Biến đổi khí hậu

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ

Khánh Ly - Ảnh: Trần Văn -Trung Nguyên 30/05/2024 22:20

(TN&MT) - Ngày 30/5, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái đã trao Quyết định tặng thưởng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục - Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu - người đã có những cống hiến quan trọng cho sự nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam.

anh-2(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái trao Quyết định tặng thưởng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục

Lễ trao Kỷ niệm chương diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Khoa học và Công nghệ - chìa khóa cho giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” do Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV), Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Văn phòng các Chương trình trọng điểm Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đồng tổ chức ngày 30/5, tại trụ sở Tổng cục KTTV.

anh-7.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái tặng hoa, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục

Phát biểu mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chia sẻ, Hội thảo được tổ chức đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của cả hai Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ trong việc giải quyết một trong những thách thức lớn toàn cầu hiện nay, đã và đang đe dọa môi trường sống và sự phát triển bền vững của đất nước.

Hội thảo càng có ý nghĩa hơn khi được kết hợp với Lễ trao Kỷ niệm chương Khoa học và Công nghệ của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục. Giáo sư là nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo với hơn 40 năm cống hiến cho ngành khí tượng thủy văn, môi trường và biến đổi khí hậu. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của Giáo sư trong sự nghiệp đào tạo, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, thuỷ lợi... “Sự cống hiến của Giáo sư Trần Thục là nguồn động lực lớn lao cho cộng đồng khoa học và công nghệ, cho các thế hệ nhà khoa học học tập và noi theo” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

anh-6.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành nhận ủy quyền của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng hoa chúc mừng GS.TS Trần Thục

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Quyết định trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học và công nghệ cho GS.TS Trần Thục. Đây là phần thưởng cao quý dành tặng cho các nhà khoa học, nhà quản lý, cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự phát triển nền khoa học và công nghệ Việt Nam. Với GS.TS Trần Thục, Kỷ niệm chương đã tôn vinh, ghi nhận những thành tích quan trọng, cống hiến bền bỉ trong suốt sự nghiệp công tác.

anh-5.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành nhận ủy quyền của đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng hoa chúc mừng GS.TS Trần Thục

Đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Hồng Thái gửi lời chúc mừng GS.TS Trần Thục. 70 năm tuổi đời và hơn 40 năm công tác, Giáo sư đã để lại nhiều thành tựu to lớn cho đất nước và là niềm tự hào của ngành Khí tượng thủy văn, Tài nguyên và môi trường, quê hương Quảng Ngãi cùng với các thế hệ học trò được thầy dìu dắt.

Những đóng góp của Giáo sư cũng như lớp nhà khoa học, nhà nghiên cứu đi trước đã tạo nền tảng vững chắc cho các ngành KTTV, tài nguyên nước, thủy lợi, môi trường, biến đổi khí hậu nói riêng và ngành khoa học Trái đất nói chung thể hiện vai trò của mình trong tiến trình phát triển đất nước.

anh-4.jpg
Thứ trưởng Trần Hồng Thái nhận ủy quyền của đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước tặng hoa chúc mừng GS.TS Trần Thục

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thế hệ đi trước và mong muốn các thầy sẽ tiếp tục dìu dắt các nhà khoa học trẻ về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; để đây thực sự trở thành chìa khóa cho đất nước giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng nghiệp và các thế hệ học trò đã dành tặng những lẵng hoa chúc mừng tới GS.TS Trần Thục.

img_7766.jpg
GS.TS Trần Thục chia sẻ cảm nghĩ tại Lễ trao Kỷ niệm chương

Chia sẻ cảm nghĩ khi Lễ trao Kỷ niệm chương cũng trùng với sinh nhật tuổi 70, GS.TS Trần Thục tự nhận bản thân may mắn khi hơn 40 năm công tác đã được làm việc với rất nhiều đồng nghiệp và học trò – mà Giáo sư thường gọi là “các anh chị và các bạn”. Giáo sư dành lời cảm ơn chân thành đến những người thầy đã dìu dắt cả về chuyên môn và trong cuộc sống; cảm ơn các thế hệ đi trước của Viện Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường – nơi Giáo sư đã dành trọn thời gian công tác, gắn bó và trưởng thành cùng ngành khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Giáo sư chia sẻ, thời điểm được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia Ứng phó với biến đổi khí hậu, có rất ít người biết về biến đổi khí hậu. Bản thân Giáo sư phải từng bước mày mò, và từ đó đã gợi mở những định hướng nghiên cứu mới về biến đổi khí hậu. Các đồng nghiệp và nghiên cứu sinh của Giáo sư cũng hưởng lợi từ hướng nghiên cứu này.

img_7786.jpg
GS.TS Mai Trọng Nhuận thay mặt các đồng nghiệp, học trò chúc mừng GS.TS Trần Thục

Trong sự nghiệp của mình, GS.TS Trần Thục đã tham gia cùng Bộ Khoa học và Công nghệ trong các Chương trình khoa học công nghệ quốc gia, tham gia Hội đồng Giáo sư Nhà nước cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo sư dành lời cảm ơn trân trọng tới các tổ chức quốc tế bởi trong quá trình làm việc đã tạo cơ hội tiếp xúc, học hỏi nhiều về các công nghệ mới từ nước ngoài.

Giáo sư bày tỏ: Ở tuổi 70, bản thân cần nghỉ ngơi thu xếp lại, nhưng chính là dành thời gian để yêu học trò, chuyên môn, ngành nghề hơn nữa. Bằng sức lực hiện có, Giáo sư sẵn sàng đồng hành cùng các nghiên cứu sinh, các nhà khoa học trẻ để khơi dậy niềm đam mê khoa học cho thế hệ kế cận.

anh-3.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

GS.TS Trần Thục sinh năm 1954 tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông là Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024; Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Thủy lợi nhiệm kỳ 2018-2023; Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chương trình Thủy văn Liên chính phủ (2004-2024); Chủ tịch Ban chỉ đạo Chương trình Thủy văn Quốc tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương (2005-2006); Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu (2014 – 2020); Nguyên Đồng chủ tịch Nhóm công tác Việt Nam - Hoa Kỳ về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu (2008 – 2014); Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (2003 – 2014).

Với ông, các vấn đề khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu luôn được đặt trong xu hướng phát triển khoa học, công nghệ cũng như gắn liền với phát triển bền vững.

Ông tham gia xây dựng Luật Khí tượng thủy văn (2015); Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/09/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (2021); Quy hoạch mạng lưới trạm Khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (2024); Luật Bảo vệ môi trường (2014, 2020); Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (2022); Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam (2015, 2020, 2022); Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (2020); Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2020 (2012); Kế hoạch của Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (2016).

Trong số những công trình nghiên cứu, dự án để lại dấu ấn đậm nét của GS.TS Trần Thục phải kể đến Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (2008), Kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam (2008, 2012 và 2016); Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về Quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (2015); Bản đồ hạn hán và mức độ thiếu nước sinh hoạt vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (2010)...

Một số hình ảnh các đồng nghiệp và các thế hệ học trò, nguyên lãnh đạo Bộ TN&MT, ngành KTTV dành tặng những lẵng hoa chúc mừng tới GS.TS Trần Thục:

img_7880.jpg
img_7808.jpg
img_7817.jpg
img_7825.jpg
img_7828(1).jpg
img_7833.jpg
img_7845.jpg

img_7891.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thục nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO