Đại biểu Quốc hội: Hải Dương cần xử lý nghiêm minh đơn vị đổ tro thải đốt rác ra môi trường

Thái Hà | 28/05/2020 14:44

(TN&MT) - Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, một đơn vị xử lý rác thải tự ý sử dụng tro của lò đốt rác thải để thực hiện san lấp là vi phạm pháp luật, chính quyền cần “ra tay” để xử phạt hoặc di dời nhà máy để tránh ô nhiễm nghiêm trọng tới khu vực dân sinh.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đưa tin về việc Công ty xử lý rác đổ xỉ thải ra môi trường gây bức xúc cho người dân, Sở TNMT tỉnh Hải Dương đã kiểm tra, xác minh sự việc Công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương sử dụng tro từ lò đốt rác thải để san lấp trái phép. 

Đổ tro thải đốt rác trái quy định pháp luật

Theo đó, ngày 21/5, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hải Dương đã có báo cáo gửi Bộ TN-MT, Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc; Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, GĐ Công an tỉnh, Phòng CSMT tỉnh Hải Dương về việc Công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương sử dụng tro lò đốt rác thải để san lấp mặt bằng. 

Báo cáo cho biết, hành vi sử dụng tro thải từ việc đốt rác của đơn vị này là trái quy định của pháp luật, không nằm trong phương án đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt của nhà máy. 

Theo báo cáo của ông Tạ Hồng Minh, PGĐ Sở TNMT tỉnh Hải Dương: Từ ngày 11/5/2020 đến 16/5/2020, Công ty có sử dụng tro của lò đốt để thực hiện san lấp mặt bằng để xây dựng tường rào phân định ranh giới đất của Công ty với hành lang đường giao thông từ Quốc lộ 5 đi sông Rạng. 

Khu vực đã san lấp có diện tích khoảng 2.200m2 (dài khoảng 80m, rộng khoảng 9,3m đến 23m).

Sau khi bị phản ánh, Công ty CP Quản lý Công trình Đô thị Hải Dương đã thu gom lượng tro đã đổ ra môi trường

“Sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí, xác định việc tự ý sử dụng tro của lò đốt rác để san lấp mặt bằng không có trong nội dung ĐTM được phê duyệt, đơn vị đã chủ động thu gom lượng tro của lò đốt đã san lấp chuyển về vị trí ô chôn lấp theo quy định. Việc Công ty CP Quản lý Công trình Đô thị Hải Dương sử dụng tro của lò đốt rác thải để thực hiện san lấp không có trong nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 08/01/2018.” – báo cáo Sở TNMT tỉnh Hải Dương cho biết.

Căn cứ tình hình thực tế vụ việc, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Trung tâm Quan trắc và Phân tích thuộc Sở thực hiện lấy mẫu phân định ngưỡng chất thải đối với tro lò đốt tại khu vực san lấp đồng thời yêu cầu Công ty CP Quản lý Công trình Đô thị Hải Dương khẩn trương thu gom triệt để toàn bộ lượng tro của lò đốt đã san lấp tại khu vực nêu trên về ô chôn lấp theo quy định, quá trình thu gom phải đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường, báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan.

UBND tỉnh Hải Dương cần xử lý nghiêm minh đơn vị đổ tro thải đốt rác ra môi trường

Trao đổi với phóng viên tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XIV, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà, Uỷ ban Pháp luật Quốc hội cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trở nên rất bức xúc về rác thải, nước thải, không khí… Quốc hội cũng đã có những đoàn giám sát và ban hành những nghị quyết của Quốc hội với tiêu chí cao nhất là đảm bảo sức khoẻ cho người dân, người dân có quyền được hưởng môi trường sống trong sạch.

Cho nên, trước vấn đề của Công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương sử dụng tro lò đốt rác thải để san lấp mặt bằng, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà cho rằng: Việc Sở TNMT đã khẳng định việc sử dụng tro đốt rác để san lấp là sai với quy định thì chính quyền UBND các cấp của Hải Dương phải vào cuộc và xử lý thấu đáo. Việc chôn lấp tro xỉ ngay cạnh hồ nước sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nước ngầm rồi dẫn đến gây ra ô nhiễm, dịch bệnh…

Vị trí đổ tro xỉ cũng như vị trí đặt nơi xử lý rác thải của Công ty CP Quản lý Công trình Đô thị Hải Dương gần rất nhiều nguồn nước

“Tôi nghĩ rằng, các cơ quan chức năng cần “ra tay” để buộc chủ đầu tư phải tuân thủ theo pháp luật quy định, xử phạt và thậm chí là di dời nhà máy để phòng tránh sự ô nhiễm nghiêm trọng. Chính quyền cần phải nghiêm minh, nghiêm khắc để xử lý việc này để người dân yên tâm, tin tưởng. “ – Đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đại biểu Phạm Văn Hoà cho biết, nếu phát hiện ra cấp chính quyền nào bao che thì HĐND, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cần phải có văn bản kiến nghị lên chính quyền cấp cao hơn để xử lý theo pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội: Hải Dương cần xử lý nghiêm minh đơn vị đổ tro thải đốt rác ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO