Điều kiện chuyển nhượng đất trong dự án xây dựng kinh doanh nhà ở năm 2022?

Báo TN&MT| 12/04/2022 15:47

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Lê Anh Thư (Sóc Sơn, Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi đang có 1 lô đất tại khu đô thị mới. Lô đất này đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn chuyển nhượng lô đất này cho người khác thì văn phòng công chứng trả lời là không chuyển nhượng được bởi gia đình tôi chưa xây nhà trên đất theo đúng thiết kế. Xin hỏi, văn phòng công chứng trả lời vậy có đúng không? Cụ thể quy định này như thế nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Do trong câu hỏi bạn không nêu rõ lô đất của gia đình bạn nằm trong khu đô thị hay dự án nào nên Tòa soạn chưa có căn cứ để khẳng định câu trả lời của Văn phòng công chứng.

Tuy nhiên, với khẳng định của Văn phòng công chứng thì có thể lô đất của gia đình bạn thuộc dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. Nếu đúng như vậy thì bạn có thể tham khảo quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án trên theo Nghị định 148/2020.

Cụ thể, Khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê từ 08/02/2021 như sau:

Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng QSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có); Dự án thuộc khu vục, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền; Các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

dkcn.jpg
Hộ gia đình phải xây nhà theo đúng giấy phép trước khi chuyển nhượng

Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực không nằm trong địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Như vậy, nếu lô đất của gia đình bạn thuộc dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê như trên thì Văn phòng công chứng đã hướng dẫn đúng. Nếu muốn chuyển nhượng, trước tiên, gia đình bạn phải xây nhà trên theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện chuyển nhượng đất trong dự án xây dựng kinh doanh nhà ở năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO