Hà Nội: Huyện Hoài Đức yêu cầu chủ đầu tư dự án Bright City đẩy nhanh tiến độ

21/04/2018 11:02

(TN&MT) - Ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để bàn giao...

(TN&MT) - Ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để bàn giao nhà theo cam kết với các hộ dân đã ký hợp đồng mua nhà tại dự án Bright City...

Chủ đầu tư phải bàn giao nhà theo cam kết

Liên quan đến lùm xùm tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long, PV Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được thông tin mới.

Theo đó, ngày 27/03/2018, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Văn bản số 911/TB-UBND Thông báo kết luận của ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức tại Hội nghị làm việc với Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long về tình hình thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Văn bản nêu rõ, ngày 26/03/2018, UBND huyện Hoài Đức đã tổ chức Hội nghị làm việc với Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long về tình hình thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.

Tại Hội nghị, sau khi nghe Công ty TNHH Bánh Kẹo Thăng Long báo cáo về tiến độ thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kết luận một số nội dung quan trọng.
30422159 999865670182330 2070068423 n
Văn bản của UBND huyện Hoài Đức thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Hoàng Trường về dự án Bright City.
Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để bàn giao nhà theo cam kết với các hộ dân đã ký hợp đồng mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Trường cũng yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân để tìm ra biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tháng 03/2018, mời Công an huyện Hoài Đức, UBND xã Kim Chung dự đối thoại cùng để nắm bắt tình hình và đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

Đồng thời, ông Nguyễn Hoàng Trường cũng yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long phải có báo cáo gửi các cơ quan liên quan nêu rõ về tình hình triển khai thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại; việc ký kết hợp đồng với các hộ dân; trách nhiệm của chủ đầu tư; những khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị... để được các cấp, các ngành xem xét giải quyết.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, các khách hàng mua nhà tại dự án Bright City đang lâm vào tình cảnh ''khóc dở mếu dở'' và cấp thiết đến mức phải có đơn cầu cứu Chính phủ và cả Đại biểu Quốc hội.

Theo đó, ngày 03/04/2018, bà Trần Thị Phương Hoa - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã có Phiếu báo tin của Đại biểu Quốc hội gửi ông Hà Duy Hoan (địa chỉ tại Công ty TNHH Hanoi Steel Center, lô M5B, KCN Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Tại Phiếu báo tin, bà Trần Thị Phương Hoa, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội xác nhận đã nhận được đơn của ông Hoan về sự việc xảy ra tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Sau khi nghiên cứu, căn cứ vào các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Phương Hoa đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, là cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Người dân vẫn chờ được giải cứu

Trước đó, ngày 27/03/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 2774/VPCP-V.I gửi UBND TP. Hà Nội về việc phản ánh kiến nghị của một số công dân mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Văn bản nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ tại Công ty TNHH Hanoi Steel Center, lô M5B, KCN Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) và một số công dân có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thi công Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

''Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP. Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết'', văn bản nêu.

Hiện nay, hơn 500 khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Bright City đang kêu cứu lên các cơ quan chức năng về tình trạng dự án chậm bàn giao nhà, thậm chí chủ đầu tư còn đòi đơn phương thanh lý hợp đồng khiến họ vô cùng bức xúc. 
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Tại đơn kêu cứu, các khách hàng cho biết mặc dù dự án đã từng có tiền lệ xấu, nhưng tin tưởng vào việc chủ đầu tư đã được cấp phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đồng thời được hỗ trợ lãi suất bởi ngân hàng nên nhiều khách hàng đã bán nhà ở quê, vay tiền ngân hàng để làm thủ tục mua nhà... nhưng giờ đã phải ôm hận.

Lý giải cho việc này, đại diện chủ đầu tư cho rằng dự án Bright City đang triển khai theo đúng tiến độ thì gặp phải sự cố bất khả kháng lớn về chính sách là ngày 28/03/2016, Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 1953/NHNN-TD về việc dừng triển khai gói vay 30.000 tỷ đồng trên toàn quốc.

"Do khoản vay của chúng tôi tại dự án không còn được vay theo lãi suất ưu đãi mà phải vay theo lãi suất thương mại, việc này quá đột ngột nên chúng tôi không kịp phương án chuẩn bị phương án tài chính bù đắp. Hiện nay, do tình trạng tài chính của công ty còn rất khó khăn, chưa có phương án tháo gỡ nên buộc phải dừng thi công và đề nghị thanh lý hợp đồng với khách hàng'', bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết.

Như vậy vấn đề mấu chốt ở đây, theo chủ đầu tư hết nguồn lực tài chính để thực hiện dự án. Nhưng câu hỏi được đặt ra là chủ đầu tư muốn thanh lý hợp đồng với lý do không vay được vốn ưu đãi để xây dựng tiếp trong khi công ty đang khó khăn về tài chính, không có nguồn vốn để thực hiện tiếp dự án thì ai sẽ đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và chủ đầu tư sẽ lấy nguồn tiền ở đâu để trả lại cho khách hàng, thậm chí nếu chủ đầu tư có tiền trả cho dân thì vì sao lại không có tiền để xây tiếp (?!).

Liên quan đến dự án này, ngày 26/03/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 2316/SXD-PTĐT gửi UBND huyện Hoài Đức và Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đề nghị xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

Tại văn bản, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo phản ánh của báo chí, Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, dự án bị bỏ hoang không tiếp tục triển khai xây dựng.

Người mua nhà tại dự án đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cũng như báo chí kiến nghị việc chủ đầu tư không thực hiện đúng thời hạn bàn giao nhà đã cam kết là quý IV/2017 (theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa chủ đầu tư và các khách hàng) dẫn đến việc người mua nhà tại dự án (chủ yếu là người thu nhập thấp) không có nhà để ở và vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 14/02/2014, UBND TP. Hà Nội có Văn bản 1009/UBND-QHXDGT chấp thuận đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, trong đó chấp thuận Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đầu tư xây dựng dự án với tiến độ thực hiện từ quý I/2014 đến quý III/2017.

Trước thông tin phản ánh của báo chí và căn cứ tiến độ thực hiện dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long kiểm tra, thông báo bằng văn bản và cử người đại diện theo pháp luật của Công ty tổ chức làm việc với tất cả các khách hàng đã mua nhà tại dự án nhằm giải trình, làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí.

Đồng thời thực hiện cam kết về thời hạn bàn giao nhà ở cho khách hàng và giải quyết thỏa đáng các quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa 2 bên; báo cáo kết quả gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ sở thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (trong đó có nội dung đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án) theo đề nghị của Công ty.

Mặt khác, để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tránh khiếu kiện phức tạp, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND huyện Hoài Đức theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án và bàn giao nhà ở cho khách hàng theo đúng tiến độ, nội dung đã cam kết của chủ đầu tư.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Huyện Hoài Đức yêu cầu chủ đầu tư dự án Bright City đẩy nhanh tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO