hiện và triển khai nhiệm vụ cho các đơn vị trong thời gian tới nhằm giải quyết nhanh sự cố, ổn định tình hình, để các DN tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngay trong ngày 27/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Ban QL Khu kinh tế tỉnh trực tiếp đến gia đình có người thiệt mạng thăm hỏi, đồng thời có kế hoạch chăm sóc những người đang được điều trị tại Bệnh viện. Được biết, trước mắt tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ nạn nhân thiệt mạng 5 triệu đồng, bị thương 2 triệu đồng; Công ty Samsung C&T hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng 30 triệu đồng.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công cúi đầu nhận lỗi
Chủ đầu tư và đơn vị thi công cúi đầu nhận lỗi

Ông Nguyễn Văn Sơn- Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh trả lời báo chí.

Trách nhiệm chính trong vụ tai nạn trước hết thuộc về nhà thầu thi công là Công ty Samsung C&T. Trước đó (năm 2014), Sở LĐTB&XH đã kiểm tra về an toàn lao động đối với 16 nhà thầu lớn hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm, đồng thời xử phạt hành chính đúng múc gần hai tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được báo chí nêu tại cuộc họp báo như: Những người bị nạn có hợp đồng lao động hay không? Và có thông tin cho răng công nhân làm việc ở đây hơn 8 tiếng một ngày, có phải chúng ta buông lỏng quản lý lao động...?. Ông Sơn chưa trả lời được và cho biết chờ kết quả điều tra của lực lượng liên ngành.

Ông Phạm Trần Đệ - Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay: Trước đó có thông tin, Công ty Samsung C&T là đơn vị thi công đã ký hợp đồng với Công ty Nibelc (đơn vị cung ứng lao động) nhưng chính đơn vị này đã để bên cung ứng lao động đứng chủ thi công ?

Ông Đệ trả lời: Các hợp đồng thi công giữa các đơn vị là đúng pháp luật. Tuy nhiên, hợp đồng lao động của các công nhân với đơn vị thi công đến nay vẫn chưa nắm được. Còn đơn vị điều hành trực tiếp thi công vẫn là công ty SamSung.

Theo đó, công ty Nibelc cung ứng 700 lao động; Công ty samsung160 lao động (80 lao động Việt Nam, 80 lao động Trung Quốc). Nói về quản lý thiết bị cũng như lực lượng lao động tại Khu kinh tế, ông Đệ thừa nhận thực hiện chưa nghiêm túc, lý do đưa ra là do khối lượng công việc quá lớn nên chưa thể kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn An- Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hai tiếng sau khi xảy ra sự cố, Công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra vụ việc, các đối tượng liên quan sẽ sẽ được điều tra theo luật hình sự. Dâu hiệu hình sự ban đầu đã có và đang điều tra, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án.

Ông Thái Chí Pháp- Đại diện Công ty Fomosa tại Hà Tĩnh (đại diện chủ đầu tư) đã có mặt tại buổi họp báo, cúi đầu xin lỗi, chia sẻ về sự cố vừa qua. 

Đồng thời cho biết, sự cố sập giàn giáo tại điểm đơn vị thi công đang chuẩn bị thi công giếng chìm, một trong những công trình tạo bến cảng. Theo đại diện chủ đầu tư, có khoảng 309 giếng chìm sẽ được lắp tại cảng Vũng Áng, hiện tại đã thi công xong 100 cái.

Ngoài ra, thông tin vị đại diện này cung cấp, Công ty fomosa là đơn vị tổng thầu, còn Công ty Samsung C&T là đơn vị chịu trách nhiện thi công từ lắp ráp, bảo trì cho đến khi hoàn tất bàn giao công trình theo hợp đồng đã ký, đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Tring Heng Ha- Giám đốc Văn phòng dự án của công ty Samsung C&T thừa nhận sự cố là ngoài ý muốn và cho hay đang hợp tác khắc phục. "Chúng tôi sẽ nỗ lực cao nhất để an ủi, xin lỗi các gia đình nạn nhân. Công việc làm tại công trình là do Samsung thực hiện, còn Nibelc chỉ cung ứng lao đông" - ông Tring Heng Ha nói.

Ông Kim Hyung Sub - Phó Giám đốc phụ trách thi công cảng biển(một đại diện khác của Công ty Samsung C&T) cho biết thêm: Công ty Sam Pu là nhà thầu thi công kết cấu thép cho chúng tôi, việc này đã được làm cách đây ba năm. Công ty Nibelc chỉ cung cấp nhân công kỹ thuật, còn điều hành làm việc do Công ty Sam Sung C&T chịu trách nhiệm. Còn thiết bị dây chuyền thi công chúng tôi nhập từ Thụy Sỹ, đã qua thẩm định chất lượng theo quy định.

Tin và ảnh: Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo thông tin sập giàn giáo tại Fomosa: Còn nhiều uẩn khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO