Công ty xử lý rác đổ xỉ thải ra môi trường gây bức xúc cho người dân

Thái Hà | 20/05/2020 19:34

(TN&MT) - Khoảng hơn chục ngày nay, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đổ tro xỉ từ nhà máy đốt rác ra khu vực nằm giáp ranh 2 xã Cổ Dũng, Tuấn Việt thuộc huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) gây ra mùi hôi thối, khó chịu, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Khi chính quyền địa phương đi kiểm tra, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương báo cáo rằng đó là xỉ thải cuối của rác, gạt xuống hồ để xây tường rào phần đất của công ty.

Xỉ thải được công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đổ ra môi trường

Được biết, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương (xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà, Hải Dương) từng bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường và là nguồn cơn khiến hàng chục người dân mắc bệnh ung thư tiếp tục đổ tro thải sau khi đốt rác ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương là chủ nhà máy xử lý rác thải tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng (xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà). Khoảng 10 ngày nay, công ty này dùng tro xỉ từ hoạt động đốt rác thải để san lấp mặt bằng.

Người dân ở đây cho biết, trong xỉ thải đổ ra môi trường, có lẫn nhiều tạp chất, thậm chí là rác thải: Vải, nilon, nhựa, sắt vụn… chưa cháy hết trộn lẫn với nhau. Tận mắt chứng kiến khu vực mà công ty đổ xỉ thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ở vị trí đó lâu sẽ khiến người nhức đầu chóng mặt.

Tạp chất rất nhiều có trong xỉ thải

“Cứ đổ thẳng xỉ thải lò đốt rác ra môi trường như vậy thì quá nguy hiểm vì chất độc từ rác thải bị đốt cháy sẽ ngấm xuống đất, nước. Chỉ khổ người dân quanh khu vực xử lý rác thải này thôi” - Người dân xã Việt Hồng bức xúc nói

Vị trí đổ xỉ thải lò đốt rác của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương nằm sát đường giao thông vào khu liên hiệp xử lý rác thải (thuộc xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà) và cũng là vùng giáp ranh 2 xã Cổ Dũng, Tuấn Việt thuộc huyện Kim Thành nên nhiều người dân rất bức xúc. 

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Hữu Phóng, Phó Chủ tịch xã Việt Hồng cho biết, ngay sau khi phóng viên phản ánh, lãnh đạo UBND xã Việt Hồng đã tới kiểm tra vị trí đổ xỉ thải của công ty.

Ông Phóng cho biết, giải trình với lãnh đạo địa phương, ông Thụ - quản lý điều hành của công ty cho rằng vật liệu đổ xuống hồ đó là “xỉ thải cuối cùng của rác”.

Chỗ xỉ thải này đã được công ty gạt xuống hồ sau đó xây tường rào bao quanh địa giới của công ty. Ông Phóng cũng cho biết thêm, phần hồ này vẫn thuộc diện tích đất của công ty và trước đây công ty đào sâu để lấy đất san lấp.

Tuy nhiên, khi được hỏi chỗ xỉ thải đang được đổ ra môi trường kia có hợp chuẩn hợp quy hay không, ông Phó chia sẻ vì không phải cơ quan chuyên môn nên ông không nắm được. Ông Phóng cũng cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh vẫn chưa có cơ quan chuyên môn nào xuống làm việc, lấy mẫu kiểm tra.

Vị trí đổ xỉ thải nhìn từ trên cao

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Đình Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hải Dương cho hay, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đang chuẩn bị thanh tra khu xử lý rác thải tại xã Việt Hồng.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, tro xỉ của lò đốt rác sinh hoạt phần lớn là chất thải nguy hại do chất thải sinh hoạt của Việt Nam không được phân loại tại nguồn. Để được san lấp nền, nhà máy xử lý chất thải phải có chứng nhận kiểm nghiệm chất thải không nguy hại, đáp ứng quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành. 

“Tuy nhiên, gần như tro xỉ từ lò đốt chất thải sinh hoạt không được sử dụng làm vật liệu san nền do thường chứa chất nguy hại cao, chỉ có tro xỉ từ các lò đốt công nghiệp như nhiệt điện than mới được sử dụng làm vật liệu san nền”, TS Tùng nói. Ông cho biết thêm, với tro xỉ từ lò đốt chất thải sinh hoạt thường phải xử lý theo quy trình nghiêm ngặt của chất thải nguy hại.

Trong khi đó, khi trả lời vấn đề việc xỉ thải được đổ xuống thẳng vùng sình lầy, không có che chắn, lót nền trước khi đổ, ông Nguyễn Kim Tuyển - Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) - cho biết, theo quy định, tro xỉ đốt rác sau khi xử lý phải được chôn lấp, việc chôn lấp cũng phải theo quy định (bãi chôn được quy hoạch, phải được lót vải địa kỹ thuật… để không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm). 

Ngoài ra, nếu đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của đơn vị này không được sử dụng tro xỉ (theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng) để làm vật liệu tái chế, san lấp thì không được phép làm nguyên liệu san ủi mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty xử lý rác đổ xỉ thải ra môi trường gây bức xúc cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO