Điện Biên: Tăng cường công tác phòng chống thiên tai mùa mưa lũ

23/05/2019 23:20

(TN&MT) - Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai gây ra, năm 2019, tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các huyện, xã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các phương án PCTT&TKCN đã đề ra.

Tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Điện Biên có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai là: Huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Ảng và huyện Điện Biên.

Tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Để chủ động ứng phó với thiên tai trước mùa mưa bão, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hồ, đập thủy lợi, thủy điện khẩn trương nghiêm túc thực hiện các nội dung về việc PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2019. Tổ chức trực ban, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, diễn biến mưa lũ trên địa bàn; thông tin, báo cáo kịp thời đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ huy (Chi cục Thủy lợi tỉnh Điện Biên) và cấp có thẩm quyền về các tình huống đột xuất xảy ra để xử lý kịp thời.

Cùng với đó, phát huy tối đa phương án "4 tại chỗ"; tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, chỉ đạo tốt công tác trực ban; triển khai thực hiện quỹ phòng chống thiên tai để có kế hoạch khi thiên tai xảy ra. Đồng thời đề nghị Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh yêu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố, các tổ chức kinh tế - xã hội, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động kiểm tra rà soát, xác định các vùng, điểm dân cư trọng yếu có nguy cơ cao có thể xảy ra hiện tượng sạt, xói, lở đất, ngập úng... để xây dựng phương án dự phòng, chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra. Chỉ đạo tốt việc phòng chống, cảnh báo và có biện pháp cụ thể tại đơn vị, địa phương để ngăn ngừa các thiệt hại do thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn về người, tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân chủ động thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình mưa lũ để kịp thời sơ tán, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng ứng cứu người, tài sản của nhà nước và của nhân dân tại các khu vực khi có thiên tai xảy ra. Chuẩn bị các điều kiện để cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại các khu vực bị chia cắt, khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán. Xem xét hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại theo chế độ, chính sách hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương.

Những diễn biến phức tạp của thời tiết, các hình thái thời tiết cực đoan như lũ ống, lũ quét, lở đất, lốc xoáy... có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào trong tỉnh, công tác PCTT&TKCN được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng từ phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng, với tinh thần chủ động ứng phó sẽ phần nào hạn chế những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường công tác phòng chống thiên tai mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO