Dự án nhà máy gạch bê tông khí chưng áp, Lý Nhân, Hà Nam: Thu hồi đất rồi bỏ hoang

13/10/2017 00:00

Chính quyền và nhân dân thôn An Châu, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang bức xúc vì dự án nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp và một số sản phẩm vật liệu xây dựng chưa được triển khai thực hiện theo cam kết.

Người dân không có việc làm

Nhiều diện tích đất bãi ven sông Hồng thuộc dự án để hoang. Hơn một nửa diện tích còn lại, được chủ đầu tư hút cát từ lòng sông lên đổ đầy như quả đồi. Con đường nhỏ từ điếm canh 136 trên đê hữu sông Hồng vào khu dân cư, đền thờ của thôn bị chủ đầu tư lắp đặt barrier đã lâu, nay lại được mở rộng, làm mới khiến chính quyền và người dân nơi đây càng thêm bất bình, hoài nghi về tính khả thi, sự minh bạch của dự án. Trưởng thôn An Châu Nguyễn Xuân Hiên cho biết: “Chủ đầu tư dự án cam kết, khi nào làm trả cho thôn một con đường khác, có bề mặt rộng 5m được cứng hóa bằng bê tông thì mới lấy con đường cũ của thôn. Nhưng đường mới chưa có, chủ đầu tư đã phá đường cũ ra khiến người dân đi lại khó khăn, trong khi đó, toàn bộ diện tích đất dành cho dự án để không từ nhiều năm nay”. Anh Nguyễn Văn Cường, thôn An Châu phản ánh: “Đường mới chưa có, đường cũ thì bị đào bới, xẻ rãnh. Hai tháng nay, nhà tôi không tài nào đi được, rất khổ. Hôm vừa rồi tôi bị ốm mà không đi viện được vì đường bị cắt…”.

Đất dự án làm bãi chứa cát. Ảnh: Thái Yến
Đất dự án làm bãi chứa cát. Ảnh: Thái Yến

Ngày 6.12.2012, UBND huyện Lý Nhân ra thông báo số 109/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp và một số sản phẩm vật liệu xây dựng, với diện tích 8,53ha đất bãi tại thôn An Châu, thôn Đồng Lâu, xã Đạo Lý. Cuối năm 2013, huyện Lý Nhân thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, điều mà người dân hy vọng về một nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp và một số sản phẩm vật liệu xây dựng, thu hút lao động ở địa phương như lời hứa của lãnh đạo công ty đã không thành hiện thực. Nhiều người dân còn hoài nghi, dự án đã chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác và đang được sử dụng vào mục đích làm bãi tập kết cát vật liệu xây dựng hút từ sông Hồng lên. Ông Vũ Thành Công, thôn An Châu, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị các cơ quan chức năng về việc dự án đến nay vẫn chưa được triển khai; người dân không có công ăn, việc làm, đất đã bị thu hồi, bỏ hoang, gây bức xúc. Dự án còn khả thi không, nếu không khả thi hoặc chuyển cho dự án khác  thì cũng cần trả lời người dân, thông báo công khai”.

Phải thẩm định lại dự án

Được biết, ngày 20.5.2015, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 931/UBND-CT về việc chấp thuận dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch bê tông khi chưng áp và một số sản phẩm vật liệu xây dựng. Theo đó, chấp thuận để Công ty Cổ phần khoáng sản và vật liệu mới Tiến Lộc đầu tư dự án xây dựng nhà máy theo chủ trương được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 1820/UBND-CT ngày 21.12.2011, với mục tiêu cung cấp sản phẩm gạch bê tông khi chưng áp và một số sản phẩm vật liệu xây dựng cho thị trường trong và ngoài tỉnh; tạo doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho người lao động địa phương. Nhà máy có công suất 100 nghìn m3/năm, tổng vốn đầu tư 113 tỷ 800 triệu đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 83.328m2, thời hạn hoạt động của dự án 49 năm, tiến độ thực hiện đến hết quý III.2016 hoàn thành, đi vào hoạt động. UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu Công ty Cổ phần khoáng sản và vật liệu mới Tiến Lộc hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai và các nội dung liên quan theo quy định; thực hiện dự án theo đúng văn bản cam kết ngày 10.4.2015 của công ty và các quy định hiện hành. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Cổ phần Khoáng sản và vật liệu mới Tiến Lộc hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát việc thực hiện dự án đầu từ và các nội dung cam kết của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Nguyễn Thành Thăng cho rằng, “dự án do tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng nên mọi thông tin về dự án huyện cũng không nắm rõ. Huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để công ty đầu tư xây dựng dự án. Tuy nhiên, công ty cần thực hiện đúng theo như cam kết, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường. Nếu có sự thay đổi hoặc chậm trễ trong việc triển khai xây dựng cũng cần thông báo cho nhân dân biết. Dự án không còn khả thi, huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi”. Phó Trưởng phòng Hợp tác đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đặng Văn Hồng thì cho rằng: “Có thể do khó khăn về đầu ra sản phẩm nên chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng. Hiện nay, Sở đang hướng dẫn công ty làm thủ thục gia hạn thời gian thực hiện”.

Người dân đã bàn giao đất, không còn đất để sản xuất, nhưng dự án lại bỏ hoang. Việc không thực hiện như cam kết khi lấy đường dân sinh mà không làm trả con đường mới đang gây xáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây. Đã đến lúc, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần xem xét lại tính khả thi của dự án.

Theo Báo Đại biểu nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nhà máy gạch bê tông khí chưng áp, Lý Nhân, Hà Nam: Thu hồi đất rồi bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO