Gia Lai: Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản

26/06/2014 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT ra ngày 20/5/2014 phản ánh nhiều năm qua, các tỉnh khu vực Tây Nguyên liên tục bị thất thoát các nguồn khoáng sản như vàng sa khoáng, cát......

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ra ngày 20/5/2014 phản ánh nhiều năm qua, các tỉnh khu vực Tây Nguyên liên tục bị thất thoát các nguồn khoáng sản như vàng sa khoáng, cát... do tình trạng khai thác “lậu”.
   
  Tại tỉnh Gia Lai, do việc khai thác cát đã cấm nhiều năm qua, nên trên địa bàn khan hiếm nguồn nguyên liệu này, trong khi đó, nhu cầu cát xây dựng không ngừng tăng lên. Có cung ắt hẳn có cầu, vì lợi ích trước mắt, nhiều người đã bất chấp, ngang nhiên khai thác cát “lậu”. Ngoài cát, nạn khai thác trái phép vàng sa khoáng, sỏi, đá... đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và “chảy máu” một lượng lớn tài nguyên của đất nước.
   
Do quản lý lỏng lẻo, thời gian qua, tài nguyên khoáng sản ở tỉnh Gia Lai bị thất thoát không ít
    
   
  Sau khi báo đăng tải vấn đề trên, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn số 1984/UBND-CNXD, yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh với các hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi trái phép, không rõ nguồn gốc; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra truy quét và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
   
  Các cơ quan chức năng của tỉnh cùng với địa phương bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên, theo dõi giám sát tại các điểm nóng thường xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép – nhất là ở các địa phương thuộc các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa; tại huyện Chư Pah là xã Hà Tây và Đăk Tơ Ve, tại huyện Mang Yang là khu vực sông Ayun thuộc xã Ayun và Đăk Jơ Ta… Các địa phương phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh rà soát các khu vực được cấp phép khai thác cát trên địa bàn quản lý nhưng đến nay giấy phép đã hết hạn, yêu cầu tổ chức, cá nhân lập thủ tục đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường theo quy định, nghiêm cấm các tổ chức và cá nhân khai thác cát, sỏi khi chưa được cấp phép. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND cấp huyện, xã nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
   
  Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi có quy định của Trung ương. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp xây dựng Đề án bảo vệ tài nguyên khoáng sản trình UBND tỉnh xem xét ban hành; tăng cường kiểm tra giám sát và chủ động hướng dẫn cho các địa phương, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản…
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy
   
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO