Doanh nghiệp - doanh nhân

Bệnh viện Xanh Pôn: Đẩy mạnh số hóa, phát triển hệ thống khám chữa bệnh điện tử

Đài Trang 20/07/2024 - 14:57

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, đồng thời triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030"; Bệnh viện Xanh Pôn là một trong những bệnh viện đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện và ghi dấu bằng những kết quả tích cực trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo chương trình chuyển đổi số ngành Y tế, Bộ Y tế xác định rõ tới năm 2025 phải xây dựng được nền y tế thông minh với ba nội dung chính: phòng bệnh thông minh; khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Cùng với đó, phấn đấu mục tiêu từ nay đến năm 2030 sẽ đáp ứng 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, không sử dụng bệnh án giấy.

z5650850536599_e7f2c54a086dd8db6436242d7831302d.jpg
Bệnh viện Xanh Pôn đẩy mạnh triển khai số hóa

Để đạt được mục tiêu đó, Bệnh viện Xanh Pôn đã ưu tiên nguồn lực đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, huy động sự tham gia đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao hệ thống khám chữa bệnh.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là 1 trong 70 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. Bệnh án điện tử khi được triển khai rộng rãi và kết nối giữa các cơ sở y tế sẽ mang lại lợi ích cho không chỉ người người bệnh, bác sĩ mà còn giảm được rất nhiều chi phí khi sử dụng bệnh án giấy, giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh. Mặt khác, giúp đồng bộ thông tin từ khi tiếp nhận đến khi ra viện, tiết kiệm thời gian cho bác sĩ và người bệnh, tăng tính minh bạch và giảm rủi ro cho người bệnh.

z5650850536769_361403bd2a319115bfeacbceb94322ed.jpg
Điểm đăng ký khám bệnh tự động bằng nhận diện khuôn mặt tại Bệnh viên Xanh Pôn

Hiện tại, thay vì xếp hàng lấy số, tại bệnh viện Xanh Pôn, ngay từ cổng vào đã có rất nhiều các ki ốt để người dân tự đăng ký khám bệnh. Màn hình sẽ hiển thị các lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu của người dân như: khám bệnh theo BHYT đúng tuyến, BHYT trái tuyến, đăng ký khám dịch vụ và đăng ký khám thu phí. Thao tác đơn giản, nhanh chóng nên nhiều người đã lựa đăng ký khám tại bệnh viện Xanh Pôn bằng hình thức này.

Đặc biệt, để giúp người dân đến khám có thể tiện theo dõi sức khỏe, nhất là với người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính, bệnh viện Xanh Pôn đã xây dựng ứng dụng khám bệnh. Ứng dụng "Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn" sử dụng được trên nền tảng ios và android, mọi thông tin từ kết quả thăm khám, xét nghiệm, điều trị, đơn giá thuốc, vật tư… sử dụng trong thời gian điều trị đều được thông báo một cách chi tiết, minh bạch và rõ ràng. Thậm chí, ứng dụng còn có nhiều tiện ích khác phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin bệnh, đội ngũ y bác sĩ, đồng thời cung cấp các thông tin về chính sách, chủ trương khám chữa bệnh của ngành y.

z5650850536673_4e47ccb8b082bcd36a1825ac4f8f9710.jpg
Người dân tự đăng ký khám bệnh tại các ki ốt thay vì phải xếp hàng lấy số như trước đây

Cùng với nâng cao công tác khám chữa bệnh, bệnh viện Xanh Pôn cũng đang đẩy mạnh hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú và tạm cấp viện phí. Ngay sau khi Sở Y tế Hà Nội có thông báo từ ngày 1/6/2024, tại bộ phận một cửa của các đơn vị y tế trực thuộc Sở phải triển khai các giải pháp thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã nhanh chóng triển khai để đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện. Bệnh nhân có thể thanh toán bằng đa dạng các phương thức điện tử như thẻ ngân hàng, ví điện tử, hoặc các ứng dụng thanh toán trực tuyến. Việc thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công khai minh bạch chi phí khám chữa bệnh. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, đã có hơn 60% người dân đến khám bệnh áp dụng thanh toán không tiền mặt.

Khi đẩy mạnh triển khai số hóa, Bệnh viện Xanh Pôn đã gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, do phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi và bệnh nhi. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn của các y, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân đã nhanh chóng tiếp cận với các thiết bị thông minh và đánh giá hài lòng với các dịch vụ, hiệu quả của việc áp dụng số hóa trong công tác khám chữa bệnh.

Việc đẩy mạnh số hóa của bệnh viện Xanh Pôn đã gia tăng lợi ích cho người dân trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả. Góp phần hiện đại hóa, giảm chi phí trong quá trình thực hiện các dịch vụ y tế, quản lý minh bạch, khai thác dữ liệu và phục vụ nghiên cứu khoa học hiệu quả hơn, từ đó đáp ứng nhu cầu điều trị, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Xanh Pôn: Đẩy mạnh số hóa, phát triển hệ thống khám chữa bệnh điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO