Giải pháp phát triển nguồn nhân lực của THACO

Kông Nguyên| 30/08/2022 11:45

(TN&MT) - Xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xem là yếu tố nòng cốt đảm bảo cho sự phát triển, hội nhập sâu rộng, bền vững, ổn định trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức thời đại mới, vì vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn với chiến lược sản xuất kinh doanh (SXKD) và chiến lược chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 20/8 mới đây, Tổng Giám đốc THACO Phạm Văn Tài cho biết, với tổng số nhân sự hiện nay của THACO là 60.000 người (bao gồm trong nước: 30.000 người, nước ngoài: 30.000 người), trong đó: Trình độ đại học và trên đại học: 32%; Cao đẳng kỹ thuật: 18%; Công nhân kỹ thuật: 50%. Trong giai đoạn 2022 - 2025, nhu cầu nhân sự tăng khoảng 15%/năm (tạo ra từ 9.000 - 10.000 việc làm mỗi năm). THACO hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn với chiến lược SXKD và chiến lược chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

27-2-.jpg

THACO đào tạo nâng cao kỹ năng thuyết trình cho cán bộ, nhân viên tại Văn phòng TP. HCM.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất của THACO đạt gần 50.000 tỷ đồng, xuất khẩu đạt hơn 178 triệu USD; kế hoạch cả năm 2022 đạt 107.633 tỷ đồng, xuất khẩu 533 triệu USD. Về tình hình nộp ngân sách, 6 tháng đầu năm 2022, THACO đã nộp gần 18.000 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam là 14.700 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2022, THACO nộp 38.511 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam khoảng 30.700 tỷ đồng.

Từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô, đến nay, THACO đã phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước như ô tô, nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng… THACO đã xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, chuyên nghiệp, đề cao tính nhân văn, mang đậm văn hóa doanh nghiệp. Tại đây, mỗi nhân viên được quan tâm, tạo điều kiện để rèn luyện, phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, THACO rất chú trọng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự thông qua các khóa đào tạo nội bộ, trang bị kỹ năng, chuyên môn cần thiết phục vụ công việc…

Một trong những giải pháp quan trọng được THACO thực hiện song song là tuyển dụng tại địa phương nơi THACO đầu tư SXKD để góp phần giải quyết lao động, an sinh xã hội; đồng thời chủ động trong công tác đào tạo, huấn luyện. Từ năm 2010, THACO đã thành lập trường cao đẳng nghề để chủ động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; đào tạo từ trung cấp đến cao đẳng các ngành nghề: Công nghệ ô tô, điện cơ khí, điện công nghiệp, bảo trì thiết bị cơ điện, công nghệ thực phẩm… với quy mô đào tạo 2.000 sinh viên/năm.

Đến nay, THACO đã đào tạo trên 2.500 trình độ cao đẳng, 2.000 nhân sự sơ cấp, trung cấp, 200 kỹ sư thực hành. Học viên Trường Cao đẳng THACO được miễn học phí, được thực tập trên dây chuyền sản xuất tại các nhà máy, vừa học vừa làm, có lương, được bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Thời gian tới THACO sẽ thành lập thêm các trung tâm đào tạo, thành lập Trường đại học THACO để nâng cấp, đào tạo nguồn nhân lực thế hệ mới.

27-3-.jpg

Trường Cao đẳng THACO 3 năm liền đoạt giải nhất toàn đoàn Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Nam.

CareerBuilder Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2021”, theo đó, THACO dẫn đầu nhóm ngành sản xuất, đồng thời thuộc Top 30 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021.

Cùng với đó, THACO còn phối hợp với Sở GD&ĐT các địa phương để định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp. Hợp tác, liên kết với trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đào tạo trong các hoạt động đào tạo như kiến tập, thực tập. Tuyển dụng chuyên gia từ các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc để đào tạo công nghệ, kỹ thuật và công nghiệp điện tử. Hoàn thiện chính sách, chế độ, xây dựng và phát triển môi trường làm việc văn hóa, thu hút nhân sự phù hợp.

Thời gian tới, để phát triển thị trường lao động bền vững và hội nhập, đại diện THACO đề xuất nhiều ý tưởng như: Ban hành hệ thống chính sách đồng bộ trong phát triển nguồn nhân lực theo quy hoạch phát triển kinh tế vùng, chú trọng tổ chức lại hệ thống giáo dục, đào tạo từ phổ thông đến đại học và các trường đào tạo nghề theo hướng tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới. Trong đó tập trung phát triển nhân lực có trình độ cao để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực, đặc biệt cần hạn chế tình trạng đào tạo ra không có việc làm, hoặc phải tổ chức đào tạo lại; xây dựng cơ chế hợp tác, phát triển nguồn nhân lực giữa Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp để dự báo xu hướng và nhu cầu lao động trong giai đoạn mới; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất khoa học - công nghệ như cơ sở nghiên cứu khoa học; trung tâm đào tạo nhân tài. Từng bước hiện đại hóa theo tiêu chuẩn quốc tế; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp nghiên cứu, đào tạo theo xu thế chuyển đổi số hiện nay…

27-1-.jpg

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, nhân viên, người lao động ở Khu CN Chu Lai.

Đại diện THACO cũng cho rằng, ban hành cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút các nhà khoa học nước ngoài, các chuyên gia cao cấp đến làm việc, nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao công nghệ và tham gia phục vụ sản xuất nhằm tăng cường khả năng hội nhập quốc tế cho nhân lực Việt Nam.

Phát triển nhân lực là trách nhiệm và mục tiêu của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn mới với tầm nhìn là Tập đoàn Công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động THACO sẽ bước vào hành trình mới với tâm thế mới dựa trên nền tảng TRIẾT LÝ GIÁ TRỊ để mỗi nhân sự gắn bó, phát triển cùng với THACO và đóng góp phát triển cùng đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực của THACO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO