Đắk Lắk: Thiệt hại hơn 1.600 tỷ đồng vì hạn

05/05/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 5/5, ông Trang Quang Thành - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 50.000ha diện tích cây trồng bị...

 

(TN&MT) - Ngày 5/5, ông Trang Quang Thành - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 50.000ha diện tích cây trồng bị hạn, khoảng 20.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, thiệt hại ước tính trên 1.600 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 4/5, toàn tỉnh có tổng diện tích cây trồng bị hạn là 50.138ha (gồm 39.403ha cà phê, 9.436ha lúa nước, còn lại là các cây trồng khác), trong đó diện tích bị mất trắng (do không có nguồn nước tưới) là 3.149ha (lúa nước gần 2.700ha). Thống kê chưa đầy đủ của các địa phương cũng cho thấy khoảng 20.000 hộ dân ở các huyện Ea Súp, Krông Bông, Krông Ana, Ea Kar, Krông Năng, Krông Pắk bị hạn. Theo ước tính của Sở NN&PTNT Đắk Lắk, thiệt hại do hạn hán đã lên tới 1.616 tỷ đồng.

Theo ông Trang Quang Thành, do nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng liên tục, hầu hết các sông suối nhỏ đã khô cạn, các hồ chứa nhỏ đã cạn khô hoặc dưới mực nước chết, nước ngầm suy giảm, cạn kiệt (kể cả các giếng khoan sâu đến 80m). Toàn tỉnh đã có 200 công trình thủy lợi không còn khả năng hoạt động, trong đó 176 hồ chứa khô cạn, 21 đập dâng không còn dòng chảy và 3 trạm bơm không còn nguồn nước để hoạt động. Lượng nước tại các hồ chứa vừa và lớn hiện còn rất hạn chế, phổ biến ở mức từ 10 - 20% dung tích trữ.

Hiện nay, nguồn nước phục vụ công tác chống hạn ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều gặp khó khăn, đặc biệt đối với nước sinh hoạt. Căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phù hợp như: tu sửa công trình đầu mối, nạo vét kênh mương, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm nước ở dung tích chết của các hồ chứa và nước sông suối chống hạn, nạo vét giếng và khoan thêm giếng…

Về giải pháp chống hạn, Sở NN&PTNT tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh và đề nghị UBND các huyện chủ động bố trí ngân sách dự phòng của địa phương và huy động các nguồn lực tại chỗ để chống hạn và khắc phục hậu quả một cách kịp thời; đề nghị công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi quản lý, điều tiết nguồn nước tưới tiết kiệm, hợp lý; đề nghị công ty Thủy điện Buôn Kuôp điều tiết nước từ các hồ thủy điện kịp thời phục vụ chống hạn cho khu vực hạ lưu theo chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi và đề nghị Chính phủ kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn vượt định mức cho tỉnh số tiền hơn 180 triệu đồng. “Về lâu dài, chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh trình Chính phủ xin đầu tư các dự án trồng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn; đầu tư dự án xây dựng các công trình thủy lợi lớn trọng điểm của tỉnh, nâng cấp các công trình thủy lợi vừa và nhỏ, hoàn thiện hệ thống kênh mương đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của nhân dân” - ông Thành nói.

Bài & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Thiệt hại hơn 1.600 tỷ đồng vì hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO