Hà Nội: Lần đầu tiên lắp đặt bồn chứa xăng dầu thân thiện môi trường theo công nghệ Nhật Bản

28/08/2014 00:00

(TN&MT) - Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã trò chuyện với đại diện của JICA ông Masuda Chikahio (ảnh) - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam.

   
(TN&MT) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tổ chức bàn giao công nghệ sản xuất bể chứa xăng dầu 2 lớp SF  thân thiện môi trường sử dụng thử nghiệm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhân dịp hai sản phẩm đầu tiên “ra lò” từ công nghệ này và được lắp đặt tại cây xăng Đông Anh – Hà Nội, PV Báo TM&MT đã trò chuyện với đại diện của JICA ông Masuda Chikahio (ảnh), Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam.
   
Ông Masuda Chikahio Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam
   
PV: Xin ông cho biết những đặc tính an toàn và thân thiện môi trường của loại bể chứa xăng dầu 2 lớp SF so với loại truyền thống mà Việt Nam đang sử dụng là gì, thưa ông?
   
Ông Masuda Chikahio: Hiện nay, tại các trạm xăng dầu ở Việt Nam chủ yếu là loại bể chứa có vỏ ngoài 1 lớp đặt ngầm dưới lòng đất, có nguy cơ rò rỉ gây hỏa hoạn cao hoặc làm ô nhiễm đất. Nhận thấy sự mất an toàn của loại bể chứa truyền thống này, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), một tổ chức hoạt động vì môi trường và phát triển bền vững, thường xuyên hợp tác với Việt Nam trong các dự án môi trường đã nghiên cứu và quyết định hỗ trợ công nghệ để Việt Nam từ sản xuất và lắp đặt bể chứa xăng dầu 2 lớp SF, một loại bể chứa an toàn đã sử dụng và phát triển từ năm 1993 tại Nhật Bản. Với cấu tạo của bể chứa 2 lớp gồm lớp vỏ bên trong bằng thép và lớp vỏ bên ngoài bằng chất FRP tạo nên khe hở nhằm dò tìm phát hiện rò rỉ các chất dễ cháy nổ sẽ ngăn được sự rò rỉ của xăng dầu tác động xấu tới môi trường và có tác dụng phòng chống cháy nổ. Tại Nhật Bản, từ khi tất cả các cây xăng sử dụng bể chứa xăng dầu 2 lớp SF đến nay hoàn toàn không có những tai nạn hay mối nguy hại tới môi trường, đảm bảo tính an toàn rất cao so với loại 1 lớp đã được sử dụng.
   
PV: Vậy xin ông cho biết, việc đầu tư để thay thế bể chứa xăng dầu truyền thống bằng loại mới này có tốn kém không, có khả năng để Việt Nam triển khai trên diện rộng hay không?
   
Ông Masuda Chikahio: So với bể chứa loại 1 lớp bể chứa 2 lớp có tính ưu việt hơn hẳn, chính vì vậy việc đầu tư ban đầu cho loại bể này có cao hơn so với việc xây loại bể chứa xăng, dầu truyền thống. Tuy nhiên, vì sản xuất tại Việt Nam, nên chúng tôi cho rằng, giá thành có thể chấp nhận được, còn cao hơn bao nhiêu cần phải được đánh giá cụ thể sau khi tiến hành lắp đặt khảo nghiệm ở một số địa điểm khác nhau. Nhưng chúng tôi cho rằng, về góc độ an toàn thì bể chứa 2 lớp sẽ giúp Việt Nam giảm được những kinh phí xử lý môi trường sau khi di chuyển hoặc không kinh doanh tại khu vực đặt trạm trước đó. Ngoài ra, độ bền của bể chứa 2 lớp cũng cao hơn so với kiểu bể cũ. Ở Hà Nội, chúng tôi sẽ lắp đặt 2 bể chứa xăng dầu 2 lớp và có thực nghiệm kiểm tra định kỳ, sau đó sẽ đưa vào thử nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh và nhân rộng ra các trạm xăng dầu trên cả nước.
   
PV: Theo dự kiến của tổ chức của JICA, năm 2015 sẽ vận hành nhà máy sản xuất bể chứa 2 lớp tại Việt Nam. Vậy, Nhà máy sẽ được hoạt động theo cơ chế nào, thưa ông?
   
Ông Masuda Chikahio: Đây là lần đầu tiên lắp đặt nhà máy sản xuất công nghệ bể chứa 2 lớp tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam những công nghệ, kỹ thuật tốt nhất để Việt Nam hoàn thiện quy trình sản xuất để các bạn có thể đưa sản phẩm vào sử dụng rộng rãi tại các trạm xăng dầu lắp mới.
   
Bể chứa được sảm xuất trực tiếp tại Nhà máy Hưng Yên dưới sự hợp tác của Công ty cổ phần xây lắp I theo phương pháp và kĩ thuật Nhật Bản. Đây là dự án phối hợp giữa Chính phủ 2 nước với kinh phí khoảng 1 triệu yên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thông qua Công ty Tamada tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về máy móc, đào tạo nguồn nhân lực.
   
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
   
     Thanh Thủy (thực hiện)
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lần đầu tiên lắp đặt bồn chứa xăng dầu thân thiện môi trường theo công nghệ Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO