Xã hội

TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Phạm Hoạch 16/07/2024 - 17:49

(TN&MT) - Trong lộ trình phấn đấu trở thành thành phố, TX.Đông Triều đang quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chính sách giảm nghèo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là người dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng bộ các giải pháp

Trong những năm qua, TX.Đông Triều đã ban hành nhiều kế hoạch, nghị quyết liên quan đến công tác giảm nghèo, cũng như thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025. Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, tổ chức triển khai rà soát hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để xây dựng kế hoạch vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các xã, phường trên địa bàn huy động xã hội hóa hỗ trợ xây dựng, tu sửa.

anh-mk-02.jpg
Ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Bịnh, tại xã Hồng Thái Tây thuộc diện khó khăn được hỗ trợ xây mới sắp đi vào hoàn thiện

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX.Đông Triều cho biết: Với phương châm “an cư lạc nghiệp”, địa phương tập trung vào việc xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát là tiêu chí quan trọng để giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và huy động nguồn lực từ cộng đồng để hỗ trợ người dân còn khó khăn có mái ấm vững chắc để ổn định đời sống và sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2023, thị xã đã tổ chức triển khai rà soát hỗ trợ 61 nhà ở dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, hộ khó khăn và dân tộc thiểu số có nhà ở hư hỏng xuống cấp. Với sự vào cuộc của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, các xã, phường trên địa bàn huy động xã hội hóa hỗ trợ 40 hộ xây mới và 21 hộ tu sửa với kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Trong căn nhà mới, bà Vũ Thị Khắng, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê chia sẻ: Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, nhờ có sự hỗ trợ 80 triệu đồng từ các cơ quan, chính quyền, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, gia đình tôi đã có động lực xây nhà mới với tổng số tiền 140 triệu đồng. Có ngôi nhà mới vững chắc đã giúp gia đình tôi không còn lo mỗi khi mùa mưa bão đến, ổn định cuộc sống, an tâm làm ăn, cố gắng vươn lên thoát nghèo.

anh-mk-01.jpg
Cán bộ phường Mạo Khê chia sẻ với bà Vũ Thị Khắng, khu Vĩnh Tuy 2, bên căn nhà mới được hỗ trợ xây mới

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về giảm nghèo cũng được đẩy mạnh, nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến người dân, giới thiệu kiến thức khoa học kỹ thuật, cách làm hay, kinh nghiệm làm ăn, mô hình giảm nghèo hiệu quả để người dân học tập. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động về giảm nghèo, nhận thức của nhân dân và cán bộ nói chung và người nghèo nói riêng đã được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo ở các cấp, từ đó nâng cao ý thức tự lực, tự cường là động lực để nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, một số hộ trở thành hộ khá và giàu.

Nâng cao cuộc sống người dân

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là chính sách kịp thời, hiệu quả đã thực sự trở thành động lực giúp hàng trăm hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn thị xã có những mái nhà vững chắc để ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Một trong những hoạt động tích cực và hiệu quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn thị xã thời gian qua đã được các cấp, ngành đánh giá cao, đó là công tác xã hội hóa đăng ký giúp đỡ hộ nghèo giảm nghèo có địa chỉ. Trong đó, tập trung cho việc hỗ trợ xây dựng, tu sửa lại nhà ở cho hộ nghèo khó khăn để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đến cuối năm 2023, trên địa bàn TX.Đông Triều còn 247 hộ cận nghèo theo tiêu chí của Trung ương, trong đó có 64 hộ không có khả năng lao động, 6 hộ là người DTTS. Hộ nghèo theo tiêu chí nâng cao của tỉnh có 52 hộ, trong đó có 26 hộ không có khả năng lao động, 7 hộ là người DTTS; hộ cận nghèo có 496 hộ, trong đó có 110 hộ không có khả năng lao động, 13 hộ là người DTTS.

anh-mk-03.jpg
Mô hình trồng nho sữa Hàn Quốc tại xã An Sinh đem lại thu nhập cao cho người dân ở địa phương

Đồng thời, xây dựng phương án giải pháp hỗ trợ để giảm hộ nghèo và cận nghèo năm 2024, phấn đấu giảm 52/52 hộ nghèo của tỉnh, giảm 398/496 hộ cận nghèo của tỉnh, trong đó có 247 hộ cận nghèo theo tiêu chí của Trung ương trong năm 2024..

Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, bước sang năm 2024, Phòng Phòng LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu TX.Đông Triều triển khai nhiều giải pháp, cũng như thực hiện các chính sách, chế độ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Triển khai đến các xã, phường thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án, giải pháp hỗ trợ giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 của các địa phương cụ thể đối với từng hộ, tập trung rà soát đối với các hộ có khó khăn về nhà ở cần xây dựng, tu sửa lại, tổ chức thành lập các đoàn trực tiếp đi thẩm định từng hộ về nhà ở và xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng, tu sửa.

Nhờ vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Đông Triều đã hỗ trợ cho hàng chục hộ khó khăn như tặng sổ tiết kiệm, tìm việc làm, hỗ trợ vốn con giống, xây nhà vệ sinh trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thời gian tới, TX.Đông Triều tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt công tác vận động xây dựng quỹ "Vì người nghèo", tranh thủ sự giúp đỡ từ các quỹ nhân đạo, từ thiện của các tổ chức xã hội để trợ giúp cho người nghèo phát triển sản xuất, sửa chữa và nâng cấp nhà ở. Tập trung giải quyết các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo về nhà ở, đất ở, bảo trợ xã hội, trợ cấp, vay vốn để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững- bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO