Đức Phổ (Quảng Ngãi): Người dân lo lắng đường điện 220KV phủ ngay trên nóc nhà

26/04/2018 14:03

(TN&MT) - Vừa qua, 8 hộ dân sinh sống tại thôn Tân Phong, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã có đơn kêu cứu khẩn cấp tới Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ngãi,...

(TN&MT) - Vừa qua, 8 hộ dân sinh sống tại thôn Tân Phong, xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã có đơn kêu cứu khẩn cấp tới Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ngãi, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi và các cơ quan thông tấn báo chí lo ngại về việc Dự án đường điện 220 Kv (Quảng Ngãi - Quy Nhơn) đi   ngay trên nóc nhà của các hộ dân, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và đời sống, sản xuất của người dân.
Khu vực các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường điện 220 KV (Quảng Ngãi – Quy Nhơn)
Khu vực các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường điện 220 KV (Quảng Ngãi - Quy Nhơn)
Điều lo lắng của những hộ dân là có cơ sở, khi mà một kết quả nghiên cứu mới đây đối với 151 công nhân trạm biến áp, 222 công nhân đường dây 500kV do Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam công bố cho thấy: các chỉ tiêu cho những kết quả rất khác nhau. Theo đó, chỉ tiêu tần suất tế bào có vi phân ở các công nhân trạm cao hơn bình thường; chỉ tiêu tỷ lệ các bệnh mắc phải của nhóm được nghiên cứu có các bệnh gan, mật cao hơn bình thường; các triệu chứng chủ quan thì nhóm công nhân này cũng có tỷ lệ suy nhược thần kinh cao hơn… Một số người dân sống gần đường dây điện cao thế cho biết, dù xây nhà cách đường dây điện gần 15-20m, nhưng ti vi luôn bị nhiễu sóng do bị nhiễm điện từ trường. Bên cạnh đó, sáng   thức dậy người luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải.
 
Đặc biệt khi có mưa dông, sấm sét, người dân luôn nơm nớp lo sợ xảy ra sự cố gây nguy hiểm tính mạng. “Xung quanh dây điện cao thế có dòng từ trường bao quanh. Khi người đứng gần sẽ trở thành vật dẫn. Nếu dòng điện cao hơn dòng điện trong người gây nên hiện tượng phóng và nhiễm điện. Vì thế, người đứng càng gần dòng điện cao thế càng có nguy cơ cao”- Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên trưởng Khoa điện, Đại học Bách khoa Hà Nội.
 
Theo quy định về hành lang an toàn lưới điện, đường dây cao thế (220 – 500 KV) không được nằm cạnh, nằm song song với đường giao thông hay thông tin tín hiệu tàu hoả vì nó có thể phát sinh các điện thế cảm ứng có nguy cơ làm xáo trộn việc vận hành các tín hiệu…  
 
Đối với nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220KV phải bảo đảm khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại tối thiểu là 4,5m và phải đáp ứng đủ các điều kiện như: mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thể các bộ phận công trình lưới điện cao áp. Ngoài đáp ứng các điều kiện trên, các kểt cấu kim loại của nhà ở, công trình còn phải được nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất để tránh nguy cơ bị phóng điện từ dẫn đến bị bỏng, thậm chí tử vong.
 
Ông Huỳnh Mười (hộ ảnh hưởng bởi dự án) cho rằng: Đường điện 220 KV (Quảng Ngãi - Quy Nhơn) nằm trong hành lang an toàn lưới điện, phủ trên nóc nhà của người dân là không bảo đảm theo đúng quy định an toàn hành lang lưới điện. Các hộ dân yêu cầu được đền bù đất đai, tài sản trên đất để chuyển đi nơi khác sinh sống trước khi dự án thi công.
 
Ông Phan Văn Vân (hộ ảnh hưởng của dự án) cho biết: hiện 100% nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối của các hộ dân nằm trong hành lang an toàn lưới điện theo quy định phải di dời. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án và chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ 70% vật kiến trúc, tài sản, cây cối trên đất bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, chứ không di dời những hộ dân nằm trong hành lang an toàn lưới điện là chưa đúng với Quyết định số: 48/2017/QĐ- UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi về diện tích đất bị ảnh hưởng hành lang an toàn lưới điện.
 
Các hộ dân kiến nghị, họ chưa được cơ quan có thẩm quyền và chủ đầu tư tổ chức thảo luận một cách công khai, công bằng, khách quan về dự án, và khi chưa đạt được thỏa thuận với những hộ dân bị ảnh hưởng, chưa có kết quả trả lời kiến nghị của người dân của các cấp có thẩm quyền thì chính quyền địa phương đã thông báo áp dụng phương án bảo vệ thi công, mà không cần quan tâm tới nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người dân, khiến người dân rất bức xúc và lo lắng bởi sự áp đặt một cách vô lý của chính quyền địa phương.
 
Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ngãi cũng như chủ đầu tư dự án đường điện 220 KV (Quảng Ngãi - Quy Nhơn) cần  xem xét lại một cách thận trọng, có phương án phù hợp theo đúng quy định về hành lang an toàn lưới điện trước khi tổ chức thi công dự án, bảo đảm quyền lợi chính đáng của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, cũng như tránh những hệ lụy đáng tiếc mà người dân phải gánh chịu về sau.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Phổ (Quảng Ngãi): Người dân lo lắng đường điện 220KV phủ ngay trên nóc nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO