Đà Nẵng: Sẽ xây dựng 200 nhà ở chống BĐKH cho người nghèo

10/09/2016 00:00

(TN&MT) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) về công tác dự báo và thực hiện nghiên cứu đầu tư các dự án nhằm nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), giúp cộng đồng an tâm hơn trong thích ứng các sự cố tự nhiên và môi trường.

Quan cảnh buổi làm việc với Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET)
Quan cảnh buổi làm việc với Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET)

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đánh giá cao vai trò và sự hỗ trợ của ISET trong thời gian qua về công tác dự báo, ứng phó với BĐKH đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Qua những nghiên cứu đã triển khai, Đà Nẵng đã có các công cụ hỗ trợ cho việc lập quy hoạch đô thị, quy hoạch nguồn nước, giáo dục tích hợp với BĐKH, chương trình dành cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu các sở, ngành thành phố phối hợp với Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) cập nhật và ứng dụng các mô hình thủy văn thủy lực trong công tác quy hoạch đô thị; thực hiện nghiên cứu đầu tư các dự án nhằm nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH, nâng cấp đô thị cũng như xây dựng các công trình chống ngập nước, phát triển hạ tầng thành phố; giúp cộng đồng an tâm hơn trong thích ứng các sự cố tự nhiên và môi trường.

Đối mặt với nhiều nguy cơ từ BĐKH thì giáo dục nhà trường có vị trí quan trọng cho các giải pháp thích ứng. Chương trình Mục tiêu quốc gia về Ứng phó với BĐKH đặt trọng tâm vào kiến thức và nhận thức, coi đây là những khía cạnh không thể thiếu đối với năng lực thích ứng của Việt Nam. Hệ thống giáo dục chính quy có vai trò rất lớn trong lĩnh vực này. Tuy vậy, cho đến bây giờ vẫn còn có rất ít kinh nghiệm hay điển hình nào về thành công của các trường học trong việc đưa nội dung vào BĐKH vào chương trình giảng dạy. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng nội dung giáo dục tích hợp BĐKH vào chương trình học phổ thông.

Chương trình sẽ xây dựng khoảng 200 nhà chống BĐKH cho người nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Chương trình sẽ xây dựng khoảng 200 nhà chống BĐKH cho người nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Đối với đề xuất thiết lập Quỹ xây nhà chống bão cho cộng đồng, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị ISET, Văn phòng Biến đổi khí hậu thành phố làm việc cụ thể với ADB để đề ra giải pháp cụ thể về khoản vay, điều kiện vay vốn, quản lý vốn, khả năng vận hành, duy trì.

Theo bà Ngô Thị Lệ Mai, Điều phối viên Quốc gia, Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET), hiện ISET đang hỗ trợ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai Dự án "Thực hiện các sáng kiến khuyến khích làm nhà ở chống BĐKH cho người nghèo ở đô thị Việt Nam" do Quỹ Phát triển Bắc Âu tài trợ đến năm 2018. Dự kiến, chương trình sẽ xây dựng khoảng 200 nhà chống bão trên địa bàn thành phố.

“Từ kết quả nghiên cứu của ADB về khả năng nhân rộng “Nhà ở chống bão”, nhu cầu người dân thành phố cần vay tiền xây nhà chống bão là rất lớn, với quy mô nguồn vốn khoảng từ 500 đến 1000 tỷ đồng dành cho khoảng 20 đến 25 ngàn hộ. Trong thời gian tới, ISET sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố triển khai lập đề xuất khả thi, hỗ trợ thành phố xúc tiến các nhà tài chính như ADB. Đồng thời, xúc tiến hỗ trợ từ Chương trình chống chịu toàn cầu (GRP) để triển khai nghiên cứu lưu vực Vu Gia - Thu Bồn, kết nối thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tiến hành đối thoại liên vùng trong công tác quy hoạch đô thị và quản lý lưu vực sông”- bà Ngô Thị Lệ Mai cho biết thêm.

Tin & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sẽ xây dựng 200 nhà ở chống BĐKH cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO