Điện Biên: Sớm xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai

15/11/2017 00:00

(TN&MT) – Trước những diễn biến phức tạp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện đúng pháp luật về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn vi phạm sử dụng đất, tiến tới giải quyết dứt điểm những vi phạm còn tồn đọng.

Người dân tự ý đổ đất tại khu vực C9, xát, san nền, xây dựng nhà trái phép tại khu vực C9, Thanh Xương, huyện Điện Biên.
Người dân tự ý đổ đất tại khu vực C9, xát, san nền, xây dựng nhà trái phép tại khu vực C9, Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Nhìn chung công tác quản lý và sử dụng đất đai năm 2017 trên địa bàn huyện Điện Biên đã cơ bản đúng theo các quy định của pháp luật và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Tình hình vi phạm hành chính về đất đai có xu hướng tăng, và diễn biến phức tạp; tình trạng xâm canh, di cư tự do vẫn còn xảy ra; việc khắc phục hậu quả các vi phạm hành chính đã xảy ra từ trước vẫn còn chậm...

Khu vực C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là một trong những điểm nóng về vi phạm sử dụng đất. Trước kia, đây là khu đất thùng vũng do dự án thi công đường Quốc lộ 279 đã lấy đất làm nền đường. Từ năm 1988, một số hộ gia đình đã cải tạo, phục hóa đất để trồng hoa màu và cấy lúa. Các hộ khi đến có dựng lều tạm, nhà tre để tiện trông coi vườn canh tác. Thế nhưng cho đến nay, đã có khoảng 126 hộ đang sử dụng đất tại khu vực này (do các hộ mua bán đất không kê khai nên không thống kê được chính xác số hộ sử dụng). Trong đó, có 53 trường hợp đã dựng nhà kiên cố và nhà tạm, còn lại đa số các hộ đã đổ đất san nền. Tổng diện tích đất được các hộ gia đình sử dụng là 2.94ha. Đặc biệt, từ năm 2016, tình trạng người dân tự ý đổ đất, san nền và xây dựng nhà trái phép càng diễn biến phức tạp.

Một trong nhưng vi phạm do lịch sử sử dụng đất để lại là khu đất bãi màu xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Từ năm 1997, UBND xã Thanh Hưng đã thực hiện giao khoán diện tích đất 5% cho 91 hộ gia đình đấu thầu, thông qua bản hợp đồng thời hạn 20 năm và cho phép làm nhà cấp IV để trông coi bảo vệ. Tổng diện tích là 236.488m2 và được chia thành 4 khu với các mức khoán khác nhau. Tuy vậy, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương lúc bấy giờ, các hộ dân đã tự ý chuyển nhượng, chia tách hợp đồng thầu khoán, dựng nhà kiên cố trên quỹ đất thuê, khoán. Đến nay, đã có 118 hộ xây dựng nhà ở, trong đó trên 40 hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố. Hợp đồng thuê khoán sẽ hết hạn trong năm 2017, tuy nhiên, việc xử lý những tồn tại do lịch sử để lại vẫn còn là bài toán khó.

Cần giải quyết dứt điểm những vi phạm về sử dụng đất còn tồn đọng.
Cần giải quyết dứt điểm những vi phạm về sử dụng đất còn tồn đọng.

Ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: Để giải quyết những vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện nói chung, và những điểm nóng về sử dụng đất như Noong Hẹt, Thanh Xương, Thanh Hưng... UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND các xã, gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện đúng pháp luật về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức đối thoại để tuyên truyền tới người vi phạm và thân nhân hiểu rõ về hành vi vi phạm; chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền, tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Riêng đối với khu vực C9, xã Thanh Xương, UBND huyện Điện Biên đã 2 lần tổ chức đối thoại để vận động người vi phạm tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hộ gia đình nào tháo dỡ.

Ông Bùi Hải Bình cho biết thêm: Trong tháng 11 này, UBND huyện sẽ tổ chức đối thoại lần 3 với người dân để tuyên truyền vận động người dân tháo dỡ. Nếu trong tháng 12/2017, các hộ không tự giác chấp hành thì UBND huyện sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên, việc cưỡng chế phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và không làm phát sinh các điểm nóng gây mất ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Để phát huy những mặt đã làm được và khắc phục những hạn chế, thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, gắn trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để sảy ra vi phạm hành chính về đất đai trên địa bàn, đặc biệt đối với chiúh quyền cấp xã. Cùng với đó, tổ chức tập huấn, đổi mới công tác giao ban đối với công chức chuyên môn cấp huyện, xã trong việc phát hiện, tham mưu, ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về đất đai; tăng cường cán bộ, công chức chuyên môn làm việc trực tiếp tại cơ sở để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Sớm xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO