Giấc mơ nhà ở 100 triệu đồng tại TPHCM

14/02/2017 00:00

(TN&MT) - TPHCM là đô thị đặc biệt của nước ta, với dân số lên đến khoảng 13 triệu dân nên nhu cầu về nhà ở rất lớn, đặc biệt là nhà ở xã hội (NOXH) giá rẻ. Vì...

 

(TN&MT) - TPHCM là đô thị đặc biệt của nước ta, với dân số lên đến khoảng 13 triệu dân nên nhu cầu về nhà ở rất lớn, đặc biệt là nhà ở xã hội (NOXH) giá rẻ. Vì vậy, ngay từ sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác đến Bình Dương để học tập kinh nghiệm xây nhà ở giá rẻ cho công nhân, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mô hình NOXH ở tỉnh Bình Dương đang được TPHCM nghiên cứu và triển khai
Mô hình NOXH ở tỉnh Bình Dương đang được TPHCM nghiên cứu và triển khai

Học xong lớp 12, Nguyễn Thị Thúy Hằng, Công nhân công ty Hong IK Vina (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM) khăn gói từ miền Trung vào TPHCM lập nghiệp. Gần 12 năm sinh sống ở thành phố hoa lệ, sau vài lần thay đổi nơi làm việc, tài sản lớn nhất của Thúy Hằng là gia đình nhỏ và đứa con hơn 5 tuổi. Hiện vợ chồng Hằng đang sống trong căn phòng nhỏ thuộc quận 7 giáp với huyện Nhà Bè, được thuê với giá 1,5 đồng/ tháng. Dù rất muốn, nhưng với đồng lương công nhân ba cọc ba đồng, vợ chồng Thúy Hằng chưa bao giờ dám mơ tới việc sở hữu một căn nhà nhỏ ở thành phố đắt đỏ này. “Hôm rồi đọc báo, thấy nói nhiều về việc TPHCM muốn triển khai xây NOXH giá 100 triệu đồng, vợ  chồng tôi cứ thấp thỏm hy vọng. Biết đâu, tương lai chúng tôi có căn nhà nhỏ cho riêng mình thì sao?”, Thúy Hằng chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, từ khi Luật Nhà ở 2006 có hiệu lực, TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư 51 dự án NOXH và đến nay đã hoàn thành tổng cộng 14 dự án với quy mô gần 5.200 căn NOXH, trong đó, 6 dự án sử dụng vốn ngân sách (568 căn hộ) và 8 dự án vốn ngoài ngân sách.

Qua khảo sát, hiện nay TPHCM có khoảng 480.000 hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với gia đình. Vì thế, nhu cầu về nhà ở rất lớn, đặc biệt là NOXH.  Do đó, chủ trương làm NOXH giá 100 triệu đồng rất được người dân quan tâm. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết: TPHCM có thể làm được NOXH giá 100 triệu đồng, với điều kiện là làm căn hộ diện tích nhỏ 20 - 30m2, không có chi phí về đất, vị trí khu đất phải nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ và được kết nối đồng bộ thống nhất. Đáp ứng được điều này thì việc làm NOXH giá trên dưới 100 triệu đồng/căn không phải là khó.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, để phát triển NOXH  giá rẻ, nhà lưu trú cho công nhân, TPHCM phải tạo được không gian sống và kết nối giao thông thuận lợi cho người dân ở những khu nhà này.Trên thực tế, thành phố đã xây dựng khu căn hộ tái định cư, giá rẻ ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, nhưng không thu hút được người dân bởi địa bàn xa, thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hiện nay, hàng trăm căn nhà ở khu này không có người ở và đang xuống cấp trầm trọng. Khó khăn trong việc phát triển nhà ở giá rẻ cho công nhân khoảng 100 triệu đồng một căn là chỉ có thể được xây dựng ở những huyện xa trung tâm.

Bà Bùi Nguyệt Nga, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vạn Thái Land cho biết, do làm NOXH lợi nhuận không được cao như phân khúc nhà ở thương mại,  vì vậy, không có nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Ngoài dự án NOXH giá rẻ Topaz Home tại quận 12, TPHCM, trong năm nay, Vạn Thái Land chưa có kế hoạch làm phân khúc này.

Còn ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần địa ốc Hoàng Quân cho rằng, vướng mắc đối với doanh nghiệp khi làm NOXH ở TPHCM nằm ở các khâu như: Giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính rườm rà. Bên cạnh đó, giá bán cũng bị khống chế không vượt quá 15 triệu đồng/m2 là chưa hợp lý, bởi những dự án ở vị trí đẹp thì chi phí đầu tư rất cao và chất lượng tương đương với nhà ở thương mại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, với mức giá khoảng 100 triệu đồng một căn, ở Bình Dương có thể làm được, nhưng ở TPHCM thì không thể làm được ở các quận trung tâm. Tuy nhiên, ở các huyện xa như  Củ Chi, Cần Giờ, thậm chí là một phần của huyện Hóc Môn thì có thể làm được loại nhà này. Chủ trương của lãnh đạo TPHCM về phát triển NOXH giá rẻ, trên dưới 100 triệu đồng/căn như ở Bình Dương được nhiều doanh nghiệp và người dân tin tưởng, kỳ vọng.

Tuy nhiên, việc phát triển loại nhà ở này đòi hỏi thành phố tạo cơ chế thuận lợi để thu hút nhiều nguồn lực, trong đó có vai trò quan trọng của doanh nghiệp. Thành phố cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về tiền sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng, cung cấp hạ tầng điện, nước, kết nối giao thông.

Ông Trần Trọng Tuấn , Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đơn vị đang lập đề án nhà ở giá 100 triệu đồng và từ 300 - 500 triệu đồng. NOXH giá rẻ phải gắn với những nơi đông công nhân lưu trú như khu chế xuất, khu công nghiệp. Chỉ có 2 khu vực đủ các điều kiện để thực hiện chỉ đạo này là Khu công nghiệp Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè và Khu công nghiệp Linh Trung, quận Thủ Đức.

“Sở Xây dựng đang thực hiện thí điểm 2 dự án NOXH giá rẻ cho công nhân. Đây là sự nỗ lực trong điều hành của UBND TPHCM và sự chung tay của doanh nghiệp. Với sự điều hành và hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ có 20.000 căn NOXH”, ông Tuấn khẳng định.

                                                               Bài & ảnh: Thục Vy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấc mơ nhà ở 100 triệu đồng tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO