HĐND Hà Tĩnh: Gay gắt chuyện khai thác tài nguyên trái phép

13/12/2015 00:00

(TN&MT)- “Khai thác tài nguyên trái phép mà nổi cộm là vấn nạn “cát tặc”đã gây lãng phí tài nguyên, thất thoát nguồn thu thuế, thay đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai, cây trồng, gây bức xúc cho người dân...”. Đó là một trong những vấn đề mà cử tri và đại biểu bức xúc, đề nghị cần làm rõ tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI.

Có dấu hiệu dung túng cho sai phạm

Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVI, vấn đề được đại biểu và cử tri giành nhiều thời gian quan tâm đó là phần chất vấn và trả lời chất vấn người đứng đầu đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT.

Nhiều đại biểu đã đề nghị ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh làm rõ vấn đề: Thực trạng khai thác khoáng sản trái phép thời gian qua đang diễn ra như thế nào, đâu là nguyên nhân, lực lượng chức năng có những biện pháp gì để xử lý dứt điểm…

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI
Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nhìn nhận: Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 2 năm gần đây, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 195 vụ việc thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản, xử phạt với số tiền 1,36 tỷ đồng. Mặc dù vậy tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn chưa chấm dứt, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông.

Theo ông Đinh, dẫn đến tình trạng trên là do nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát được cấp phép khai thác quá ít, không đáp ứng được nhu cầu thực tế; công tác phối hợp, kiểm tra phát hiện, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép giữa các sở ngành, địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, xử phạt chưa đủ sức răn đe; một số địa phương có dấu hiệu dung túng…

Không hài lòng với cách trả lời của ông Đinh, đại biểu Trần Văn Kỳ chất vất tiếp: “Chính quyền nào dung túng, bao che cho tình trạng này cần phải nêu cụ thể. Thời gian qua, nhiều người dân vi phạm đã bị xử lý nhưng chưa thấy nhắc tới xử phạt cán bộ hoặc tổ chức có thẩm quyền. Vì sao dân sai thì xử phạt, còn cán bộ quản lý thì xử lý qua loa…?"

Giám đốc Đinh trả lời: Chính quyền cấp xã có dấu hiệu dung túng, bao che. Một số nơi đã yêu cầu địa phương tịch thu các loại phương tiện, công cụ phạm pháp nhưng nhìn chung chưa hiệu quả, chưa nghiêm.

Ông Đinh cho rằng, những khu vực đang có các mỏ không được cấp phép, hoặc các mỏ đã được cấp phép nhưng khai thác không đúng quy trình đang hoạt động gây thất thu ngân sách địa phương, gây ô nhiễm  môi trường... thì người đứng đầu địa phương đó trước hết phải chịu trách nhiệm. 

“Bế tắc” giải pháp xử lý dứt điểm

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: “Để hạn chế tình trạng vi phạm, cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp và ngành chức năng. Riêng tổ công tác của các sở ngành cấp tỉnh thì sắp tới sẽ tăng cường đôn đốc, xử lý...

Ông Võ Tá ĐInh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh
Ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, do chất lượng quy hoạch không tốt, chưa tính hết nhu cầu thực tế là một trong những nguyên nhân dẫn đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép chưa thể xử lý dứt điểm. Và câu hỏi bao giờ sẽ điều chỉnh, bao giờ thì bổ sung, bao giờ khắc phục được tình trạng này…?.

Thực tế có thể thấy, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép mà nóng lên đó là vấn nạn “cát tặc” diễn ra rầm rộ ở nhiều địa phương tại Hà Tĩnh như: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ…nhưng các cơ quan chức năng đã không quyết liệt xử lý, có những thời điểm mất khả năng kiểm soát.

Ông Võ Tá Đinh nhìn nhận: Quy hoạch mỏ đã được ngành thực hiện theo quy định, đáp ứng nhu cầu; còn tại Kỳ Anh do nhu cầu của Dự án Fromosa quá lớn nên chưa tính toán, lường trước được tình hình. Sở TN&MT sẽ tham mưu để bổ sung quy hoạch phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu gay gắt: "Đây là vấn đề đã được đưa ra chất vấn, bàn bạc ở nhiều kỳ họp nhưng tình hình vẫn không chuyển biến…”. Cùng quan điểm, tại kỳ họp này, nhiều đại biểu cho rằng trách nhiệm của ngành TN&MT như thế là chưa thỏa đáng, có thể thấy tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Các đại biểu khác cũng đề nghị  người đứng đầu Sở TN&MT cần phải xử lý triệt để vấn nạn này để đem đến niềm tin cho cử tri.

Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND Hà Tĩnh: Gay gắt chuyện khai thác tài nguyên trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO