Môi trường

Điện Biên: Giữ vững tiêu chí mềm nông thôn mới

Hoàng Châu 16/11/2023 - 16:43

(TN&MT) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, thời gian qua, tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường.

Tỉnh Điện Biên hiện có 69/115 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Điện Biên, công tác vệ sinh môi trường sinh thái vùng nông thôn luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện; các địa phương đã tích cực thực hiện, chủ động xây dựng các khu thu gom rác tập trung, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, tích cực tuyên truyền tới người dân và các tổ chức, cơ ở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các địa phương đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng cảnh quang, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các xã đã ý thức được công tác bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và thực hiện theo các nội dung được phê duyệt, phù hợp với quy định và theo quy hoạch của UBND tỉnh đã đưa ra.

a1(1).jpg
Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường

Ông Dương Đức Chính, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết: Thôn 7 có 87 hộ, gần 400 nhân khẩu là đồng bào Kinh và Thái cùng sinh sống. Thực hiện tiêu chí môi trường, Chi bộ thôn 7 đã có các giải pháp đồng bộ, từ xây dựng hố rác công cộng, đến xây dựng các tổ tự quản bảo vệ môi trường ở thôn bản. Tích cực vận động người dân xây dựng môi trường, cảnh quang thôn bản xanh, sạch, đẹp. Mỗi thôn bản đều có đội tự quản giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hầu hết người dân đều có ý thức xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các quy định về vệ sinh môi trường của xã được thực hiện nghiêm túc.

Với sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và an toàn xã hội từ tỉnh đến cơ sở, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những khó khăn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

a2(1).jpg
Điểm thu gom rác thải xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên

Bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Điện Biên, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc thực hiện tiêu chí NTM về môi trường của tỉnh hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Tiêu chí môi trường vẫn đang là “bài toán khó” trong công tác xây dựng NTM tại các địa phương và ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ vững đạt chuẩn của NTM. Ở một số địa phương có tư tưởng tự thỏa mãn khi có xã đạt chuẩn NTM nên phong trào có xu hướng chững lại; việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có tiêu chí về môi trường. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được chú trọng tuy nhiên thực hiện còn hạn chế; một số xã tình trạng rác thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý theo quy định gây ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống của người dân nông thôn…

Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; đây là chương trình cần sự tập trung thực hiện kiên trì, bền bỉ của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm, lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của các sở, ban ngành, đoàn thể. Trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền cơ sở thì sẽ tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Giữ vững tiêu chí mềm nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO