Đà Nẵng: Những khu nhà tập thể xuống cấp, dân bất an

Xuân Lam| 09/12/2020 20:46

(TN&MT) - Nhiều lần chính quyền TP. Đà Nẵng có chủ trương di dời, giải tỏa các khu nhà tập thể xuống cấp, nhưng đến nay kết quả vẫn chưa được bao nhiêu.

Lo lắng, bất an là tâm trạng chung của các hộ dân đang sống trong những khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Có thể kể đến khu tập thể số 25 Hùng Vương; khu tập thể số 22, 48, 104, 110 Lý Thái Tổ, 346 – 348 Phan Châu Trinh; khu tập thể số 10 Trần Bình Trọng, K30 Bạch Đằng, 87 Lê Lai, 52 Trần Quốc Toản, 5 Nguyễn Thái Học, 37 Yên Bái (80 Hùng Vương), K40 Phan Châu Trinh…

Lo lắng, bất an là tâm trạng chung của các hộ dân đang sống trong những khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Ghi nhận của PV, tại khu tập thể số 80 Hùng Vương, nơi đây đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Bậc thang dẫn vào căn hộ nhà người dân ngập ngụa trong nước vì mưa, tường xuất hiện nhiều vết vỡ, nứt kéo dài. Ông Đoàn Phan Hạnh, một hộ dân sống ở khu tập thể 80 Hùng Vương cho hay, chung cư xuống cấp đã trở thành nỗi lo lớn nhất của gia đình ông trong những năm vừa qua, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

"Gia đình tôi có tất cả 5 nhân khẩu, sinh sống trong căn hộ 27m2 này từ năm 1976 đến nay. Tình trạng này đã xuất hiện hơn 10 năm trở lại đây, khu này xuống cấp ngày càng nặng. Sợ ảnh hưởng đến tính mạng, gia đình tôi xin chính quyền đi mãi nhưng vẫn chưa được. Nhà cửa không dám sửa chữa mà chủ trương vẫn còn đang là chủ trương", ông Hạnh nói.

Nhếch nhác, thiếu ánh sáng, ẩm thấp... là tình trạng chung của các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Mặc dù chính quyền thành phố đã có chủ trương di dời, giải tỏa, song còn gặp nhiều vướng mắc. Hàng chục khu nhà tập thể "chờ sập" vẫn nằm lại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nhếch nhách, chật chội, ẩm thấp là tình trạng chung tại các khu nhà tập thể này.

Dù được nằm vào danh sách khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng, nhưng nhiều hộ dân tại khu nhà tập thể 346 – 348 Phan Châu Trinh vẫn cố gắng bám trụ để sinh sống. Bà Vũ Thị Nhị, người dân khu tập thể cho biết, bà vừa phải thuê thợ để sửa chữa lại chỗ ở vì mùa mưa đã đến. 

"Khu này đã xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi ở lại đây ai cũng lo lắng, ai cũng muốn đi cả. Chỉ có điều việc đền bù còn nhiều điểm chúng tôi không đồng ý, chưa được lòng dân. Tôi mong chính quyền xem xét sớm giải quyết để chúng tôi ổn định cuộc sống", bà Nhị nói.

Nhiều lần chính quyền TP. Đà Nẵng có chủ trương di dời, giải tỏa các khu nhà tập thể xuống cấp, nhưng đến nay kết quả vẫn chưa được bao nhiêu

Theo số liệu mới nhất, đến ngày 14/9/2020, Đà Nẵng mới di dời 39/172 hộ thuộc 25 khu tập thể xuống cấp, trong đó có 29/51 hộ thuộc 8 khu tập thể cấp D. Thời gian tới, UBND TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND của 2 quận Hải Châu và Thanh Khê tổ chức thực hiện việc di dời, giải tỏa các hộ dân tại 25 khu tập thể xuống cấp, trong đó tập trung 8 khu tập thể cấp D theo phương án đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.

Theo đó, cho phép giải tỏa, di dời 9 khu tập thể (05 Nguyễn Thái Học; 57 Hùng Vương; 110 Hoàng Diệu; 69B Trần Phú; Hải Châu I; 159 Trần Phú; KTT 50-52 Lê Lai p. Thạch Thang; 23 Nguyễn Thiện Thuật p. Bình Thuận; KTT 129 (83 cũ) Hải Phòng; 10 Trần Bình Trọng, phường Hải Châu 2) xuống cấp, với chất lượng kiểm định còn lại dưới 40% để giải tỏa, di dời các hộ dân nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản trong mùa mưa bão sắp đến.

Xuống cấp nghiêm trọng

Cụ thể, đối với các hộ hiện đang sử dụng ở, bố trí mỗi hộ 1 lô đất tái định cư theo diện hộ chính tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, đường 5,5m, thu tiền sử dụng đất theo quy định, đồng thời, hỗ trợ 60% tiền nhà, 60% tiền đất theo quy định và hỗ trợ phần tự làm thêm (nếu có).

Đối với các hộ không ở, để trống, ở nhờ nhà cha mẹ hoặc thuê nhà khác hoặc cho ở nhờ (đã có nhà riêng), hoặc sang nhượng căn hộ thì hỗ trợ 1 lần bằng tiền, 60% tiền nhà, 60% tiền sử dụng đất và hỗ trợ phần tự làm thêm (nếu có).

Với các hộ đã được Nhà nước bố trí thuê chung cư, bố trí đất thì chỉ xem xét hỗ trợ phần tự sửa chữa thêm (nếu có) và hỗ trợ di chuyển theo quy định. Các hộ đã di dời, bàn giao nhà cho Công ty Quản lý nhà quản lý, giao Công ty Quản lý nhà niêm phong và quản lý chặt chẽ, tránh để các hộ khác chiếm ở. 

Sống trong khu nhà tập thể xuống cấp, người dân mong sớm được chính quyền di dời, đền bù thỏa đáng

Các khu tập thể còn lại nếu các hộ đồng ý di dời, giải tỏa trong đợt này thì thực hiện theo phương án nêu trên để đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp còn chậm so với yêu cầu do đa số các hộ dân mong muốn nhận đất tái định cư, không muốn thuê chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Những khu nhà tập thể xuống cấp, dân bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO