Đà Nẵng vận hành lò đốt chất thải nguy hại tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Xuân Lam| 21/08/2020 16:21

(TN&MT) - Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng buộc phải đưa vào đã vận hành lò đốt chất thải nguy hại công nghiệp ST-80 để xử lý rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do lò đốt rác y tế ST-200 hiện trạng đã quá tải từ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 đến nay.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, lò đốt rác nguy hại của công ty đã bị quá tải vì tổng khối lượng rác y tế và rác có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thu gom được từ 40 điểm cách ly y tế tập trung, bệnh viện đã vượt quá công suất hoạt động của lò đốt. Việc xử lý rác nguy hại đang là vấn đề khẩn cấp.

Đối với rác thải y tế từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các tổ thu gom thực hiện nghiêm ngặt quy trình xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế

Đến nay, công ty đã đặt hơn 120 thùng rác loại 240 lít, 20 thùng rác loại 660 lít, 20 nhà vệ sinh... để thu gom các chất thải tại các bệnh viện, khu cách ly y tế tập trung.

Tính trung bình mỗi ngày khối lượng rác y tế nguy hại là 5,6 tấn/ngày và liên tục tăng lên. Trong khi đó, hiện cả thành phố chỉ có 1 lò đốt ST-200 xử lý rác thải nguy hại có công suất 200kg/giờ đã quá tải làm khối lượng rác nguy hại tồn kho nhiều, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ rác rất cao.

Trước tình hình  đó, ngày 13/8 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ban hành Công văn số 5367/UBND-STNMT thống nhất cho phép công ty trưng dụng lò đốt chất thải nguy hại công nghiệp ST-80 vào vận hành xử lý rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho đến khi hết dịch bệnh.

Qua đó, yêu cầu Công ty thay thiết bị đo nhiệt độ buồng đốt sơ cấp và hệ thống bảo quản lạnh (container lạnh) để lưu giữ rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 để lưu giữ an toàn chất thải trong khi chờ đốt. Có lịch trình vận hành lò đốt ST-80 cụ thể gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát kỹ thuật.

Nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom rác thải y tế tại các bệnh viện phong tỏa

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, dù lò đốt ST-80 có công suất xử lý theo thiết kế là 100kg/giờ, nhưng công ty chỉ vận hành 20 giờ/ngày với tổng khối lượng rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 được xử lý 2 tấn/ngày để bảo đảm an toàn vận hành và có thời gian bảo dưỡng lò đốt.

Khối lượng rác y tế nguy hại và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 chưa đốt được lưu giữ trong 2 container lạnh, luôn bảo quản ở nhiệt độ khoảng 10oC (dưới 20oC theo đúng quy định) và được đem ra đốt liên tục, bảo đảm rác lưu chứa không quá 48 giờ theo đúng quy định.

Ông Phạm Thanh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, đối với rác thải y tế từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các tổ thu gom thực hiện nghiêm ngặt quy trình xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế; tăng cường phun khử khuẩn Cloramin B đối với phương tiện vận chuyển chất thải y tế trước khi xử lý.

Rác thải nguy hại được mang về nhà máy xử lý bằng lò đốt

Cùng với đó, đã đề nghị các bệnh viện và Sở Y tế trang bị đầy đủ thùng chứa rác tại các khu vực cách ly để bảo đảm an toàn cho công nhân trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

“Với các công nhân trực tiếp thực hiện công tác thu gom chất thải y tế, chất thải lây nhiễm, chất thải sinh hoạt tại các bệnh viện, ngoài việc chấp hành nghiêm quy định bảo hộ lao động, trong thời gian này Công ty hướng dẫn quy trình lấy chất thải và trang bị thêm bảo hộ lao động chuyên dụng để phòng dịch.”- ông Phúc nói.

Bên cạnh đó, Công ty đã đề nghị các bệnh viện và Sở Y tế trang bị đầy đủ thùng chứa rác tại các khu vực cách ly để bảo đảm an toàn cho công nhân trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Rác thải y tế được thu gom đảm bảo quy định xử lý rác thải nguy hại

Để bảo đảm thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, Công ty đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế, đặc biệt là khu vực Ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến và các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Rác tại khu cách ly, bệnh viện được cho vào thùng chứa chuyên dụng rồi sử dụng xe chuyện dụng để vận chuyển. Xe thu gom sau khi nhận rác sẽ được khử trùng trước khi rời các địa điểm trên và sau khi đưa rác về khu xử lý để ngăn ngừa lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng vận hành lò đốt chất thải nguy hại tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO