Đà Nẵng: Phát hiện thêm nhiều DN vi phạm môi trường

06/09/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT đã có nhiều phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp (DN) vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ở Đà Nẵng. Trước thực trạng đó, mới đây nhất, đoàn thanh tra Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã vào cuộc và kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường tại 37 doanh nghiệp hoạt động trong Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, tiếp tục phát hiện thêm nhiều DN vi phạm trong lĩnh vực này.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã vào cuộc và kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường tại 37 doanh nghiệp hoạt động tại Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, tiếp tục phát hiện thêm nhiều DN vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã vào cuộc và kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường tại 37 doanh nghiệp hoạt động tại Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, tiếp tục phát hiện thêm nhiều DN vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Khu Công nghiệp Hòa Khánh có tổng chiều dài hệ thống thu gom, thoát nước thải KCN là 21.264m, trong đó chiều dài ống HDPE chiếm 65%, còn lại là tuyến ống bê tông ly tâm. Qua công tác kiểm tra, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, phần lớn tuyến ống bê tông ly tâm được đầu tư từ năm 2002 đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom nước thải về Trạm Xử lý nước thải (XLNT) tập trung của KCN, đặc biệt đường số 4 là tuyến cống thu gom nước thải về Trạm XLNT tập trung của KCN có nhiều đoạn bị võng, nứt thân và hở mối nối. Do vậy, nhiều trận mưa to nước thải đã tràn ra đường, gây bức xúc cho người dân.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, tại một số tuyến cống do cao trình các hố ga và hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga. Để hạn chế ô nhiễm, thời gian qua, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico)- đơn vị chủ đầu tư khai thác đã đầu tư thêm 2 máy bơm tại trạm bơm trung chuyển đường số 4 và 7 để kịp thời bơm nước thải thu gom về Trạm XLNT tập trung, kết hợp nâng cao trình các hố ga trên đường số 4 và 5 để đảm bảo nước thải không tràn ra ngoài, đổ bê tông đáy mương nước mưa đường số 4 với chiều dài khoảng 250m để đảm bảo cao trình, nạo vét các tuyến nước thải trên đường 2, 5, 7, 8, 9…

Hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga
Hệ thống thoát không đảm bảo, dẫn đến nước thải thoát không kịp tràn ra môi trường qua các hố ga

Vào năm 2015, Daizico cũng đã trình UBND thành phố đầu tư thay thế các tuyến cống bị hư hỏng với chiều dài khoảng 2,5km và UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại QĐ số 7907/QĐ-UBND ngày 27-10-2015 với tổng mức vốn 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục đầu tư nên đến nay việc thi công tuyến ống này vẫn chưa được thực hiện. Ngoài ra, Daizico cũng đề xuất thay thế các tuyến cống bằng bê tông ly tâm còn lại với chiều dài khoảng 5km bằng ống nhựa HDPE, xây dựng trong năm 2017 với kinh phí khoảng 65 tỷ đồng.

Với thực trạng cơ sở hạ tầng thu gom nước thải đang dần xuống cấp nghiêm trọng như vậy, vừa qua Chi cục Bảo vệ môi trường đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại 37/167 DN đầu tư hoạt động tại đây. Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường TP. Đà Nẵng, có 7/37 doanh nghiệp có chất lượng nước thải sau đấu nối vào hệ thống thu gom đưa về Trạm XLNT tập trung không đạt yêu cầu đối với đầu vào của Trạm. Qua kiểm tra được biết hầu hết các cơ sở đều vi phạm một trong các tiêu chí bảo vệ môi trường do ngành chức năng yêu cầu như không tách đấu nước mưa và nước thải, nước tràn từ hố gar a đường.

Sở TN&MT Đà Nẵng đang có báo cáo và kiến nghị lên UBND TP. Đà Nẵng để có giải pháp khắc phục
Sở TN&MT Đà Nẵng đang có báo cáo và kiến nghị lên UBND TP. Đà Nẵng để có giải pháp khắc phục

Riêng Công ty Dệt Đà Nẵng có hàm lượng COD vượt 0,05 lần; Công ty gạch men Cosevco có hàm lượng TSS vượt 3,86 lần, COD vượt 2,1 lần; Công ty TNHH MTV Thực phẩm Á Châu Đà Nẵng có hàm lượng COD vượt từ 0,63 đến 2,87 lần; Doanh nghiệp tư nhân Thành Công 2 có hàm lượng COD vượt 2,35 lần; Công ty TNHH Sản xuất Keo dán và Vải Nhám Bá Lộc có hàm lượng TSS vượt 0,32 lần, Xí nghiệp Sản xuất giấy Thanh Hùng có hàm lượng COD vượt 4,17 lần; Công ty giấy Vĩnh Nghiệp có hàm lượng TSS vượt 4,86 lần,  COD vượt 20,67 lần so với yêu cầu chất lượng nước thải đầu vào Trạm XLNT tập trung.

Bên cạnh đó, hoạt động quản lý và vận hành trạm XLNT tập trung cũng có nhiều hạn chế. Cụ thể, vào tháng 5 vừa qua, qua kiểm tra công tác bảo vệ môi trường cho thấy, chất lượng nước thải sau xử lý tại Trạm XLNT tập trung KCN Hòa Khánh không đạt yêu cầu. Đối với màu, vượt 3,83 lần; hàm lượng COD vượt 0,47 lần và Coliform vượt 91 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải Công nghiệp… Công ty Daizico không phối hợp với đơn vị vận hành Trạm XLNT tập trung để thường xuyên iểm tra chất lượng nước thải đầu vào Trạm hoặc nước thải sau khi xử lý cục bộ tại cơ sở, nhất là cơ sở có lưu lượng nước thải lớn, cơ sở có tải lượng ô nhiễm lớn.

Kiểm tra chất lượng nước thải định kỳ (tối thiểu 1 tháng/lần) đối với cơ sở có lưu lượng nước thải >100m3/ngày và tiến hành dừng tiếp nhận nước thải trong trường hợp không đạt yêu cầu
Kiểm tra chất lượng nước thải định kỳ (tối thiểu 1 tháng/lần) đối với cơ sở có lưu lượng nước thải >100m3/ngày và tiến hành dừng tiếp nhận nước thải trong trường hợp không đạt yêu cầu

Trao đổi với PV sáng ngày 6/9, đại diện Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, Sở đang có báo cáo và kiến nghị lên UBND TP. Đà Nẵng để có giải pháp khắc phục. Trước mắt, Sở TN&MT đề nghị UBND thành phố giao Ban Quản lý KCN và Chế xuất chỉ đạo Daizico chủ trì, phối hợp với Urenco Hà Nội yêu cầu các cơ sở trong KCN chỉ được phép xả thải nước sau khi xử lý cục bộ vào hệ thống thu gom, đưa về Trạm XLNT tập trung với nồng độ chất ô nhiễm theo thiết kế đầu vào hoặc theo cam kết trong hồ sơ môi trường đã được cơ quan nhà nước về môi trường phê duyệt. Phải kiểm tra chất lượng nước thải định kỳ (tối thiểu 1 tháng/lần) đối với cơ sở có lưu lượng nước thải >100m3/ngày và tiến hành dừng tiếp nhận nước thải trong trường hợp không đạt yêu cầu.

"Chúng tôi cũng đề nghị hai đơn vị Daizico và Urenco Hà Nội thuê đơn vị tư vấn độc lập khảo sát tính toán lại cao trình giữa tuyến ống thu gom nước thải và hố thu gom tại Trạm XLNT tập trung nhằm xây dựng phương án vận hành không để nước tràn ra các hố ga", vị đại diện Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phát hiện thêm nhiều DN vi phạm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO