Đồng ý công nhận liệt sỹ cho một Nhà báo hy sinh gần nửa thế kỷ trước

16/09/2013 00:00

(TN&MT) - Cục Người có công (Bộ Lao động TB&XH) vừa có văn bản đồng ý công nhận nhà báo Trần Văn Thông, phóng viên Báo Miền Tây Nghệ An là liệt sỹ.

   
(TN&MT) - Cục Người có công (Bộ Lao động TB&XH) vừa có văn bản đồng ý công nhận nhà báo Trần Văn Thông, phóng viên Báo Miền Tây Nghệ An (sau này sát nhập vào Báo Nghệ An) hy sinh ngày 23/5/1965 là liệt sỹ.
   
Nhà báo Trần Văn Thông (thứ 2 từ trái qua) được đồng ý công nhận là liệt sỹ sau 49 năm hy sinh
   
  Nhà báo Trần Văn Thông, sinh năm 1924 tại Hà Tĩnh. Bản thân cố nhà báo Trần Văn Thông theo cách mạng từ nhỏ rồi tham gia chiến đấu tại chiến trường khu 5 nhiều năm liền trong thời kỳ chống Pháp. Ngày giải ngũ, ông được tổ chức Đảng giao nhiệm vụ tại huyện uỷ Nghĩa Đàn rồi tham gia viết báo, làm trị sự tại cơ quan báo miền Tây Nghệ An. Đến lúc hy sinh sau loạt bom rải thảm của máy bay Mỹ ngày 23 tháng 5 năm 1965, ông bị vùi lấp cùng với Tổng biên tập Đặng Loan. Phải đến ngày 11/3/2011, tức là sau 46 năm, gia đình mới tìm thấy hài cốt của nhà báo Trần Văn Thông ngay tại khu vực cơ quan báo miền Tây Nghệ An cũ, nay là khối Tây Hồ, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa. Tuy nhiên, Tổng biên tập Đặng Loan đã được công nhận là liệt sỹ vào năm 1985 và được cấp bằng Tổ quốc ghi công số hiệu As 902/CM Quyết định số 266 CTKT ngày 10/7/1985 do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng ký còn nhà báo Trần Văn Thông vẫn chưa được công nhận là liệt sỹ cùng thời điểm đó.
   
  Vào ngày 6/9/2013, Cục Người có công (Bộ Lao động TB&XH) đã có Công văn số 1063 gửi Sở Lao động TB&XH tỉnh Nghệ An trả lời Tờ trình 3696/TTr-UBND ngày 4/6/2013 của UBND tỉnh Nghệ An đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với ông Trần Văn Thông, cán bộ Báo Miền Tây Nghệ An đã hy sinh ngày 23/5/1965 trong khi làm nhiệm vụ cùng với Tổng biên tập Đặng Loan. Qua đó, Cục Người có công cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An hướng dẫn Báo Nghệ An hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để cấp giấy báo tử và có công văn gửi Bộ Lao động TB&XH thẩm định.
   
Đình Tiệp
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng ý công nhận liệt sỹ cho một Nhà báo hy sinh gần nửa thế kỷ trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO