Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park): VIDEC sẽ triển khai ngay sau khi được Hà Nội cấp phép

25/12/2018 12:51

(TN&MT) - Theo thông tin từ Chủ đầu tư, Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh do Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (trước là Công ty CP Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam), làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép đầu tư tại Quyết định số 2708/QĐ - UBND ngày 29/7/2008. Do điều chỉnh địa giới nên dự án phải điều chỉnh quy hoạch theo quy hoạch chung của Thành phố.

Cổng dự án
Cổng vào dự án The Diamond Park của VIDEC

Theo thông tin từ VIDEC, cũng như các dự án khác, dự án này, theo quy hoạch được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp trong đó chỉ có phần xây dựng nhà ở thu nhập thấp, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và chung cư thương mại. Chủ đầu tư chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất cho phần diện tích làm nhà ở thu nhập thấp.
 

Nhìn lại quá trình thực hiện dự án The Diamond Park, ông Nguyễn Quốc Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VIDEC cho biết: Trong quá trình triển khai, dự án vấp phải vô vàn khó khăn: Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội Khóa XII về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1/8/2008 -1/8/2018) với việc sáp nhập một số xã của huyện Mê Linh vào thành phố Hà Nội, việc di dời 302 ngôi mộ, việc giải phóng mặt bằng… khiến quy hoạch dự án bị chậm nhiều năm.
 

Sau khi các đồ án được tiếp tục triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, chủ đầu tư dự án The Diamond Park chủ động liên hệ với với các ban ngành để thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, do Mê Linh chưa thực hiện xong quy hoạch phân khu nên việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án bị gián đoạn.

CCCT1
Phương án kiến trúc lô CCCT1 dành cho người thu nhập thấp

Mặt khác, do khi địa bàn huyện Mê Linh sáp nhập vào địa giới thành phố Hà Nội nên việc bồi thường, hỗ trợ GPMB của dự án vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bằng nỗ lực, quyết tâm và khả năng tài chính đảm bảo, VIDEC là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn huyện Mê Linh được UBND thành phố Hà Nội cho phép thanh toán tiền bồi thường, GPMB theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 (theo quyết định này, phương án BT, GPMB có giá tăng gấp 3 lần so với PA đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt). Tổng số tiền mà VIDEC đã thanh toán theo phương án là 85 tỷ đồng theo xác nhận của UBND huyện Mê Linh tại văn bản số 5424/UBND-PTQĐ ngày 15/10/2018. Tuy nhiên, số tiền mà Công ty đã chi để thực hiện BT, GPMB phải lên đến gần 100 tỷ đồng (do phải thực hiện hỗ trợ thêm ngoài PA cho các hộ có ruộng bị thu hồi).
 

Ngày 30/10/2015 UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 7738/UBND-QHKT chấp thuận về việc mở rộng ranh giới nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở cho người thu nhập thấp, tại Văn bản số 3061/QHKT-P3 (ngày 16/7/2015), đảm bảo khớp nối đồng bộ về không gian kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật với các dự án liền kề, tuân thủ phân khu đô thị N3, GN được duyệt. Theo đó, diện tích dự án được nâng từ 144.490 m2 lên thành 167.691 m2 để khớp nối hạ tầng đường quy hoạch mới của toàn khu để không bị khu đất xen kẹp (do dịch đường).
 

Ngày 15/3/2017, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 1739/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp do Công ty làm Chủ đầu tư. Sau khi dự án được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Công ty VIDEC vừa hoàn tất thủ tục, vừa khẩn trương triển khai thi công hạ tầng dự án. Tuy nhiên, nhiều người dân thôn Do Thượng, xã Tiền Phong kiến nghị thực hiện nội dung bản cam kết tháng 7/2008 sẽ trả lại thôn Do Thượng ô đất sau ki đã được quy chủ và giải phóng mặt bằng 7000m2, có vị trí bám đường bê tông vào thôn Do Thượng để thôn xây dựng công trình công cộng của thôn. Vị trí này theo phê duyệt được bố trí 2 công trình nhà chung cư cao tầng.
 

CCCT3
Phương án kiến trúc lô CCCT3 dành cho người thu nhập thấp

Theo đề nghị của số đông nhân dân thôn Do Thượng cũng như sự đồng thuận của chính quyền địa phương, ngày 27/6/2018 VIDEC có Văn bản số 178/CV-ĐTDA gửi UBND thành phố Hà Nội về việc xin điều chỉnh cục bộ của dự án (hoán đổi vị trí một số khu đất trong dự án để bán kính phục vụ nhu cầu của nhân dân được tốt hơn). Hiện nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang thẩm định hồ sơ xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án của Công ty theo chỉ đạo của UBND thành phố.
 

Liên quan đến ưu đãi của Dự án The Diamond Park chỉ được miễn giảm tiền sử dụng đất đối với 3 khu chung cư cao tầng (Nhà ở xã hội) để bán chứ không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào khác. Việc này được nêu rõ trong điều 1 Quyết định số 2736/QĐ-UBND (ngày 30/7/2008) của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc V/v phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất dự án: Xây dựng khu nhà ở cho người có thu nhập thấp do Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh là 1.070.000 đồng/m2. Theo đó, chủ đầu tư phải nộp khoảng 60 tỷ đồng, đến nay, Tập đoàn VIDEC đã nộp hơn 20 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đã hoàn tất 14,5 ha giai đoạn 1, chỉ còn một vài ngôi mộ đang chờ ngày chuyển. Trong mục 7 Thông báo nộp tiền sử dụng đất (ngày 24/3/2010) của Chi cục Thuế huyện Mê Linh cũng nêu rõ: Giá quy định là 1.070.000 đồng/m2.
 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Dự án The Diamond Park là Khu nhà ở hỗn hợp có nhà ở thương mại và nhà ở xã hội đồng bộ cùng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong đó có ô đất xây dựng nhà ở chung cư cao tầng (với diện tích khoảng 14.546m2, được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định 1739/QĐ-UBND ngày 15/3/2017, diện tích khoảng 17.015m2) để xây dựng nhà ở xã hội và được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước theo Luật nhà ở và các quy định hiện hành (được miễn tiền sử dụng đất). Các công trình nhà ở thương mại, công trình hỗn hợp tại dự án không được hưởng các chế độ ưu đãi như nhà ở xã hội (hiện chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo Thông báo số 1321/TB-CCT ngày 24/3/2010), đồng thời Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có lưu ý điều chỉnh tên dự án để tránh gây hiểu lầm, bức xúc trong nhân dân.
 

Như vậy, theo quy định của pháp luật đất đai, dự án The Diamond Park do Công ty CP Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư phải thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước (nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…) và không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào ngoài phần diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội được miễn nộp tiền sử dụng đất.
 

Về tiến độ của dự án, trong Văn bản số 6045/SXD-PTĐT, ngày 11/7/2018, Sở Xây dựng nêu rõ: “Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn VIDEC khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, trong đó lưu ý việc điều chỉnh tên dự án để tránh gây hiểu lầm, gây bức xúc trong nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, sớm đưa Dự án vào khai thác sử dụng”.
 

Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, ngày 09/8/2018 UBND thành phố có Công văn số 6116/VP-ĐT gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC, yêu cầu Công ty: Khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt trong đó lưu ý việc điều chỉnh tên dự án để tránh gây hiểu lầm bức xúc trong nhân dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng; Gửi thông tin về dự án cho các báo biết, phối hợp đăng tải chính xác thông tin theo quy định.
 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC, ngay sau khi dự án được UBND thành phố chấp thuận việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch của dự án, Công ty đã và đang thực hiện các thủ tục theo quy định và chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 6116/VP-ĐT ngày 09/8/2018.
 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại huyện Mê Linh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

 

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VIDEC Nguyễn Quốc Dũng khẳng định: “Hiện dự án của chúng tôi đã triển khai xong toàn bộ kết cấu hạ tầng, cây xanh. Đồng thời, thực hiện xong việc khoan thí nghiệm 2 khu chung cư cao tầng (nhà ở xã hội) và đang hoàn tất nhà mẫu nhà ở xã hội. Sau thanh tra và được Hà Nội cấp phép chúng tôi sẽ triển khai mạnh mẽ Dự án The Diamond Park (Mê Linh) để sớm đưa vào khai thác sử dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park): VIDEC sẽ triển khai ngay sau khi được Hà Nội cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO