Điện Biên: Huy động lực lượng khắc phục hậu quả lũ quét tại Nậm Pồ

Hà Thuận| 17/08/2020 15:04

(TN&MT) - Trước thiệt hại do trận lũ quét lớn xảy ra trên địa bàn xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Lũ quét thẳng qua khu vực Trường Tiểu học Nậm Nhừ 1 nên khiến điểm trường này nguy cơ bị cuốn trôi.

Theo thông tin từ chính quyền xã Nậm Nhừ, mưa lớn xảy ra suốt từ đêm qua cho đến rạng sáng nay 17/8 khiến mực nước các sông suối trên địa bàn lên rất cao. Đỉnh điểm đến khoảng 5 giờ sáng nay trên địa bàn bản Nậm Nhừ 1 đã xảy ra lũ quét lớn cuốn theo cây cối tràn về khiến người dân, chính quyền địa phương không kịp trở tay. Sơ bộ ban đầu đã ít nhất có 4 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, tài sản của hàng chục hộ dân bị ngập trong nước, tuyến đường vào xã Nậm Nhừ đang bị cô lập.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Nhừ cho biết: đến cuối giờ sáng trên địa bàn vẫn có mưa khiến trường bị ngập sâu đến gần 3m. Lũ quét thẳng qua khu vực nhà ở của giáo viên và nhà ở nội trú của học sinh với tốc độ rất nhanh nên các thầy cô giáo không kịp chuyển đồ đạc, chỉ kịp chạy thoát thân. Thiệt hại ban đầu, đã có 2 nhà ở của thầy cô giáo, 1 phòng ở nội trú của học sinh, hơn 10 xe máy bị cuốn trôi, các lớp học bị ngập sâu trong nước:

"Từ khoảng 5-6 giờ sáng, nước lũ ập về rất nhanh, đột ngột lúc mình không thể biết được. Khu tập thể giáo viên ngập úng hết còn nhà của 2 thầy giáo bị cuốn trôi hoàn toàn, không còn cái gì nữa, trôi cả bếp ga, tủ lạnh, xe máy của các thầy. Tài sản của khu tập thể giáo viên và lợn gà của nhà trường cũng trôi hết. 20 năm chưa bao giờ xảy ra lũ to như thế này", cô Thúy cho biết.

Hiện, chính quyền địa phương đang huy động lực lượng tập trung khắc phục hậu quả sau lũ quét.

Do lũ quét thẳng qua khu vực Trường Tiểu học Nậm Nhừ 1 nên khiến nguy cơ điểm trường này bị cuốn trôi hoàn toàn. Ngoài ra mưa lũ đã khiến nhiều công trình kè trên địa bàn bị hư hỏng, một số tuyến đường liên xã bị nước lũ phá hỏng gây chia cắt cục bộ. Hiện chính quyền xã Nậm Nhừ đang khẩn trương huy động toàn bộ lượng lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn, đảm bảo tính mạng.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: do mưa trên địa bàn huyện Nậm Pồ vẫn đang rất lớn khiến nhiều tuyến đường vào trung tâm xã bị sạt, sụt rất nhiều điểm. Riêng tại xã Nậm Nhừ, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão huyện đang khẩn trương chỉ đạo các lực lượng dân quân, bộ đội tại địa bàn xã khẩn trương ứng cứu, khắc phục. Trước mắt là tập trung di chuyển người dân đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng tập trung hót sụt sạt, đảm bảo lưu thông các tuyến đường.

"Chỗ ngầm của xã Nà Khoa giờ cũng đang bị chia cắt nên đi lại rất khó khăn. Giải pháp trước mắt chúng tôi đang huy động anh em ở xã với ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện phối hợp cùng với các lực lượng tại chỗ của xã, các đơn vị rà soát sơ bộ thiệt hại ban đầu. Trước mắt cũng chỉ đạo cho xã khẩn trương di chuyển người và tài sản của những chỗ có nguy cơ cao nhất ra khỏi khu vực đấy", ông Luyện cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Huy động lực lượng khắc phục hậu quả lũ quét tại Nậm Pồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO