Điện Biên: Người dân chưa đồng tình dự án hạ tầng khung Đường 60m

15/11/2017 00:00

(TN&MT) – Dự án hạ tầng kỹ thuật khung trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m là một trong những những dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên. Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí của người dân.

 Một số ảnh phối tổng quan Dự án hạ tầng khung đường 60 m
Một số ảnh phối tổng quan Dự án hạ tầng khung đường 60 m

Dự án được UBND tỉnh Điện Biên giao cho Sở TN&MT làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện công tác GPMB từ giữa năm 2016. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 280 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2017 - 2021 trên địa bàn phường Him Lam và phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ. Tổng diện tích Dự án thực hiện san gạt gần 17ha để san nền 2 lô đất trung tâm hành chính mới; 16 lô thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m; 3 khu tái định cư nằm dọc trục đường 60m và 1 khu tái định cư thuộc địa phận bản Phiêng Bua; các lô nhà liền kề, bãi đỗ xe, đất công cộng. Dự án cũng sẽ xây dựng các trục đường với tổng chiều dài các tuyến hơn 2.839m và hệ thống thoát nước mặt, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước, điện, điện chiếu sáng, biển báo an toàn giao thông…. Tổng nhu cầu sử dụng đất quy hoạch là 16,39 ha, thuộc 328 hộ cần GPMB.

Tuy nhiên từ khi triển khai dự án đến thời điểm ngày 9/11, đơn vị chủ đầu tư  mới thực hiện đo đạc, kiểm đếm được 12,95 ha với 289 hộ, đạt 76,5% tổng diện tích cần quy hoạch và đạt 87,8% số hộ. Hiện, khâu GPMB còn rất vướng do phía người dân chưa đồng tình.

Bức xúc vì nhiều lẽ

Đa số ý kiến các hộ dân cho rằng giá đền bù, thực hiện thu hồi đất là chưa thảo đáng, cho nên người dân không chấp nhận phương án thu hồi, đền bù để giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, điểm bố trí tái định cư khu đất mới, lại có giá rất cao.

Bà Trịnh Thị Tịnh, người dân phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, bức xúc, cho biết: Đơn giá đền bù tất cả tài sản, hoa màu trên đất được hơn 500.000đồng/m2, gia đình tôi bị thu hồi hơn 100m2, tính ra số tiền được nhận đền bù không đáng bao nhiêu so với lô đất mới để bố trí tái định cư là 375 triệu đồng/100m2. Gia đình tôi lấy tiền đâu để bù thêm vào mà nhận lô đất tái định cư.

Còn theo ý kiến của ông Vũ Khắc Nhụ, tổ dân phố 18, phường Him Lam, T.P Điện Biên Phủ bức xúc, cho biết: Đến giờ phát này chúng tôi chưa nắm được mục đích chính đáng của việc triển khai dự án hạ tầng khung là gì?. Cán bộ thành phố xuống tuyên truyền lúc thế này, lúc thế khác. Bức xúc nhất là cứ vận động bà con cho đo đạc, kiểm đếm trong khi mặt bằng để tái định cư mới thì chưa có, vậy chúng tôi đi đâu, ở đâu?. Còn nữa, đa phần các hộ quanh đây đều đã bị thu hồi đất vì vướng vào 2 dự án: một dự án đường 60 mét và giờ là hạ tầng kỹ thuật khung lấy tiếp mỗi bên 60m, tính cả 2 dự án là 180m. Chúng tôi là người dân giờ ruộng canh tác còn đang khó khăn, đời sống rất vất vả, trong khi phương án đền bù không thỏa đáng.

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất

Trao đổi với ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Giá đất thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án được áp dụng theo Luật Đất đai 2013. UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt giá đất cụ thể dựa trên thẩm định của các đơn vị liên quan và khách quan.

Ông Sỹ cũng nói rõ mục đích quy hoạch dự án hạ tầng kỹ thuật khung để phục vụ các công trình công cộng, hệ thống công sở, dịch vụ thương mại. Đây cũng chính là quỹ đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá đất. Nguồn tiền thu được từ đấu giá để thực hiện dự án.

Hiện tại 27/39 hộ đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Còn đối với 12 hộ dân không đồng tình thu hồi đất, thành phố sẽ có biện pháp từ vận động đến cưỡng chế. Về quan điểm của chúng tôi, xác định vận động tuyên truyền là chính, còn những trường hợp chống đối, không chấp hành thì tới đây thành phố sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường bắt buộc thực hiện quy trình kiểm đếm bắt buộc. Nếu các gia đình không chấp hành quy trình kiểm đếm bắt buộc của thành phố thì sẽ tiếp tục cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Nam Hương – Hà Thuận

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Người dân chưa đồng tình dự án hạ tầng khung Đường 60m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO