Bất động sản

Động lực cho thị trường bất động sản phục hồi

Thục Vy 03/07/2024 - 18:33

(TN&MT) - Từ ngày 1/8/2024, các luật Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực, sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là 1/1/2025. Việc các luật này có hiệu lực sớm được kỳ vọng giúp thị trường bất động vượt qua thời kỳ khó khăn, sớm phục hồi và phát triển.

img_4031.jpg
Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bức phá khi các luật mới có hiệu lực

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA), ngành bất động sản (BĐS) đã bị suy giảm nặng nề trong thời gian qua. Dòng sản phẩm BĐS trung, cao cấp đang hoạt động yếu nhất kể từ năm 2019 đến nay, với lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ sụt giảm liên tiếp. Nguồn cung sơ cấp năm 2023 giảm tới 40% so với năm trước, thấp nhất trong 5 năm vừa qua và chủ yếu đến từ hàng tồn kho giá cao. Đồng thời, các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư...

HUBA cho rằng, việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực đi vào cuộc sống từ ngày 1/8/2024 sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ chế pháp lý cho doanh nghiệp và khuyến khích sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ xóa bỏ tình trạng hai giá, làm cơ sở hợp lý cho việc thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, xác định giá BĐS, tính toán chi phí, hiệu quả đầu tư dự án...

Cũng như HUBA, nhiều chuyên gia BĐS nhận định, khi các luật có hiệu lực, tính pháp lý liên quan đến BĐS được khơi thông giúp tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa, vì vậy sẽ kích thích thị trường BĐS phát triển.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) phân tích, việc tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý sẽ giúp cho nguồn cung dồi dào, nguồn cung tăng lên thì tự nó sẽ điều chỉnh xu hướng thị trường theo hướng phát triển bền vững. Mặc dù thị trường BĐS vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng khó khăn đang giảm dần và thị trường sẽ phục hồi cùng với sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh. Các doanh nghiệp không còn tìm cách đưa lợi nhuận đơn thuần về phía mình mà luôn luôn đồng hành với nhà đầu tư, khách hàng.

Còn ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho biết, thị trường BĐS từ cuối tháng 4/2022 bắt đầu lao dốc và hiện vẫn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên qua theo dõi thị trường, trong khoảng 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc.

“Hiện có 4 thách thức lớn cho thị trường BĐS. Ngoài vấn đề các cuộc khủng hoảng địa chính trị trên toàn cầu, nguy cơ lạm phát kéo dài… thì còn có các vấn đề như thị trường lệch pha cung cầu về phân khúc giá, thanh khoản thị trường tăng trưởng chậm vì tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó là về chính sách pháp lý, chủ yếu là vướng mắc trong khâu cấp phép dự án…

Dù vậy, ông Thắng tin tưởng vào việc thị trường sẽ khôi phục trong thời gian sắp tới bởi các lý do: Thứ nhất, là sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Thứ hai, là việc lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện tại đang rất thấp, tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp và người dân. Thứ ba, là các luật sắp có hiệu sẽ tạo ra cơ sở hành lang pháp lý để khơi thông những bế tắc, cũng như vướng mắc của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 và có thể kéo dài đến đầu năm 2025, khả năng thị trường sẽ có những điểm sáng nhất định, tuy nhiên để thị trường bứt phá sẽ cần thêm thời gian.

Đồng quan điểm, ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định, khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, giá BĐS sẽ được kiểm soát tốt hơn, tạo ra sự minh bạch cho thị trường. Những điều khoản mới từ 3 bộ luật giúp thúc đẩy mức độ chính xác trong việc cập nhật giá đất, góp phần đưa giá đất sát với giá thị trường theo quy định bỏ khung giá đất và yêu cầu bảng giá đất cập nhật hàng năm, thay vì 5 năm/lần trong luật mới...

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lê Thành kỳ vọng, thị trường hiện nay đang khó khăn nhưng sẽ hồi phục vì các luật sắp đi vào thi hành sẽ có hiệu ứng domino (chuỗi phản ứng). Chính bản thân doanh nghiệp cũng như giới quan sát đều kỳ vọng hoạt động sản xuất kinh doanh ngành BĐS sẽ hiệu quả, có đột phá trong giai đoạn mới. Bởi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS đều có bước tiến mới, tạo cơ chế thông thoáng hơn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai.

Tuy nhiên, việc thực thi các Luật mới này cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và sự thống nhất, quyết liệt trong bộ máy công vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên xây dựng đội ngũ pháp lý để nghiên cứu sâu về các luật, cũng như tham gia góp ý, phản biện nhằm tiếp tục hoàn thiện các nghị định, thông tư hướng dẫn triển khai sắp tới để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các luật mới và các luật liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực cho thị trường bất động sản phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO