Đắk Nông họp báo vụ dùng bột pin con ó để trộn vỏ cà phê và bột đá

18/04/2018 22:35

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc dùng ruột pin con ó để nhuộm vỏ cà phê và bột đá xảy ra trên địa bàn, chiều 18/04 UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo với...

 

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc dùng ruột pin con ó để nhuộm vỏ cà phê và bột đá xảy ra trên địa bàn, chiều 18/04 UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo với nội dung “thông tin liên quan về vụ việc sản xuất thực phẩm kém chất lượng xảy ra tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông)”.
 

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí tại buổi họp
Đại tá Lê Vinh Quy – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí tại buổi họp


Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh, các sở ngành, đơn vị liên quan và đông đảo các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương.

Theo nội dung thông báo tại buổi họp, từ ngày  15 đến 17/4/2018, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) đã có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước với pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.  Phòng PC49 PC49 Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các ban ngành chức năng lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn phế phẩm cà phê (cà phê nhân nát vụn, vỏ cà phê) đã được ngâm tẩm, nhuộm đen và đóng bao bì. Tại hiện trường còn có 40 lít dung dịch màu đen, 35 kg pin đập dẹp, 129 kg lõi, nắp và vỏ pin.
 

Ông Lê Văn Thị Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp(Đắk Nông) trả lời báo chí
Ông Lê Văn Thị - Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp(Đắk Nông) trả lời báo chí


Tại buổi họp báo, các nhà báo, phóng viên đã đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc. Trong đó, vấn đề được quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất là mục đích cụ thể của việc trộn lõi pin con ó vào bột đá và vỏ cà phê để làm gì? Hay việc làm của bà Loan như vậy đã đủ để xử lý hành chính hay hình sự  chưa? …

Trả lời những thắc mắc này, Đại tá Lê Vinh Quy, Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “đến lúc này, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT xác định cơ sở bà Loan có nhuộm dung dịch pin vào các phế phẩm cà phê. Hiện nay cơ quan công an đang tích cực để làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở”.
 

Phóng viên Công Hoan báo Tiền Phong đặt câu hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên Công Hoan báo Tiền Phong đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Theo đại tá Quy, căn cứ vào tài liệu thu thập được, đến thời điểm này chưa thể khẳng định được bà Loan sản xuất cà phê bẩn. Công an tỉnh cũng đang điều tra việc bà Loan có sử dụng phế phẩm này để sản xuất cà phê bột. Công an tỉnh đã đem vật chứng đi kiểm nghiệm để xác định hợp chất bà Loan dùng để nhuộm phế phẩm cà phê.

Ngoài ra, Đại tá Quy cũng thông tin thêm: "Công an đã triệu tập bà Loan và hai người khác bao gồm: Ngô Ngọc Sơn (người làm công cho bà Loan) và một người đàn ông sống như vợ chồng với bà Loan là Xuân Bảo để điều tra, làm rõ có phải các phế phẩm này bán cho các cơ sở rang xay, làm cà phê bột hay không. Chúng tôi cũng đang tập trung đấu tranh xem các sản phẩm sau chế biến được đưa đi đâu, bước đầu xác định bà Loan tiêu thụ các sản phẩm này ở tỉnh Bình Phước”. Tuy nhiên, theo ông Quy, tại cơ quan điều tra các đối tượng này rất quanh co khai báo chưa rõ ràng. "Nếu xác định bà Loan dùng cà phê này để chế biến thực phẩm thì có đủ cơ sở để truy cứu bà Loan về hành vi quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự".
 

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc tai sao cơ sở này đăng ký hoạt động 2 năm trên địa bàn mà địa phương không nắm được và có hay không việc không chú trọng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh trên địa bàn?. Ông Lê Văn Thị, chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, cho biết: “Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm của huyện thường xuyên kiểm tra và chưa phát hiện vi phạm của cơ sở này trước đây. Bà Loan đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 19-8-2016, đăng kí thay đổi lần thứ 1 vào ngày 31/10/2017. Bà Loan có đăng kí mã số thuế, nộp thuế đầy đủ nhưng số thuế nộp bao nhiêu thì ông Thị chưa rõ.

Cũng tại buổi họp báo, Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết:  Quan điểm của tỉnh là yêu cầu cơ quan điều tra nhanh chóng xác minh cụ thể động cơ, mục đích và tìm hiểu sản phẩm đã bán ra thị trường hay chưa? để thông tin cho báo chí và người dân được biết. Qua đây, ông Lộc bày tỏ quan ngại về quá trình quản lý của địa phương và các cơ quan liên quan vẫn còn nhiều kẽ hở, thiếu chặt chẽ và đồng bộ dẫn đến sự việc như trên.

Ông Lộc cũng thông báo cho các cơ quan báo chí biết, hiện tại vụ việc đang trong quá trình điều tra và nếu có thông tin gì mới liên quan sẽ thông báo để cơ quan báo chí nắm rõ nhằm đưa thông tin kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông họp báo vụ dùng bột pin con ó để trộn vỏ cà phê và bột đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO