Đất hết hạn thuê bị thu hồi có được bồi thường không?

06/04/2018 10:45

(TN&MT) – Gia đình tôi có thuê 800m2 đất nông nghiệp của nhà nước. Thời hạn thuê là 50 năm, tính ra, cuối năm 2018 nhà tôi sẽ hết thời hạn thuê đất. Vậy hết thời hạn thì gia đình tôi có bị thu hồi hay không và nếu bị thu hồi thì mức đền bù, hỗ trợ được xác định như thế nào?

dat nong nghiep
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 126, Luật Đất đai năm 2013: “ Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này.

2. Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất”.

Như vậy, khi hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu gia đình bạn vẫn có nhu cầu sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất với thời hạn 50 năm.

Khi hết thời hạn giao đất mà gia đình bạn không có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì nhà nước thu hồi đất theo hình thức đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn (theo Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013).

Khi không gia hạn thời gian sử dụng đất, nhà nước sẽ thu hồi đất và gia đình bạn sẽ không được bồi thường theo đúng quy định tại Điều 43 Luật Đất đai năm 2013 về những trường hợp thu hồi đất mà không bồi thường như sau:

"1. Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất trong các trường hợp sau đây:

 a) Thu hồi đất khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa;trong các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật này;

 b) Đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông, thuỷ lợi; đất xây dựng các công trình văn hoá, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao và các công trình công cộng.

c)  Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng;

d) Đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; 

đ) Đất thuê của Nhà nước; 

e) Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định tại Điều 50 của Luật này

g) Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất hết hạn thuê bị thu hồi có được bồi thường không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO