Giá dừa trái tăng mạnh, nông dân cần tính toán thu hoạch phù hợp

21/04/2017 00:00

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, tòan tỉnh có hơn 70.000 ha vườn dừa, năng suất bình quân hơn 600 triệu trái năm. Do ảnh hưởng của thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2016 khiến lượng trái bị giảm nghiêm trọng trong các tháng đầu năm 2017. Ước tính đến thời điểm hiện nay, năng suất thu hoạch đã bị sụt giảm từ 50-70% lượng trái khô.

(TN&MT) – Trong thời gian qua, giá dừa trái trên địa bàn tỉnh Bến Tre tăng khá mạnh, tạo phấn khởi cho người trồng dừa. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch thấp do hạn mặn từ năm 2016.

Dừa được giá, nông dân phấn khởi thu hoạch
Dừa được giá, nông dân phấn khởi thu hoạch

Tuy năng suất giảm nhưng hiện giá dừa khô tại vườn ở tỉnh Bến Tre được thương lái thu mua với giá từ 100.000-120.000 đồng/chục (12 trái), tăng từ 25.000 - 30.000 đồng/chục so với thời gian trước. Riêng dừa xiêm xanh được thương lái thu mua với giá từ 140.000-160.000 đồng/chục (12 trái). Đây là mức giá cao nhất của loại dừa này từ trước đến nay.

Dù giá dừa tăng nhưng số lượng cung cấp cho thị trường giảm mạnh do ảnh hưởng của hạn mặn năm trước khiến nhiều vườn dừa trên địa bàn tỉnh bị giảm năng suất và sản lượng. Theo tính toán, nếu người nông dân chăm sóc tốt, thực hiện các giải pháp sinh học phòng, chống sâu bọ gây hại thì sự ảnh hưởng của hạn mặn nhiều khả năng sẽ kết thúc sớm hơn.

Các thương lái thu mua dừa tại tỉnh Bến Tre cho biết, giá dừa tăng cao khiến cho thu mua rất khó khăn, các mối bán dừa quen luôn bị thương lái khác chào mời với giá cao. Nhiều nhà vườn nóng lòng khi giá tăng cao nên thường gọi thương lái đến vườn thu hoạch sớm, với thời gian như vậy khiến cho những trái dừa tươi không đủ độ cứng gáo cần thiết cho việc xuất khẩu.

Giá dừa xiêm xanh tăng cao khiến cho giá dừa lai tươi, dừa ta cũng tăng theo. Do đó, nhiều nhà vườn trồng dừa ta (làm nguyên liệu ép dầu) cũng đã chuyển sang bán dừa tươi. Theo những người trồng dừa, giai đọan bán trái dừa tươi được, nếu để chuyển sang bán dừa khô phải chờ thời gian dài thêm 6 tháng nữa, nhưng chưa biết giá của dừa khô nguyên liệu lúc đó như thế nào, nên họ quyết định chuyển đổi trồng và bán dừa khô sang dừa tươi, vì hiện tại giá dừa tươi đang ở mức cao, rút ngắn được ½ thời gian thu hoạch.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chế biến dừa khô lo ngại rằng với đà chuyển đổi sang bán trái dừa tươi như hiện nay, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro thiếu nguồn cung dừa khô nguyên liệu trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre khuyến cáo người dân nên xem xét đánh giá thị trường rồi mới chuyển đổi cho phù hợp. Bởi, sau khi bán dừa tươi, nếu muốn để lại làm dừa khô nguyên liệu sẽ mất thời gian rất dài, khi đó vườn dừa sẽ không được thu hoạch, ảnh hưởng tới đời sống kinh tế của người dân. Vì vậy người dân cần lựa chọn phương thức phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

                                                                                Thanh Bạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dừa trái tăng mạnh, nông dân cần tính toán thu hoạch phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO