Đàm phán tại COP 21: Rất nhiều khó khăn

04/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Đến ngày 4/12, ngày thứ 5 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21), những bất động vẫn còn...

 

(TN&MT) - Đến ngày 4/12, ngày thứ 5 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21), những bất động vẫn còn khá gay gắt. Điển hình là tình hình đàm phán về xây dựng Thỏa thuận Khí hậu toàn cầu áp dụng từ năm 2020 trở đi.

Tin từ Ban công tác đàm phàn của Việt Nam về biến đổi khí hậu cho biết, tuy các bên đã thu hẹp được một số bất đồng trong nội dung dự thảo Thoả thuận nhưng nhìn chung nội dung Thoả thuận hiện vẫn còn rất phức tạp, với nhiều lựa chọn không rõ ràng. Các bên sẽ tiếp tục thảo luận đến hết thứ 7, ngày 5/12 ở cấp kỹ thuật.

Trước sức ép về thời gian về việc phải hoàn thành Thoả thuận trong tuần sau, các bên đã thống nhất cách thức thảo luận cần có sự thay đổi và có sự vào cuộc của cấp Bộ trưởng các nước. Tuy nhiên phương thức tham gia của các Bộ trưởng hiện vẫn chưa được quyết định.

Theo ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), Phó trưởng đoàn đàm phán, qua các thông tin nắm được thì Chủ tịch COP 21 muốn đưa kết quả thảo luận ở nhóm kỹ thuật về Thoả thuận toàn cầu để các Bộ trưởng thảo luận trực tiếp với nhau từ tuần thứ 2 của COP21 trở đi. Tuy nhiên Nhóm G77 và Trung Quốc chưa đồng tình với hướng này vì cho rằng tài liệu còn rất nhiều vấn đề, các lựa chọn chưa rõ ràng để các Bộ trưởng xem xét, quyết định. Đồng thời, các Bộ trưởng là chính trị gia, chỉ phát biểu chỉ đạo chứ không nên tranh luận trực tiếp với các Bộ trưởng khác.

Nhiều khả năng vào tuần sau, việc thảo luận sẽ được tiến hành tại các phiên toàn thể với sự tham gia của các Bộ trưởng. Đồng thời, mỗi quốc gia cử một đại diện để đàm phán trực tiếp tại các phiên họp song song để thảo luận các vấn đề mà quốc gia cho đó là quan trọng. Vấn đề gì sẽ được đưa ra thảo luận và số lượng các cuộc họp song song hiện vẫn chưa có quyết định.

Chu Thanh Hương (từ Paris – Pháp)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán tại COP 21: Rất nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO