Hành chính công ở Quảng Ninh: Giảm nhũng nhiễu, tăng hài lòng

27/09/2016 00:00

(TN&MT) - Là địa phương đầu tiên của cả nước trong việc triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công...

(TN&MT) - Là địa phương đầu tiên của cả nước trong việc triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã cho thấy nhiều hiệu quả của mô hình này, nhất là tạo đột phá về công tác cải cách hành chính.
 
Bộ máy chính quyền thu nhỏ
 
Được thành lập từ ngày 28/6/2013, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh là một mô hình mới trong cả nước làm việc với phương châm: Công khai - Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật. Trung tâm Hành chính công tỉnh là đầu mối và chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân theo quy định. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Trung tâm Hành chính công tỉnh là nơi giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình "một thẩm định, một phê duyệt" theo đúng quy định. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng máy tính.
 
Đến nay, có trên 1.000 thủ tục hành chính của 76 lĩnh vực (đạt 95% các thủ tục) thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Trung tâm có mô hình như một bộ máy chính quyền tỉnh thu nhỏ, với đầy đủ các Sở, ban, ngành của địa phương và một số cơ quan trực thuộc Trung ương, như Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước… có đủ thẩm quyền ký và đóng dấu cho các văn bản nằm trong phạm vi quản lý. Theo đó, mỗi cơ quan cử từ 3 - 5 người, gồm Phó Giám đốc và các Trưởng - Phó phòng, đủ thầm quyền giải quyết mọi thủ tục hành chính ngay tại trung tâm.
 
Khu vực hướng dẫn, kê khai thủ tục hồ sơ.
Khu vực hướng dẫn, kê khai thủ tục hồ sơ.
 
Theo ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh, thực hiện theo mô hình này, thủ tục hành chính được rà soát, cắt giảm tương đối hiệu quả. Cụ thể, về ngành TN&MT cắt giảm trên trên 60%, trong đó, nhiều thủ tục hành chính được cặt giảm tới 70 - 80%; Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư giảm trên 70% thời gian, lĩnh vực NN&PTNT giảm trên 50% thời gian…
 
Chẳng hạn như về thủ tục đo đạc, trước đây, tương đối rườm rà, chờ đợi cũng lâu hơn, đi lại nhiều lần, còn bây giờ, nộp hồ sơ đầy đủ tại Trung tâm sẽ phiếu hẹn rõ ràng ngày nhận kết quả. Còn khi đi lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước đây, người dân phải ghé bộ phận một cửa để lấy thông báo đóng thuế rồi chạy qua kho bạc đề đóng tiền, sau đó, quay trở lại bộ phận một cửa để lấy giấy, hiện nay tất cả đều được giải quyết ngay tại Trung tâm.
 
Giải quyết nhanh gọn, tránh nhũng nhiễu
 
Có mặt tại Trung tâm vào những ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi đã được “mục sở thị” hiệu quả của mô hình này, ở tất cả các khâu, đều có cán bộ trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, có công khai quy trình các loại hồ sơ và các bước để người dân, doanh nghiệp biết, hiểu hồ sơ mình sẽ được giải quyết thế nào; đang ở bộ phận nào. Chia sẻ với chúng tôi, chị Vũ Thị Thanh Hằng (Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết: “Mô hình này giúp chúng tôi vì không phải chạy Sở này, ngành kia và sẽ biết hồ sơ của mình đang ở đâu, đi đường nào, có phải bổ sung gì không, làm được không? Đồng thời, mô hình này sẽ tạo sự minh bạch, tránh vòi vĩnh, nhũng nhiễu”.
 
Trong 7 tháng đầu năm 2016, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh tiếp hơn 40.000 lượt công dân; tiếp nhận 24.747 hồ sơ, có 97% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định. Trung tâm Hành chính công cấp huyện tiếp hơn 180.000 lượt công dân, tiếp nhận 115.773 hồ sơ, có 97,6 % hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Qua khảo sát (trực tuyến trên cổng thông tin, phiếu góp ý và hòm thư, đánh giá trực tiếp của người dân tại hệ thống bình chọn), trên 98,3% người dân và doanh nghiệp hài lòng với trung tâm.
 
Được biết, từ đầu tháng 9, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 70% thủ tục hành chính từ tỉnh đến xã. Sử dụng chứng thư số giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị với trên 90% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện qua mạng Internet, trên 95% văn bản có sử dụng chữ ký số. Sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công. 
 
Bài và ảnh: Trường Giang
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành chính công ở Quảng Ninh: Giảm nhũng nhiễu, tăng hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO