Để những cánh rừng ven biển Thái Bình thêm xanh

12/12/2013 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, UBND tỉnh nỗ lực phục hồi và phát triển những cánh rừng ngập mặn ngày đêm canh giữ và bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

(TN&MT) - Thái Bình là địa phương có đường bờ biển tương đối dài và thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của những cơn bão. Chính vì vậy trong thời gian qua, UBND tỉnh đã nỗ lực phục hồi và phát triển những cánh rừng ngập mặn đang ngày đêm canh giữ và bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.
   
Rừng ngập mặn - đê chắn sóng
   
  Không khó để nhận ra một màu xanh mướt chạy dài theo những con sóng ven những con đê hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy, Thái Bình là những cánh rừng ngập mặn đang ngay đêm vươn mình ra “chống đỡ” những con sóng hung thần của biển cả. Tuy nhiên, cuối năm 2012 bão số 8 đổ bộ vào tỉnh với sức gió cấp 12, giật cấp 14 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với hệ thống rừng phòng hộ ven biển; cuốn trôi và phá hủy trên 1.500 ha rừng các loại, làm suy giảm đáng kể khả năng phòng hộ chắn sóng và gió.
   
  Là tỉnh ven biển thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, nhất là sóng biển, triều cường khi có bão, do đó rừng phòng hộ được coi như những tấm lá chắn bảo vệ đê, tài sản và tính mạng cho nhân dân rất hữu hiệu. Thực tế đã minh chứng, nhiều đoạn đê chưa có rừng phòng hộ đã bị bão số 8 năm 2012 làm sạt lở; tổng có hơn 300 m đê biển số 6 thuộc huyện Tiền Hải bị sạt lở, trong đó 80 m đê biển thuộc địa bàn xã Ðông Long bị sạt lở nghiêm trọng. Bên cạnh đó, rừng còn là nơi trú ngụ, sinh sống của nhiều loài động, thực vật. Theo kết quả điều tra của ngành Nông nghiệp cho thấy, tổng có 137 loài động vật, gồm 16 bộ, 44 họ; trong đó có nhiều loài có trong sách đỏ thế giới, như cò mỏ thìa, bồ nông chân xám, cò quăm màu đen…
   
   
Màu xanh từ những cánh rừng mang lại sự bình yên cho người dân.
   
  Cùng với đó là 52 loài thực vật, thuộc 26 họ, 48 chi, trong đó có 19 loài dược liệu. Ðặc biệt những dải rừng bần, trang cho nhiều hoa, thời gian ra hoa kéo dài là môi trường lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Tuy nhiên, do diện tích rừng bị giảm nên nhiều loài động, thực vật đang có nguy cơ mất hẳn, như một số loài chim di cư. Ngoài ra, tỉnh mới cứng hóa xong hơn 30 km đê biển trực diện với biển, với tổng vốn đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng, do đó việc trồng và phát triển rừng ngập mặn ven biển có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo vệ đê trước thiên tai.
   
Để “đê xanh” thêm dài
   
  Ðể tạo ra những dải rừng chắn sóng, gió, bảo vệ bờ biển, các công trình, cơ sở sản xuất nông, công nghiệp, lập lại cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm nước ven bờ biển, đồng thời góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, các cấp, ngành và nhân dân tỉnh Thái Bình cần chung tay giữ vững diện tích rừng hiện có và phủ kín hơn 4.000 ha còn trống.
   
  Hiện nay, biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng khốc liệt, gây ra những thảm họa khôn lường đối với toàn thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đã và đang phải gánh chịu hậu quả đó. Chính vì vậy, việc bảo vệ và phát triển rừng đóng vai trò hết sức quan trọng để chống lại quá trình biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra. Hiện nay ngành Nông nghiệp đã xây dựng Dự án quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012 - 2020 để trình tỉnh xét duyệt.
   
  Theo kế hoạch sẽ bảo vệ 5.688,15 ha rừng hiện có và trồng mới 1.188,79 ha, trồng bổ sung 790 ha, trồng cây phân tán 200 ha, chuyển hóa rừng giống 20 ha. Ngay trong tháng 9 năm 2013, 8 xã ven biển của huyện Tiền Hải và Thái Thụy đã trồng mới được 90 ha rừng, với tổng kinh phí đầu tư trên 1,3 tỷ đồng. Xã Thụy Trường (Thái Thụy) là một xã có diện tích rừng ngập mặn tương đối lớn. Toàn xã hiện có hơn 4,5 km đê biển số 8 thuộc địa bàn xã đã được phủ kín rừng bần, vẹt, có chỗ rừng rộng hơn 3,5 km hướng ra phía biển tạo thành lá chắn vững chắc để chống chọi với gió bão. Tổng diện tích rừng toàn xã hiện có 1.150 ha, trong đó có 15 ha trồng mới. Ðể bảo vệ và phát triển rừng, Thụy Trường đã thành lập 1 đội quản lý gồm 9 người và 1 HTX phụ trách trồng, chăm sóc rừng ngập mặn ven biển; phấn đấu đến năm 2020 có từ 1.500 ha đến 2.000 ha rừng.
  Hy vọng với những nỗ lực của các cấp, các ngành và ý thức, trách nhiệm của người dân khi thấy được tác dụng to lớn của việc trồng và bảo vệ rừng thì màu xanh của những cánh rừng ven biển Thái Bình sẽ mãi mang lại bình yên và no ấm cho người dân nơi đây.
   
Thụy Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để những cánh rừng ven biển Thái Bình thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO