Diện tích đất quá nhỏ có được chuyển nhượng?

Báo TN&MT| 06/07/2020 10:23

(TN&MT) - Ông Lê Viết Nam hỏi: Nhà tôi có một căn nhà 3 tầng, 24m2 tại đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Tôi được biết, diện tích này nhỏ hơn diện tích tối thiểu. Vậy, tôi có được chuyển nhượng căn nhà cùng diện tích đất này hay không? Sau khi chuyển nhượng, người mua có được sang tên sổ đỏ không?

Ảnh minh họa

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được phép nhỏ hơn (diện tích tối thiểu không tính phần chỉ giới xây dựng, hành lang an toàn giao thông).

Theo khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, diện tích tối thiểu được phép tách thửa do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nên diện tích tối thiểu giữa các tỉnh, thành là khác nhau.

Để biết thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu có được chuyển nhượng, tặng cho hay không thì cần biết điều kiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi có đủ điều kiện sau: Đất không có tranh chấp; Có Giấy chứng nhận, trừ 02 trường hợp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Còn thời hạn sử dụng đất.

Trong khi đó, căn cứ Điều 191 Luật Đất đai năm 2013, người nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải không thuộc một trong các trường hợp sau: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Như vậy, điều kiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất không quy định về diện tích tối thiểu. Theo đó, thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được phép sang tên nếu các bên có đủ điều kiện theo quy định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện tích đất quá nhỏ có được chuyển nhượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO