Hà Tĩnh: Bãi cát trái phép vẫn đợi… xử lý

17/05/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân bức xúc phản ánh bãi tập kết cát trắng không có giấy phép trên địa phận xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên hoạt...

 

(TN&MT)-Nhiều năm nay, người dân bức xúc phản ánh bãi tập kết cát trắng không có giấy phép trên địa phận xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường. Đáng nói, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng liên ngành của tỉnh và thành phố Hà Tĩnh đã nhiều lần ra quân kiểm tra, ngăn chặn nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra như không có chuyện gì.

Bãi tập kết cát trái phép công khai hoạt động

Chỉ khoảng gần 3 km từ trung tâm TP Hà Tĩnh để đến điểm tập kết cát trắng, nằm trên trục đường Mai Thúc Loan tại xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh. Người dân phản ánh, việc tập kết, kinh doanh cát trắng ở đây không rõ nguồn gốc, không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động từ nhiều năm nay.

Bãi tập kết cát trắng trái phép tại xã Thạch Hưng
Bãi tập kết cát trắng trái phép tại xã Thạch Hưng

Anh Trần Văn Hiền-một người dân xã Thạch Hưng bức xúc, cho biết: “Hoạt động này đã gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường và gây bức xúc trong nhân dân, đã nhiều lần phản ánh nhưng không hiểu các cơ quan chức năng không xử lý…”.

Một phản ánh khác cho hay, trước đây bãi tập kết cát hiện nay là một khu đất phẳng phiu, nằm ngay trên trục Tỉnh lộ 3 thuộc sở giao thông vận tải quản lý và nay là đường Mai Thúc Loan do UBND thành phố quản lý đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen thuê. Nhưng, một phần diện tích đã được cho thuê hiện đang bị lợi dụng, Công ty TNHH dich vụ thương mại Tân Hưng Long đã thuê lại và sử dụng sai mục đích làm bãi tập kết cát trái phép từ nhiều năm nay.

Hệ thống lộc cát sạch trước khi được vận chuyển đi tiêu thu
Hệ thống lộc cát sạch trước khi được vận chuyển đi tiêu thu

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực đang sử dụng cho việc tập kết, vận chuyển cát trắng có diện tích trên 2000m2. Tại thời điểm thực tế ở hiện trường, có khoảng trên 400m3 cát trắng được tập kết thành đống lớn để chờ rửa sạch, một số lượng khác đã được đóng gói bao bì đang chờ cho lên xe tải; phương tiện thường xuyên hoạt động là máy đào, xe tải cỡ lớn, cùng với đó là sự hỗ trợ của 4 lao động; khu tập kết không có các biện pháp che chắn, phía ngoài cổng cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường

Đáng ngạc nhiên ở điểm tập kết không có đại diện của đơn vị sử dụng, những người đang làm việc ở đây họ cũng không biết mình đang làm cho ai. Băn khoăn về việc này, một người phụ nữ đang xúc cát cho vào bao bì trả lời là chỉ biết làm công, khi nào đủ khối lượng xe đến lấy rồi chở ra Nghệ An và cũng không biết cát này được lấy từ đâu.

Cát được rửa trực tiếp bằng nước sạch
Cát được rửa trực tiếp bằng nước sạch

Nhìn bãi tập kết cát nhếch nhác ngay trên hành lang đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn tồn tại từ nhiều năm nay. Người dân đã không khỏi bức xúc cho rằng vấn đề đã nói lên thực trạng quản lý yếu kém của chính quyền địa phương, sự vào cuộc xử lý sai phạm có phần thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh.

 Nhiều lần kiểm tra nhưng vẫn đợi xử lý…?

Trao đổi với Phóng viên về những vi phạm tập kết cát đang diễn ra trên địa bàn, ông Nguyễn Chính Đàn- Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết: Năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo dừng kinh doanh cát tại các bãi tập kết thuộc địa phận của xã Thạch Hưng, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu thực hiện nhưng đến nay các đơn vị vẫn chưa chấp hành.

Cụ thể,  khu đất đang được Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long kinh doanh cát trắng là mượn của Hợp tác xã chế biến nông lâm sản Thành Sen không có giấy tờ ký kết gì nhưng hàng tháng phải trả bên cho mượn hai triệu đồng, trực tiếp bằng tiền mặt, không có hóa đơn chứng từ; nguồn góc cát là thu mua của các hộ dân ở xã Thạch Khê; thời gian bắt đầu kinh doanh là cuối năm 2012.

Sau khi được rửa sạch, cát được cho vào bao bì vận chuyển đi tiêu thụ
Sau khi được rửa sạch, cát được cho vào bao bì vận chuyển đi tiêu thụ

Đại diện Phòng TN&MT thành phố Hà Tĩnh cũng cho rằng: Thực trạng trên trong năm 2014 đã được kiểm tra, xử lý, doanh nghiệp kinh doanh cát xin cam kết đến ngày 31/12/2014 dùng kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Trước vấn đề được nêu, UBND thành phố Hà Tĩnh đã thông báo cho HTX chế biến nông lâm Thành Sen dừng cho thuê đất, thông báo cho công ty dừng kinh doanh. UBND thành phố cũng đã có đề nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh xử lý cho thuê trái pháp luật và thu hồi đất của HTX chế biến nông lâm sản  Thành Sen.

UBND TP Hà Tĩnh đã vào cuộc, thế nhưng Công ty TNHH dich vụ thương mại Tân Hưng Long vẫn ngang nhiên hoạt động từ năm này qua năm khác. Vào tháng 11/4/2016, Đoàn liên ngành của UBND tỉnh Hà Tĩnh lập đoàn kiểm điểm tập kết cát trắng trái phép tại xã Thạch Hưng và tiếp tục khẳng định: " Công ty TNHH dich vụ thương mại Tân Hưng Long  hiện đang sử dụng trái phép diện tích đất đã được UBND tỉnh cho HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen thuê 3.000m2. Yêu cầu chấm dứt ngay việc tập kết cát, trả lại toàn bộ diện tích đã đang sử dụng và khẩn trương hoàn chỉnh lại báo cáo, hồ sơ còn thiếu".

Được biết, tại thời điểm kiểm tra của đoàn liên ngành tỉnh Hà Tĩnh, HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen không trực tiếp sản xuất, kinh doanh, không sử dụng đất, cho thuê đất trái quy định trái pháp luật và không phối hợp với đoàn kiểm tra; Công ty TNHH dich vụ thương mại Tân Hưng Long  đã phối hợp nhưng qua kiểm tra cho thấy hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không có hồ sơ bảo vệ môi trường. Thu gom, kinh doanh cát không rõ nguồn góc, không có chứng từ. Mặc dù công ty đã được các cơ quan chức năng thông báo yêu cầu đình chỉ, di dời, dãi tỏa cát kinh doanh tại bãi nhưng đơn vị không chấp hành.

Dù đã có yêu cầu dừng hoạt động nhưng bãi cát trái phép vẫn thách thức cơ quan chức năng, tiếp tục hoạt động
Dù đã có yêu cầu dừng hoạt động nhưng bãi cát trái phép vẫn thách thức cơ quan chức năng, tiếp tục hoạt động

Đặt câu hỏi với lãnh đạo xã Thạch Hưng về việc đến bao giờ thì bãi cát trái phép trên được xử lý dứt điểm, ông Nguyễn Chính Đàn cho biết: " Việc xử lý dứt điểm cần mạnh tay hơn nữa, nếu chỉ lập biên bản nhắc nhỡ sẽ rất khó khăn cho xã vì lực lượng rất mỏng, cần phải có lực lượng của tỉnh, phối hợp với thành phố vào cuộc quyết liệt mới giải quyết được ".

Xã Thạch Hưng đang trở thành một điểm "nóng" trong việc tập kết, kinh doanh cát trái phép. Ngoài cơ sở tập kết được nêu ở trên, theo phản ánh của người dân trên địa bàn, có thời điểm tồn tại thêm nhiều điểm khác. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất là sự tồn tại của nhiều máy móc, thiết bị ở hiện trường bãi chứa cát này vẫn trong tình trạng hoạt động ngay sau khi cơ quan chức năng từ xã đến tĩnh về kiểm tra…!.

Dư luận và nhất là người dân xã Thạch Hưng đang mong chờ biện pháp xử lý "mạnh tay" của chính quyền các cấp tại Hà Tĩnh, bởi theo họ, nếu không có "cú hích" đủ mạnh thì chưa thể chấm dứt tình trạng này.

Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bãi cát trái phép vẫn đợi… xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO