Hiến đất xây dựng nông thôn mới: Nhiều địa phương “quên” phương án thu hồi đất

08/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hiến đất phục vụ xây dựng các công trình là điểm sáng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Bắc Kạn.

(TN&MT) - Hiến đất phục vụ xây dựng các công trình là điểm sáng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Bắc Kạn. Theo quy định, dù là đất hiến hay đất thu hồi cũng phải có phương án thu hồi đất để điều chỉnh sổ đỏ cho dân. Tuy nhiên, đến nay, đất hiến hầu hết đã được xây dựng công trình nhưng nhiều địa phương vẫn “quên” thực hiện điều này.
   
  Hiến đất phục vụ xây dựng nông thôn mới có thể coi là đã trở thành phong trào ở Bắc Kạn từ năm 2012 tới nay. Tại xã Yên Đĩnh (Chợ Mới), thôn Nặm Bó có 11 hộ hiến 1.573m2, thôn Suối Hón có 05 hộ hiến 1.875m2. Tại Bộc Bố (Pác Nặm), thời gian qua, người dân đã hiến 420ha đất các loại. Hộ gia đình ông Hoàng Chí Thịnh ở thôn Hát Luông, xã Kim Lư (Na Rì) đã hiến hơn 100m2 để thôn đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành 100% tiêu chí thứ 6 về “Cơ sở vật chất văn hóa - tỷ lệ thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch”. Phong trào hiến đất lan tỏa ở mọi nơi, mọi dân tộc. Đơn cử như đồng bào Dao thôn Lủng Pjầu, xã Phúc Lộc (Ba Bể) hiến 3.950m2 phục vụ làm đường vào thôn….
   
  Tại xã Xuất Hóa (thị xã Bắc Kạn), đường vào thôn Nà Bản đã được bê tông hóa theo chương trình nông thôn mới. Con đường hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của nhân dân. Con đường được mở rộng trên cơ sở nhiều hộ dân hiến đất ruộng, đất vườn. Hộ ông Lã Văn Lỷ là hộ hiến nhiều nhất với 600m2 ruộng và 200m đất vườn. Ông cho biết, ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới cùng với nhiều hộ khác anh đã tình nguyện hiến đất. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc có phương án thu hồi đất không thì ông cho biết cũng không nắm được và hiện tại sổ đỏ của gia đình vẫn chưa điều chỉnh sau khi đã hiến đất.
   
Ông Lã Văn Lỷ, trú tại thôn Nà Bản, xã Xuất Hóa (thị xã Bắc Kạn) đã hiến 600m2 đất ruộng hai vụ để phục vụ làm đường vào thôn
   
  Theo ông Trần Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã cùng nhân dân thực hiện mở rộng, bê tông hóa một số tuyến đường vào các thôn Nà Bản, Bản Piạt… Nhiều hộ dân đã tích cực ủng hộ bằng việc hiến nhiều diện tích đất ruộng, đất vườn. Tuy nhiên, đến nay xã chưa thực hiện lập hồ sơ để trình UBND thị xã điều chỉnh sổ đỏ của các hộ dân đã hiến đất.
   
  Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Bắc Kạn, từ đó tới nay, tổng cộng trên toàn tỉnh người dân đã hiến 24.811m2 đất. Đất được hiến phục vụ chủ yếu cho xây dựng hạ tầng nông thôn mới như đường giao thông; thủy lợi; điện; chợ nông thôn… Nhờ đó, đến nay Bắc Kạn đã xây dựng được hơn 30km đường giao thông nông thôn; gần 70km đường giao thông từ nguồn vốn lồng ghép của nhân dân trong 3 năm trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những hộ dân hiến đất.
   
  Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn Bắc Kạn cho biết, qua thực tế đi kiểm tra tại nhiều xã thì đến giờ có thể khẳng định hầu hết các huyện chưa làm phương án thu hồi đất do người dân hiến tặng. Điều này trái với quy định pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực đất đai bởi lẽ dù hiến ít hay nhiều thì vẫn phải có phương án thu hồi để làm căn cứ điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ đã hiến. Ngoài ra đây cũng là căn cứ để tính toán ra mức đóng góp của người dân thông qua việc thống kê diện tích đất để quy ra thành tiền; là cơ sở vinh danh các hộ dân đã hiến đất.
   
  Theo quy định của Luật Đất đai 2013, đối với đất do người dân hiến tặng cho Nhà nước để phục vụ xây dựng các công trình, hạ tầng thì cấp huyện, thị phải xây dựng phương án thu hồi đất để điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người hiến tặng. Như vậy, việc các huyện, thị tại Bắc Kạn chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm vấn đề này là điều cần sớm được khắc phục để bảo đảm quyền lợi cho người hiến tặng cũng như tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có trong tương lai.
   
Tuấn Sơn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến đất xây dựng nông thôn mới: Nhiều địa phương “quên” phương án thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO