Đắk Lắk: Sản xuất nông nghiệp thiệt hại nghiêm trọng vì khô hạn

17/03/2014 00:00

(TN&MT) - Tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc đã xảy ra trên diện rộng, ảnh huởng trực tiếp đến hơn 2000 héc-ta diện tích sản xuất nông nghiệp.

   
(TN&MT) - Ngày 17/3, ông Mai Trọng Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi, Thuờng trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Đắk Lắk – cho biết: tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên diện rộng, ảnh huởng trực tiếp đến hơn 2000 héc-ta diện tích sản xuất nông nghiệp của bà con.
   
   
  Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Đắk Lắk thì tính đến thời điểm hiện tại, hơn 2000 héc-ta diện tích cây trồng trên địa bàn 8 huyện trong tỉnh đã bị hạn, trong đó diện tích mất trắng là gần 700 héc-ta. Các cây trồng bị khô hạn chủ yếu là lúa và ngô (khoảng 1600 héc-ta), số còn lại là cà phê (hơn 400 héc-ta). Trong 8 huyện có diện tích khô hạn thì Krông Ana là huyện bị ảnh huởng nặng nề nhất (gần 1400 héc-ta), tiếp đến là huyện M’Đrắk (hơn 300 héc-ta), Krông Bông (150 héc-ta)…
   
  Do nắng nóng kéo dài, mực nước tại các ao, hồ, sông suối trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xuống rất thấp, có nơi cạn trơ đáy. Hạn hán kéo dài không chỉ gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp mà còn làm cho 430 hộ dân của huyện Krông Bông lâm vào tình cảnh thiếu nuớc sinh hoạt.
   
  Ông Mai Trọng Dũng cho biết: “Hiện ngành nông nghiệp tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền các cấp triển khai nhiều biện pháp phòng chống hạn. Truớc mắt, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các nguồn nước, trữ nước ở các hồ đập, diện tích tưới của các công trình…để lên kế hoạch và các biện pháp ứng phó. Đồng thời, khuyến khích các địa phuơng tiến hành khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương và sử dụng hiệu quả nguồn nước”.
   
  Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Lắk, tình hình nắng nóng có thể tiếp tục kéo dài, nhiều vùng có nguy cơ hạn hán khốc liệt. Vì vậy, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo bà con nông dân cần sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất để đối phó với khô hạn kéo dài.
   
  Bài & ảnh: Lê Phuớc
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Sản xuất nông nghiệp thiệt hại nghiêm trọng vì khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO