Giá xăng dầu thế giới giảm: Tín hiệu vui

04/12/2014 00:00

(TN&MT) - Việc điều hành giá xăng dầu trong nước giảm căn cứ trên biến động của giá xăng dầu thế giới sẽ tác động tích cực đến giá các mặt hàng trên thị trường

   
(TN&MT) - Sau khi Nghị định 83/2014/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/11/2014, giá xăng dầu đã 2 lần được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh. Việc điều hành giá xăng dầu trong nước giảm  căn cứ trên biến động của giá xăng dầu thế giới sẽ tác động tích cực đến giá các mặt hàng trên thị trường nhất là thời điểm Tết cổ truyền đang cận kề.
   
  Báo cáo trước Quốc hội tại phiên họp diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: Từ 1/11/2014 việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83 của Chính phủ, theo đó Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì và Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp trong việc điều hành giá xăng dầu. Thực tế, trong tháng 11, điều hành giá xăng dầu tương đối nhuần nhuyễn. “Thậm chí, quy định tối đa là 15 ngày có thể giảm giá nhưng giá xăng dầu thế giới giảm nhanh thì dưới 15 ngày chúng ta đã giảm giá”- Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn chứng.
   
   
Giá xăng dầu có xu hướng giảm trong thời gian tới
   
  Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm hơn 20% và vẫn có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới. Bên cạnh nhóm ngành vận tải thì các ngành khác như sản xuất phân bón, nhựa, khai thác tài nguyên, luyện kim... cũng được hưởng lợi do giá xăng dầu chiếm tới 20% đầu vào sản phẩm. Riêng với từng hộ gia đình, việc xăng dầu giảm đã giúp giảm chi phí đi lại. Theo phân tích của chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu và giá gas bán lẻ đồng loạt giảm mạnh liên tiếp thời gian qua là tác nhân quan trọng kéo theo hàng loạt các mặt hàng và dịch vụ giảm giá, ảnh hưởng trực tiếp đến việc CPI trong tháng 11 giảm 0,27%. Như vậy, có thể thấy nguyên nhân cơ bản của việc CPI tháng 11 giảm là có sự đóng góp quan trọng của yếu tố giá gas và xăng dầu do ảnh hưởng của thị trường thế giới.
   
  Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lo ngại nguy cơ giảm thu ngân sách khi giá xăng dầu giảm. Hiện nguồn thu từ khai thác dầu thô chiếm tới ¼ ngân sách hàng năm và việc xuất khẩu dầu mỏ cũng mang về một lượng ngoại tệ không nhỏ, qua đó cân đối cán cân thương mại, thì việc giảm giá dầu khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến ngân sách, đến cân đối vĩ mô và tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, hàng năm Việt Nam cũng phải nhập một lượng không nhỏ xăng dầu thành phẩm, riêng xăng chịu thuế 20%, thì việc giảm giá cũng sẽ là khiến bị hụt thu tương đối lớn.
   
  Theo ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội: Dự báo của các tổ chức tài chính lớn trên thế giới cho rằng, giá dầu thô năm 2015 chỉ xoay quanh khoảng 85-90 USD/thùng nên rủi ro về giảm giá dầu tác động đến giảm thu ngân sách là khá lớn. Thực tế tại Việt Nam, dầu thô đóng góp 10% GDP cả nước. Do đó, ông Hiển cho rằng, nếu giá dầu giảm theo dự báo của các tổ chức tài chính thế giới thì ngân sách sẽ hụt thu từ 10.000 đến 14.500 tỉ đồng so với mức dự toán thu nêu trên.
   
  Tại cuộc họp báo định kỳ tháng 11/2014, trả lời báo chí về giải pháp cân đối thu chi ngân sách khi giá dầu giảm mạnh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, giá dầu giảm nhanh, theo dự báo của các chuyên gia, có thể tăng lại khoảng giữa năm 2015, nhưng đó chỉ là dự báo và tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, Chính phủ báo cáo kế hoạch cân đối ngân sách ra Quốc hội dự tính giá dầu 100 USD/thùng. Tới giờ này, giá đã giảm khoảng 30 USD và con số có thể còn thay đổi. 
   
  Cũng theo ông Nên: Thủ tướng chỉ đạo nên xem xét lại các mỏ dầu giá thành cao nên tính toán không khai thác lúc này, chỉ khai thác mỏ dầu có thể đem lại lợi nhuận tương đối. Đồng thời, tính toán cân đối các nguồn khác để bù đắp hụt. Đến giờ này tạm yên tâm phương án Bộ Tài chính đưa ra là khả thi để bù đắp khoản hụt thu đó.
   
  Còn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Việt Nam đang xây dựng 2 kịch bản ứng phó với diễn biến phức tạp của giá dầu thô thế giới, để làm sao khai thác dầu đạt hiệu quả cao nhất. Kịch bản 1: Tăng cường khâu dự trữ dầu thô. Hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện dự trữ, để khi nào giá xuống thấp tạm trữ lại, chưa xuất hết, khi nào giá cao hơn lại xuất. Đó là cách vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa ứng phó với biến động bất lợi của giá dầu; Kịch bản 2: Tăng cường công tác nghiên cứu dự báo để điều chỉnh kế hoạch khai thác. Theo đó, không tiến hành khai thác đều trong năm mà căn cứ diễn biến và dự báo, lúc có lợi sẽ tăng khai thác, khi nào giá bất lợi giảm sản lượng. Đó là cách một số nước đang làm, nhưng để làm được điều này phải dự báo tương đối chính xác diễn biến cung cầu và giá dầu thế giới.
   
  Bài và ảnh: Minh Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu thế giới giảm: Tín hiệu vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO