Môi trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 3

Ngọc Trâm 05/09/2024 - 19:02

(TN&MT) - Ngày 5/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã ký đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-BTNMT nhằm chủ động trong công tác ứng phó với bão số 3 đảm bảo kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do bão và các thiên tai kèm theo gây ra.

Theo Kế hoạch, Bộ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ căn cứ nội dung, nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch để triển khai thực hiện; chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai các hoạt động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; báo cáo kết quả cho Lãnh đạo Bộ và gửi Tổng cục Khí tượng Thủy văn để tổng hợp.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch của các đơn vị trực thuộc Bộ. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ để chỉ đạo, giải quyết kịp thời công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ.

z5797628054556_541f121f12606032b98396d4e8e636f5.jpg
Cán bộ Tổng cục Khí tượng thủy văn liên tục cập nhật số liệu, thông tin về đường đi của bão. Ảnh: Khánh Ly

Kế hoạch nêu rõ phân công nhiệm vụ cụ thể các kịch bản chi tiết theo diễn biến của bão, từ giai đoạn bão tiến gần biển Đông, tin bão khẩn cấp, bão đổ bộ đất liền, đến các tình huống mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét. Mục tiêu là đảm bảo công tác dự báo, cảnh báo bão và các thiên tai được thực hiện thường xuyên, liên tục, theo sát diễn biến của thiên tai, không để bị động, bất ngờ.

Các đơn vị bám sát các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 và của Bộ tại Công văn số 5936/BTNMT-KTTV ngày 03/9/2024.

Chủ động phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc Bộ trong công tác ứng phó với bão số 3; bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị; phân công trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách, thực hiện các nhiệm vụ tương ứng với các kịch bản theo diễn biến bão; kịp thời khắc phục hậu quả, sự cố do thiên tai gây ra.

Công tác ứng phó với bão số 3 năm 2024 phải được thực hiện xuyên suốt từ trước, trong và sau khi bão gây ảnh hưởng, tác động đến nước ta.

Cùng với đó, việc giám sát chặt chẽ quy trình vận hành các hồ chứa liên quan là cần thiết, đặc biệt là các hồ chứa quy mô nhỏ có nguy cơ gây mất an toàn. Bộ cũng chỉ đạo theo dõi, cảnh báo các khu vực có nguy cơ chịu tác động, ảnh hưởng của bão, mưa sau bão, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, mưa đá; các công trình, dự án có bể chứa chất thải chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn các tỉnh.

Kế hoạch đặc biệt nhấn mạnh đến việc theo dõi tình hình ô nhiễm môi trường tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và hỗ trợ địa phương đưa ra các giải pháp khắc phục, phục hồi môi trường sau bão. Mọi hoạt động ứng phó với bão số 3 năm 2024 phải được triển khai đồng bộ và xuyên suốt từ trước, trong và sau khi bão tác động đến lãnh thổ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO