Điện Biên: Không khí bị ảnh hưởng do hiện tượng mù khô

Trần Hương| 28/03/2023 16:37

(TN&MT) - Theo số liệu về quan trắc tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chất lượng không khí mấy ngày qua ở mức có hại, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Những ngày qua (từ ngày 25/3 - 28/3), hiện tượng "mù khô" xảy ra trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay bị hủy do chất lượng không khí tại khu vực này. Theo các chuyên gia về khí tượng, “mù khô” là một dạng mù quang hóa tạo nên 1 lớp không khí trắng đục.

a6(2).jpg
Hiện tượng "mù khô" xảy ra trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Một số người dân sinh sống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ nhận định: Điện Biên không có bất kỳ nhà máy, khu công nghiệp nào, nên hiện tượng “mù khô” xảy ra có thể do bị ảnh hưởng từ nơi khác. Và thường xảy ra vào những tháng 2, tháng 3 hàng năm, khi người dân vùng cao có thói quen đốt rừng làm nương rãy. 

Hiện tượng này không phải do độ ẩm mà do tình trạng ô nhiễm không khí ở tầng đối lưu của khí quyển sinh ra. Ánh sáng mặt trời tác động lên các loại khí thải, như: khí thải động cơ của các phương tiện giao thông, nhà máy công nghiệp... tạo nên những hợp chất có hại cho sức khỏe con người.

a2(2).jpg

Kết quả quan trắc tại khu vực TP. Điện Biên Phủ ngày 27/3, tình trạng mù khô ở mức rất cao, không khí màu trắng đục. Theo số liệu từ ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố) thì tại TP Điện Biên Phủ, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức rất có hại, thậm chí nguy hiểm (AQI trên 300).

Cụ thể, điểm đo được đặt tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Him Lam, TP Điện Biên Phủ có chỉ số AQI là 419 (mức nguy hiểm), chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 396.3. Ngoài ra, tại xã Thanh Minh có chỉ số AQI là 270; Trường mầm non Nam Thanh có chỉ số AQI là 296.

a5(1).jpg
Chất lượng không khí tại TP. Điện Biên Phủ ở mức có hại, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe con người

Theo cảnh báo của các tổ chức y tế, mức chỉ số AQI từ 201-300 thuộc mức cảnh báo tình trạng khẩn cấp tới sức khỏe và AQI trên 300 là mức đáng báo động có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em...) sẽ chịu ảnh hưởng nặng hơn.

Bà Trần Thị Thanh Phượng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên, cho biết: "Hiện Sở TNMT chưa có hệ thống thiết bị quan chắc tự động nên không có các chỉ số cụ thể về tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay. Nhưng rõ ràng nhận thấy mấy ngày qua ở TP. Điện Biên Phủ tầng không khí bị bao phủ một lớp trắng đục, nhất là lúc khoảng 7 - 8 giờ sáng.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Không khí bị ảnh hưởng do hiện tượng mù khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO