Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình khu dân cư gắn với BVMT

Thu Phương| 29/09/2022 19:40

(TN&MT) - Những năm qua nhờ thực hiện mô hình khu dân cư gắn với bảo vệ môi trường mà đến nay nhiều xã của huyện Hoài Đức và Đan Phượng đã khoác trên mình "chiếc áo mới" với những con đường sạch sẽ, phong quang, giúp người dân đi lại được thuận lợi...

a331.jpg
Tuyến đường, ngõ phố xanh, sạch đẹp tại huyện Đan Phượng, Hà Nội

Từ năm 2019, huyện Đan Phượng đã phát động phong trào Khu dân cư gắn với BVMT tại tất cả 16 xã, thị trấn. Để triển khai phong trào, UBND các xã, thị trấn đã thành lập “Ban vận động” giữ gìn khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; tại các thôn thành lập tổ xung kích VSMT; tổ chăm sóc hoa, cây cảnh; tổ bóc xoá quảng cao rao vặt… 

Ông Tạ Văn Sinh - Trưởng thôn Thu Quế, xã Song Phượng (một trong những thôn tiêu biểu trong phong trào BVMT) cho biết: Phong trào đã thu hút được đảo nhân dân tham gia. Đến nay cứ vào thứ 7 hàng tuần người dân trong thôn lại tổ chức tổng VSMT. Các xóm ngõ được các hộ dân quét dọn hàng ngày. Thôn cũng phối hợp với công nhân Công ty môi trường Thành Công thu gom 100% rác thải trong ngày. Một số xóm, ngõ như xóm Giếng, xóm Dân Chủ, xóm Cối, xóm Cầu Chợ…  các hộ gia đình mua sắm thùng rác có nắp đậy, hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, người dân  tích cực trồng các loại cây xanh tại các trục đường chính, nơi công cộng, hoặc nơi có điều kiện.

a334.jpg
Nhiều ngõ, phố tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức được người dân bỏ công sức, đóng góp tiền duy trì VSMT, trông hoa ven đường

Đặc biệt năm 2022, thực hiện mô hình xây dựng tuyến đê kiểu mẫu. Cán bộ và nhân dân trong thôn đã đồng tâm, nhất trí đóng góp gần 200 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để chỉnh trang, làm tuyến đê với chiều dài gần 2.000m. Từ đó biến tuyến đê từ điểm đen về rác thải thành vườn hoa nhiều màu sắc.

Bà Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết: Thể hiện quyết tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao xây dựng chuyên trang, chuyên mục tăng cường tin, bài tuyên truyền sâu rộng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp chính quyền cơ sở; các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn VSMT, chỉnh trang cảnh quan đường làng, ngõ, phố. Kịp thời nêu gương tốt, phê phán biểu hiện tiêu cực trong việc thực hiện mô hình.

Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội huyện cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hăng hái, tự giác tham gia công tác xây dựng mô hình, xây dựng nông thôn mới. Hội Phụ nữ là nòng cốt trong tuyên truyền, vận động giữ gìn VSMT, cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; đoàn thanh niên là nòng cốt xây dựng cảnh quan môi trường, trồng hoa, cây xanh và vẽ tranh bích họa; Hội Nông dân đẩy mạnh thực hiện các mô hình nông dân tham gia BVMT nông thôn xanh, sạch, đẹp; Liên đoàn lao động huyện vận động các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia giữ gìn VSMT, hưởng ứng xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn…

a333.jpg
Nhờ vậy mà nhiều địa phương nơi đây đã có nhiều tuyến đường nở hoa làm đẹp cảnh quan môi trường

UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng, chỉnh trang trước cửa nhà. Đến nay, các thôn, cụm dân cư tổ chức 840 buổi VSMT, chỉnh trang thôn, tổ dân phố. Nhiều thôn đã  mua sắm thùng rác có nắp đậy, hợp vệ sinh như cụm 6 xã Tân Lập, thôn Ích Vịch, Địch Trong xã Phương Đình; thôn 7 xã Trung Châu, thôn Bãi Tháp xã Đồng Tháp..

Không chỉ có huyện Đan Phượng, huyện Hoài Đức cũng đạt được kết quả tốt trong công tác bao vệ môi trường nông thôn. Ông Nguyễn Trung Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các địa điểm công cộng, đường trục chính thôn, ngõ, xóm tại các xã, thị trên địa bàn huyện đều được duy trì, quét dọn hàng ngày, cuối tuần tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, ngõ xóm các thôn đảm bảo sạch sẽ, không có rác thải, đất cát tồn đọng rơi vãi trên vỉa hè, lòng đường.

a335.jpg
Tuyến đê kiểu mẫu tiêu biểu cho mô hình biến điểm đen về rác thải thành vườn hoa nhiều sắc màu

Cống rãnh tiêu thoát nước được khơi thông đảm bảo vệ sinh; thường xuyên phát quang cây cối làm sạch các tuyến đường, ngõ phố, khu dân cư đảm bảo phong quang sạch đẹp, an toàn. Các thôn, các xã thường xuyên làm tốt công tác bóc gỡ quảng cáo rao vặt dán trên tường, cột điện và các điểm công cộng không đúng quy định.

Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn giữ gìn VSMT khu dân cư thông qua việc không để chó và súc vật thả rông, phóng uế ra đường để đảm bảo vệ sinh và cảnh quan đường làng ngõ xóm. Các địa phương cũng thực hiện tốt phong trào xây dựng tuyến đê nở hoa, vẽ tranh bích họa, duy trì trồng và chăm sóc hoa cây cảnh, nhổ cỏ thường xuyên trên tuyến đê. 

Ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết: Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng ý thức của người dân được nâng cao; phong trào làm đẹp các con đường, tuyến phố được lan rộng tại nhiều thôn, ngõ, xóm; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc cải tạo cảnh quan môi trường, duy trì nề nếp tạo bộ mặt cảnh quan đô thi mới xanh, sạch, văn minh, trật tự và an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình khu dân cư gắn với BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO